sa 2024/04/22
448
Sikat na Gabay sa Panimula ng Pack ng Baterya ng BCI
Maraming mga uri ng mga baterya ng automotiko na maaaring mahirap piliin, at maraming uri ng mga pack ng baterya ng BCI lamang.Ngunit sa tsart ng laki ng laki ng baterya ng BCI, ang mga may -ari ng kotse at technician ay maaaring gumawa ng mga kaalamang desisyon nang may kumpiyansa.Maingat na ikinategorya ng tsart ang mga baterya hindi lamang sa pamamagitan ng pisikal na sukat kundi pati na rin sa pamamagitan ng kapasidad at inilaan na aplikasyon, pag -aayos ng mga pagpipilian sa mga tiyak na pangangailangan ng iba't ibang mga sasakyan.Ang tsart ng BCI ay makabuluhang pinapagaan ang proseso ng pagpili ng baterya sa pamamagitan ng paglalagay ng kung aling mga uri ng baterya ang pinakaangkop para sa iba't ibang mga kategorya ng sasakyan - mula sa mga kotse ng pamilya hanggang sa mga komersyal na armada.Ang pag -unawa sa mga pagkakaiba na ito ay tumutulong sa mga may -ari ng sasakyan na matiyak na ang kanilang pagpipilian ay nakahanay sa mga kinakailangan ng kapangyarihan ng kanilang sasakyan at mga hadlang sa pag -install.Ang artikulong ito ay pangunahing ipakikilala ang pinakasikat na mga pack ng baterya at magbibigay ng ilang mga mungkahi para sa lahat na bumili ng mga baterya.
Catalog
Larawan 1: baterya ng BCI
Ang tsart ng laki ng BCI Battery Pack ay isang mahalagang tool para sa pagkilala sa tamang baterya ng automotiko.Kinakategorya nito ang mga baterya ayon sa laki, kapasidad, at inilaan na paggamit, na ginagawang mas madali para sa mga gumagamit na gumawa ng mga kaalamang pagpipilian.Ang bawat kategorya, tulad ng Group 27 at Group 31, ay nagta -target ng mga tiyak na pangangailangan ng sasakyan.Ang mga baterya ng Group 31 ay nakatayo para sa kanilang paggamit sa mga application na mabibigat na tungkulin.Ang mga ito ay mainam para sa malalaking sasakyan at kagamitan na kumonsumo ng maraming kapangyarihan.Ang kanilang malaking sukat at mataas na kapasidad ay naayon para sa matagal, masinsinang paggamit.Dapat suriin ng mga gumagamit ang kanilang mga rating at pagtitiis ng amp-hour (AH) upang matiyak na natutugunan nila ang mga hinihingi ng kanilang mga sasakyan na may mataas na lakas.
Sa kabilang banda, ang Group 24 at Group 27 ay perpekto para sa mga medium-sized na sasakyan.Hampasin nila ang isang balanse sa pagitan ng laki at kapasidad ng kapangyarihan, tinitiyak na nagbibigay sila ng sapat na enerhiya para sa pagsisimula at pagpapatakbo ng sasakyan nang hindi masyadong mabigat.Ginagawa nitong matalinong pagpipilian para sa pang -araw -araw na paggamit ng sasakyan.
Para sa mas maliit na mga sasakyan na may mga cramped engine space, ang compact group 51R baterya ay isang perpektong akma.Sa kabila ng laki nito, naghahatid ito ng sapat na kapangyarihan para sa mga pangunahing operasyon ng sasakyan, ginagawa itong isang mahusay na pagpipilian para sa mas maliit na mga kotse.
Ang mga mas malalaking sasakyan tulad ng mga SUV at trak ay nakikinabang mula sa pangkat na 35 na baterya.Ang mga baterya na ito ay nag -aalok ng mas maraming kapasidad at mas malakas na kasalukuyang output, mahalaga para sa pagsuporta sa sopistikadong electronics at malaking starter motor.Pinahahalagahan ng kanilang disenyo ang tibay at isang matatag na supply ng kuryente.Kasama rin sa tsart ang iba't ibang iba pang mga grupo tulad ng Mga Grupo 47, 34, 48, 41, 65, 94R, at 78, na nakatutustos sa isang malawak na spectrum ng mga sasakyan mula sa mga kotse ng pamilya hanggang sa mga komersyal na armada.Ang mga pisikal na sukat at amp-hour rating ng mga baterya na ito ay makabuluhang nakakaimpluwensya sa kanilang mga katangian ng pagganap tulad ng pagsisimula ng kapangyarihan, kahabaan ng buhay, at paglaban sa temperatura.
Ang pagpili ng tamang laki ng baterya at kapasidad ay magkakasabay sa pagkamit ng pinakamainam na pagganap at kaligtasan.Ang isang mismatch ay maaaring maging sanhi ng pagkabigo ng kuryente at potensyal na pinsala sa sistemang elektrikal ng sasakyan.Kapag oras na upang palitan ang baterya, ang pagkonsulta sa manu -manong sasakyan ng iyong sasakyan o isang mapagkakatiwalaang mapagkukunan ng online ay makakatulong na matiyak na ang bagong baterya ay hindi lamang naka -install nang tama ngunit nagpapatakbo din nang ligtas at mahusay.Ang pag -unawa sa mga detalye ng bawat uri ng baterya at pagpili ng tama ayon sa mga pangangailangan ng sasakyan ay mga mahahalagang hakbang na dapat gawin ng bawat may -ari ng kotse upang mapanatili ang kahusayan at kaligtasan ng kanilang sasakyan.
Sa industriya ng automotiko, ang pagpili ng tamang uri ng baterya ay nakakaapekto kung paano maaasahan ang isang sasakyan sa buong buhay nito, at ang mga automaker ay patuloy na bumubuo ng iba't ibang mga pagpipilian sa baterya na angkop para sa mga tiyak na uri ng mga sasakyan.Ang tatlong pangunahing uri ng mga baterya sa merkado ngayon ay ang lead-acid, AGM (sumisipsip na baso ng banig), at lithium-ion, ang bawat isa ay naghahatid ng mga natatanging tungkulin depende sa kanilang mga teknolohikal na katangian.
Ang mga baterya ng lead-acid, na kilala sa kanilang pagiging epektibo at pagiging maaasahan, ay isang tradisyunal na pagpipilian, lalo na sa maginoo na mga sasakyan ng gasolina.Nagbibigay sila ng mahahalagang kapangyarihan na kinakailangan upang simulan ang mga makina at mapanatili ang matatag na output ng boltahe.Sa kabila ng kanilang mas mabibigat na timbang, ang kapanahunan ng teknolohiyang lead-acid ay ginagawang simple ang mga baterya na ito upang mapanatili, na ginagawang opsyon na palakaibigan sa badyet.
Ang mga baterya ng AGM ay nagtatayo sa tradisyonal na disenyo ng lead-acid sa pamamagitan ng pagsasama ng mga espesyal na baso ng baso na sumisipsip ng mga electrolyte.Pinipigilan ng istraktura na ito ang pagtagas at ginagawang mas matatag ang mga baterya ng AGM sa mga panginginig ng boses, na may mas mababang mga rate ng paglabas.Ang mga ito ay mainam para sa mga sasakyan na may mas mataas na mga pangangailangan ng enerhiya, tulad ng mga mamahaling kotse at mga sasakyan na may mataas na pagganap na may malawak na elektronikong pag-setup at hinihingi ang mga sistema ng starter.
Ang mga baterya ng Lithium-ion ay nakatayo dahil sa kanilang mataas na density ng enerhiya at mas magaan na timbang, na ginagawa silang piniling pagpipilian para sa mga de-koryenteng at mestiso na sasakyan.Nag -aalok sila ng mas mahahabang lifespans at ang kakayahang singilin nang mabilis.Bagaman dumating ang mga ito sa isang mas mataas na paunang gastos, ang kanilang kahusayan sa pagpapatakbo at mga benepisyo sa kapaligiran ay lalong nagpopular sa kanila sa mga modernong sasakyan.
Laki ng pangkat
|
Lxwxh (pulgada)
|
Lxwxh (cm)
|
Pangkat 24 na baterya
|
10.25 x 6.8125 x 8.875
|
26 x 17.3 x 22.5
|
Pangkat 27 Mga Baterya
|
12.0625 x 6.8125 x 8.875
|
30.6 x 17.3 x 22.5
|
Pangkat 31 Mga Baterya
|
13 x 6.8125 x 9.4375
|
33 x 17.3 x 24
|
Pangkat 34 Mga Baterya
|
10.25 x 6.8125 x 7.875
|
26 x 17.3 x 20
|
Pangkat 35 Mga Baterya
|
9.0625 x 6.875 x 8.875
|
23 x 17.5 x 22.5
|
Pangkat 51 at 51R na baterya
|
9.374 x 5.0625 x 8.8125
|
23.8 x 12.9 x 22.3
|
Pangkat 65 Mga Baterya
|
12.0625 x 7.5 x 7.5625
|
30.6 x 19 x 19.2
|
Pangkat 78 Mga Baterya
|
10.25 x 7.0625 x 7.3125
|
26 x 17.9 x 18.6
|
Tsart 1: Paghahambing ng tsart ng pangunahing laki ng pack ng baterya sa
Ang artikulong ito
Larawan 2: BCI Group 24 na baterya
Ang BCI Group 24 na baterya ay maraming nalalaman mga yunit na madalas na ginagamit sa iba't ibang mga aplikasyon kabilang ang mga malalaking hindi maiiwasang mga sistema ng supply ng kuryente (UPS), kagamitan sa medikal, mga sistema ng seguridad, mga de -koryenteng wheelchair, iba't ibang uri ng mga sasakyan, at pang -industriya na paggamit.Ang mga baterya na ito ay partikular na idinisenyo para sa mga aplikasyon ng malalim na siklo na nangangailangan ng pinalawak na standby o float charging, sa halip na lalo na para sa pagsisimula ng mga makina.Ang kanilang daluyan na laki ay may kaunting pagkakaiba -iba sa mga subgroup, na nangangailangan ng maingat na pagpili upang matiyak na maayos ang bawat baterya sa tukoy na kahon ng pabahay o baterya.
Ang pinaka -karaniwang mga komposisyon ng kemikal na matatagpuan sa BCI Group 24 na baterya ay AGM (sumisipsip na baso ng banig) at SLA (selyadong lead acid).Ang parehong uri ay nag -aalok ng mahusay na tibay at matatag na pagganap.Bilang karagdagan, mayroong mga grupong 24 na baterya na gawa sa gel, baha na lead acid, at mga materyales na lithium-ion na magagamit sa merkado.Ang bawat uri ng baterya ay may natatanging mga kinakailangan sa singilin at pagpapanatili pati na rin ang mga katangian ng habang -buhay dahil sa mga tiyak na katangian ng kemikal.
Sa mga tuntunin ng laki, ang karaniwang mga sukat para sa BCI Group 24 na baterya ay 10.25 pulgada (260 mm) ang haba, 6.8125 pulgada (173 mm) ang lapad, at 8.875 pulgada (225 mm) ang taas.Gayunpaman, sa loob ng pangkat na ito, may mga subgroup na may kaunting pagkakaiba -iba sa laki na dapat na maingat na suriin laban sa mga pagtutukoy na kinakailangan upang matiyak na ang baterya ay tiyak na magkasya sa inilaang aparato o kompartimento ng baterya.Halimbawa, ang baterya ng BCI Group 24F ay bahagyang mas mahaba at mas malawak kaysa sa iba pang mga subgroup, habang ang pangkat na 24T na baterya ay nakatayo nang mas mataas sa 9.75 pulgada (tungkol sa 248 mm), na 0.875 pulgada (mga 22 mm) ang taas kaysa sa karaniwang pangkat 24 na baterya.Nangangahulugan ito kung ang isang kompartimento ng baterya ay idinisenyo upang mag -bahay ng isang karaniwang pangkat na 24 na baterya sa 8.875 pulgada ang taas, maaari rin itong mapaunlakan ang isang pangkat na 24T na baterya.
Mahalagang tandaan na ang mga baterya ng Group 34 ay nagbabahagi ng parehong haba at lapad ng mga pangkat na 24 na baterya ngunit isang pulgada na mas maikli sa taas.Nagbibigay ito sa mga gumagamit na maaaring pumili sa pagitan ng mga baterya ng parehong haba at lapad ngunit iba't ibang mga taas ng karagdagang kakayahang umangkop.
Larawan 3: BCI Group 27 baterya
Ang mga baterya ng BCI Group 27 ay kinikilala para sa kanilang malaking sukat at matatag na kakayahan, na ginagawa silang isang ginustong pagpipilian para sa hinihingi na mga aplikasyon tulad ng automotive, marine, off-grid system, RVS, at mga katulad na pag-setup.Na may isang saklaw ng kapasidad na karaniwang sumasaklaw sa 66 hanggang 110 amp-hour (AH) sa loob ng 20 oras, ang mga baterya na ito ay idinisenyo upang maihatid ang malaking kapangyarihan, na sumusuporta sa 600 hanggang 1000 malamig na cranking amps (CCA) at pagbibigay ng mga kapasidad ng reserba (RC) ng 140 hanggang 220 minuto.Ang kumbinasyon ng mataas na kapasidad at output ng kuryente ay nagsisiguro na maaari nilang hawakan ang mas mataas na mga kahilingan sa enerhiya, na kritikal para sa mga sasakyan at system na nangangailangan ng maaasahang pagsisimula at kapangyarihan ng pagpapatakbo sa ilalim ng iba't ibang mga kondisyon.
Ang bigat ng pangkat 27 na baterya ay nag -iiba nang malaki, sa pangkalahatan ay bumabagsak sa pagitan ng 54 at 70 pounds (24.5 hanggang 32 kilograms), na naiimpluwensyahan ng kanilang panloob na konstruksyon.Ang pagkakaiba-iba ng timbang na ito ay sumasalamin sa iba't ibang uri ng mga teknolohiya na ginagamit sa loob ng pangkat na ito, tulad ng mga flat plate o mga plato na may sugat na spiral, ang bawat isa ay naiiba sa pangkalahatang pagganap at tibay ng baterya.Pisikal, ang mga sukat ng isang karaniwang pangkat 27 na baterya ay karaniwang 12.0625 pulgada ang haba, 6.8125 pulgada ang lapad, at 8.875 pulgada ang taas (mga 306 x 173 x 225 milimetro).Ang laki na ito ay ginagawang mas maliit ang pangkat 27 na baterya kaysa sa mga nasa pangkat 31, na nagpapahintulot sa kanila na magkasya sa iba't ibang mga setting kung saan ang puwang ay maaaring bahagyang napilitan ngunit kinakailangan pa rin ang malaking lakas.
Kasama sa pangkat 27 ang ilang malapit na nauugnay ngunit natatanging mga subkategorya, lalo na ang pangkat 27, 27F, at 27h, bawat isa ay naaayon sa bahagyang magkakaibang mga pagtutukoy at aplikasyon ngunit sa pangkalahatan ay ikinategorya sa ilalim ng payong 27 payong.Habang ang mga baterya na ito ay pinaka-karaniwang itinatayo gamit ang selyadong lead-acid (SLA) na teknolohiya na may mga sangkap na sumisipsip na baso (AGM), na partikular na angkop para sa mga aplikasyon ng malalim na siklo, mayroon ding mga pagpipilian sa dalawahan na layunin na magagamit na idinisenyo upang magbigay ng parehong mahusaySimula ng kapangyarihan at malalim na mga kakayahan sa pag -ikot upang mapaunlakan ang isang mas malawak na hanay ng mga aplikasyon.
Sa mga tuntunin ng mga pagpipilian na batay sa lithium, ang mga pangkat na 27 na baterya ng lithium ay hindi gaanong karaniwan kaysa sa mga nasa pangkat 31. Para sa mga gumagamit na partikular na naghahanap ng isang 12V 100Ah o katulad na baterya ng Lithium Iron Phosphate (LIFEPO4), maaaring maging kapaki-pakinabang na isaalang-alang ang mga pagpipilian sa loob ng pangkat 31, na kung saanay mas laganap at partikular na naayon para sa mga naturang pangangailangan.Kapag pumipili ng isang baterya ng Group 27, mahalagang isaalang -alang ang mga tiyak na kinakailangan ng iyong aplikasyon.Kasama dito hindi lamang ang mga pisikal na sukat at timbang kundi pati na rin ang uri ng teknolohiya ng baterya-kung ang AGM para sa malalim na pagbibisikleta o dual-purpose o marahil lithium kung ang mas mataas na kahusayan at mas mababang timbang ay mga prayoridad.
Larawan 4: baterya ng BCI Group 31
Ang mga baterya ng BCI Group 31 ay idinisenyo para sa mga application na may mataas na demand, kabilang ang mga sistema ng dagat, automotiko, at off-grid.Ang mga matatag na yunit na ito ay ipinagmamalaki ang isang saklaw ng kapasidad na 75 hanggang 125 amp-hour (AH) sa loob ng isang 20-oras na panahon ng paglabas, na may kakayahang maghatid ng 750 hanggang 1250 malamig na cranking amps (CCA) at nagbibigay ng mga kapasidad ng reserba (RC) sa pagitan ng 150 hanggang 250 minuto.Ang mga katangiang ito ay ginagawang mahusay sa kanila sa mga sistema ng kuryente na nangangailangan ng isang maaasahan, matagal na supply ng enerhiya.
Ang mga pisikal na sukat ng mga baterya na ito, karaniwang sa paligid ng 13 pulgada ang haba, 6.8 pulgada ang lapad, at 9.44 pulgada ang taas (330 x 173 x 240 milimetro), payagan silang magkasya sa iba't ibang mga puwang, mula sa compact hanggang sa malawak.Ang bigat ng mga baterya na ito ay maaaring magkakaiba-iba-ang mga modelo ng lithium ay mas magaan, madalas na mas mababa sa 30 pounds, habang ang mga bersyon ng lead-acid ay maaaring timbangin malapit sa 80 pounds.Ang pagkakaiba -iba na ito ay pangunahing nagmumula sa mga pagkakaiba -iba sa kanilang panloob na kimika at konstruksyon.
Ang tradisyonal na mga baterya ng lead-acid ng pangkat 31 ay may kasamang mga uri tulad ng AGM (sumisipsip na baso ng banig), gel, at mga uri ng baha.Ang mga baterya ng AGM, lalo na, ay pinapaboran para sa kanilang mababang mga pangangailangan sa pagpapanatili at paglaban sa panginginig ng boses, salamat sa electrolyte na nasisipsip sa pagitan ng mga espesyal na dinisenyo na mga baso na salamin na snug sa pagitan ng mga lead plate.Ang mga pagsulong sa teknolohiya ay nagtulak sa mga baterya ng lithium iron phosphate (LIFEPO4) sa katanyagan sa loob ng pangkat na ito.Ang mga baterya na ito ay nilagyan ng isang sistema ng pamamahala ng baterya (BMS) na maingat na sinusubaybayan ang mga pangunahing sukatan tulad ng boltahe, singilin at paglabas ng mga rate, at temperatura.Ang pagsubaybay na ito ay tumutulong upang maiwasan ang mga isyu tulad ng overcharging, malalim na paglabas, at sobrang pag-init, na mahalaga para sa mga baterya na ginagamit sa mga setting ng kritikal na kaligtasan.Ang mga baterya ng LIFEPO4 ay mas magaan kaysa sa kanilang mga lead-acid counterparts-madalas na dalawa hanggang tatlong beses sa gayon-at maaaring matiis nang higit na mas maraming mga siklo/paglabas na may kaunting pagkasira ng pagganap.
Pagdating sa singilin ang mga yunit na ito, kinakailangang gumamit ng mga dedikadong charger ng baterya ng lithium o mga advanced na AGM charger na nilagyan ng isang mode na tiyak na singilin ng lithium.Tinitiyak nito ang parehong kaligtasan at kahabaan ng baterya.Nag -aalok ang Group 31 ngayon ng mas mataas na mga modelo ng boltahe, tulad ng 24V (talagang 25.6V) at 36V (talagang 38.4V), perpekto para sa mga system na nangangailangan ng mas malaking kapangyarihan, tulad ng mga trolling motor at RV setup.Ang mga mas mataas na pagpipilian sa boltahe ay makakatulong na mabawasan ang pangkalahatang bilang ng mga baterya na kinakailangan sa mga pagsasaayos na ito.
Larawan 5: baterya ng BCI Group 34
Ang mga baterya ng BCI Group 34 ay kilalang-kilala para sa kanilang mid-sized na build at malakas na pagganap, na ginagawang perpekto para sa magkakaibang mga aplikasyon, kabilang ang mga sasakyan, bangka, mga setting ng industriya, at mga off-grid system.Sa pamamagitan ng isang kapasidad ng enerhiya na mula sa 50 hanggang 75 amp-hour (AH) sa loob ng isang 20-oras na siklo ng paglabas, ang mga baterya na ito ay nag-aalok din ng malamig na cranking amps (CCA) sa pagitan ng 750 hanggang 900 at mga kapasidad ng reserba (RC) mula 100 hanggang 145 minuto.Ang mga kakayahan na ito ay ginagawang maaasahan ang Group 34 na baterya para sa parehong regular na pagsisimula at mahigpit na paggamit na nagsasangkot ng madalas at malalim na paglabas.
Sa mga tuntunin ng mga pisikal na sukat, ang pangkat na 34 na baterya ay sumusukat ng humigit -kumulang na 10.25 pulgada ang haba, 6.8125 pulgada ang lapad, at 7.875 pulgada ang taas.Ang laki na ito ay medyo katulad sa mga grupong 24 na baterya, bagaman ang mga modelo ng Group 34 ay tungkol sa isang pulgada na mas maikli, isang mahalagang kadahilanan na isaalang -alang para sa angkop na mga ito sa mga tiyak na compartment o masikip na puwang.Ang bigat ng mga baterya na ito ay maaaring mag -iba ng maraming, karaniwang mula sa 37 hanggang 51 pounds (16.8 hanggang 23.1 kilograms), na naiimpluwensyahan ng kanilang panloob na istraktura at ang mga materyales na ginamit.Ang mga baterya ay maaaring gumamit ng sumisipsip na glass mat (AGM) na teknolohiya, gel, o tradisyonal na mga pagsasaayos ng lead-acid.Upang mapadali ang mas madaling paghawak at transportasyon, ang karamihan sa mga baterya ng Group 34 ay may kasamang mga built-in na hawakan.Gayunpaman, kahit na hindi sila labis na mabigat, ang pagdadala sa kanila sa malaking distansya ay maaaring maging hamon at maaaring humantong sa pagkapagod ng kalamnan o pilay kung hindi maingat na hawakan.
Ang isang kagiliw-giliw na variant ay ang 34/78 na baterya na kasama ang karaniwang mga terminal na tipikal ng Group 34 at nagtatampok din ng mga karagdagang mga terminal ng gilid na angkop para sa 3/8-pulgada na mga socket.Ang mga dual-terminal na baterya na ito ay karaniwang mas malaki kaysa sa karaniwang mga modelo ng Group 34, na nangangailangan ng maingat na pagsukat bago bumili upang matiyak na akma nila ang mga itinalagang kahon ng baterya.
Mahalaga rin na tandaan ang pagkakaiba sa pagitan ng pangkat 34 at pangkat 34R na baterya, na namamalagi sa orientation ng mga post ng terminal.Ang Standard Group 34 na baterya ay may positibong terminal sa kaliwa, habang ang bersyon ng Group 34R ay naglalagay ng positibong terminal sa kanan, isang menor de edad ngunit mahalagang pagkakaiba para sa pagtiyak ng tamang pag -install at wastong pagkakahanay sa mga kable ng sasakyan o kagamitan.
Karamihan sa mga nangungunang tatak ay nag -aalok ng parehong pangkat 34 at pangkat 34R na baterya, malawak na magagamit sa parehong mga pisikal na tindahan at online.Karaniwan, ang mga baterya na ito ay nilikha gamit ang teknolohiya ng AGM, pinahahalagahan para sa kanilang operasyon na walang pagpapanatili at pinahusay na kaligtasan dahil sa kanilang selyadong disenyo.Gayunpaman, may mga pagbubukod tulad ng baterya ng Banshee 34m, na gumagamit ng pinahusay na baha na baterya (EFB) na teknolohiya, na inaangkin na walang pagpapanatili ngunit nananatili pa rin ang mga katangian ng tradisyonal na mga baterya na lead-acid na baterya.
Larawan 6: baterya ng BCI Group 35
Ang BCI Group 35 na baterya ay nahuhulog sa kategorya ng mid-sized na may 20-oras na kapasidad na sa pangkalahatan ay sumasaklaw mula 42 hanggang 65 amp-hour (AH).Naghahatid sila ng malamig na cranking amps (CCA) sa saklaw ng 430 hanggang 850 at may reserve capacities (RC) na umaabot mula 90 hanggang 130 minuto.Ang mga pagtutukoy na ito ay nagpapakita ng kanilang kapasidad upang pamahalaan ang parehong masinsinang mga kinakailangan sa kuryente at matagal na paggamit.Sa pamamagitan ng mga pisikal na sukat ng humigit -kumulang na 9 1/16 pulgada sa pamamagitan ng 6 7/8 pulgada sa pamamagitan ng 8 7/8 pulgada (230 mm sa pamamagitan ng 175 mm sa pamamagitan ng 225 mm), ang mga baterya na ito ay magkasya nang kumportable sa iba't ibang mga setting ng pag -install habang nagbibigay pa rin ng malaking output ng kuryente.
Ang disenyo ng AGM sa loob ng Group 35 na baterya ay partikular na inhinyero upang maiwasan ang mga pagtagas at maalis ang mga abala sa pagpapanatili, na ginagawang angkop para sa pagsisimula at dual-purpose na mga tungkulin.Ang mga modernong sasakyan ay madalas na umaasa sa mga baterya na ito hindi lamang para sa malaking panimulang alon na kinakailangan para sa parehong mga gasolina at diesel engine kundi pati na rin ang pagbibigay ng kapangyarihan sa iba't ibang mga elektrikal at elektronikong sistema kapag ang makina ay mula sa mga audio system at bentilasyon sa mga pag -iilaw at pag -setup ng seguridad.Ang AGM Group 35 na baterya ay mahusay para sa pagbibigay ng malakas na pagsisimula ng mga alon at dahil sa mga kamakailang teknolohikal na pagsulong sa teknolohiya ng AGM, epektibo rin sila sa paghawak ng madalas na singil at paglabas ng mga siklo, madalas na higit pa sa pagbubuo ng tradisyonal na basa/baha na mga baterya ng lead-acid.Nanatili silang maaasahan kahit na sa sobrang mababang temperatura, isang kondisyon na maaaring hamunin ang mga karaniwang baterya ng lithium.
Ang lumalagong kagustuhan para sa mga baterya ng lithium iron phosphate (LIFEPO4) sa pangkat na ito ay higit sa lahat dahil sa kanilang mga gamit na sistema ng pamamahala ng baterya (BMS).Ang BMS ay maingat na sinusubaybayan at kinokontrol ang mga parameter ng baterya, pinoprotektahan ang baterya sa pamamagitan ng pag-disconnect nito mula sa circuit kung kinakailangan upang maiwasan ang labis na boltahe, labis na singilin, labis na kasalukuyang, at labis na paglabas, at upang pamahalaan ang pagbabagu-bago ng temperatura.Tinitiyak din nito ang mga indibidwal na mga cell ay balanse, na ginagawang direktang kapalit ng LIFEPO4 na baterya para sa tradisyonal na mga baterya ng AGM SLA sa maraming mga sitwasyon.Ang matalinong timbang, mga baterya ng lithium-ion ay makabuluhang outshine AGM na mga baterya bilang mga baterya ng starter dahil sa kanilang mas magaan na timbang at mas mataas na kahusayan.Gayunpaman, mahalagang kilalanin na ang mga baterya ng lithium ay sensitibo sa mababang temperatura, na maaaring mag-trigger ng kanilang mga BM upang idiskonekta ang mga ito mula sa sistema ng kapangyarihan ng sasakyan, isang isyu na hindi nahaharap sa mga baterya ng AGM lead-acid.
Larawan 7: baterya ng BCI Group 51
Ang BCI Group 51 at 51R na mga baterya ay maingat na inhinyero upang umayon sa mga tiyak na sukat na karaniwang kinakailangan para sa mga kahon ng baterya ng automotiko, bawat isa ay sumusukat ng mga 9.375 pulgada ang haba, 5.0625 pulgada ang lapad, at 8.75 pulgada ang taas.Ang compact na laki na ito ay nagbibigay -daan para sa pag -mount sa mga itinalagang puwang ng baterya sa loob ng karamihan sa mga sasakyan.
Ang mga baterya na ito ay gumagamit ng teknolohiyang sumisipsip ng salamin sa banig (AGM) sa loob ng isang selyadong lead acid (SLA) na istraktura, na ginagawang lubos na lumalaban sa mga panginginig ng boses at sapat na matatag upang makatiis ang hinihingi na mga kapaligiran ng automotiko.Ang teknolohiya ng AGM ay ginustong sa mga application na ito sapagkat nakapaloob ito sa electrolyte sa loob ng mga baso ng baso, pagpapahusay ng kahusayan at buhay ng baterya sa pamamagitan ng pagpigil sa pagtagas at paglaki ng tradisyonal na mga baterya ng lead-acid na baterya sa mga tuntunin ng pagiging maaasahan at mga kinakailangan sa pagpapanatili.Paminsan -minsan, makikita mo ang mga pagkakaiba -iba tulad ng mga nasa U1 Group, na, sa kabila ng pagiging may label bilang Pangkat 51, ay bahagyang mas maliit.Ang pagsasaayos na ito ay karaniwang binabawasan ang kanilang timbang at marginally nagpapababa ng kanilang kapasidad, panimulang kapangyarihan, at kapasidad ng reserba.Gayunpaman, ang mga baterya na ito ay madiskarteng na -optimize para sa mga tiyak na mga sitwasyon kung saan ang isang mas maliit na sukat at mas magaan na timbang ay kapaki -pakinabang, tinitiyak na ang mga pagsasaayos na ito ay hindi makawala sa pagganap ng baterya sa pangunahing papel nito.
Ang pagkakaiba sa pagitan ng pangkat 51 at 51R na mga baterya ay pangunahing nagsasangkot sa paglalagay ng mga terminal, na mahalaga para sa walang tahi na pag -install.Nagtatampok ang mga baterya ng Pangkat 51 ang positibong terminal sa kaliwa, habang ang 51R na bersyon ay nasa kanan.Ang pagkakaiba na ito ay mahalaga para sa mga sasakyan na nangangailangan ng isang tukoy na pag-aayos ng terminal upang mapaunlakan ang layout ng mga koneksyon sa cable sa kompartimento ng baterya, tinitiyak ang isang ligtas at malinis na pag-setup nang hindi nangangailangan ng muling pag-routing cable o karagdagang mga pagsasaayos.Kapag pumipili ng isang baterya ng Group 51 o 51R, mahalaga na tumugma hindi lamang ang pisikal na sukat at pagsasaayos ng terminal sa mga pagtutukoy ng iyong sasakyan ngunit isaalang -alang din ang mga kakayahan sa pagganap ng baterya.Ang mga baterya ng AGM sa mga pangkat na ito ay kilala para sa kanilang mahusay na malamig na mga amps at ang kanilang kakayahang mapanatili ang isang singil nang mahusay, na ginagawang lubos na angkop para sa iba't ibang mga aplikasyon ng automotiko na humihiling ng maaasahan at pangmatagalang mapagkukunan ng kapangyarihan.Sa pamamagitan ng pag -unawa sa mga detalyadong katangian na ito, masisiguro mo na ang baterya na pinili mo hindi lamang umaangkop nang perpekto ngunit matatag din na nakakatugon sa mga hinihingi sa pagpapatakbo ng iyong sasakyan, tinitiyak ang pagiging maaasahan at pagpapalawak ng buhay ng serbisyo ng baterya.
Larawan 8: BCI Group 65 Baterya
Ang BCI Group 65 na baterya ay ipinagmamalaki ang malaking pisikal na sukat, karaniwang 12.1 pulgada ang haba, 7.5 pulgada ang lapad, at 7.6 pulgada ang taas, o humigit -kumulang na 306 mm x 192 mm x 192 mm.Ang mga sukat na ito ay ginagawang isang karaniwang pagpipilian para sa mga modernong sasakyan, barko, at iba't ibang mga makinarya sa industriya.
Pangunahin, isinasama ng Group 65 na baterya ang teknolohiya ng sumisipsip na salamin sa banig (AGM) sa loob ng isang selyadong lead acid (SLA) na balangkas.Ang disenyo ng AGM ay lubos na hinahangad para sa pambihirang paglaban ng panginginig ng boses at mga katangian ng pagtagas-patunay, mainam para sa hinihingi na mga kapaligiran na nangangailangan ng matibay at mababang mga solusyon sa kapangyarihan ng pagpapanatili.Para sa mga application na humihiling ng higit pang kaligtasan at katatagan, ang ilang mga pangkat na 65 na baterya ay gumagamit ng kimika ng lithium iron phosphate (LIFEPO4) na may mga cell tulad ng IFR-26650.Ang mga cell na ito ay karaniwang nagpapatakbo sa isang nominal na boltahe na 3.2 hanggang 3.3 volts, na may maximum na inirekumendang singilin na boltahe na 3.5 hanggang 3.6 volts.Kinikilala para sa kanilang katatagan, ang mga baterya na ito ay nagbibigay ng maaasahang enerhiya kahit na sa ilalim ng mahigpit na mga kondisyon.
Ang mas bagong mga baterya ng LIFEPO4 sa saklaw ng Group 65 ay lalong nagpatibay ng prismatic o flat cells upang mapalakas ang kanilang kapasidad at ang kahusayan ng kanilang mga singil/paglabas ng mga siklo.Gayunpaman, ang mga baterya ng lithium-ion na ito ay hindi gaanong madalas na ginagamit para sa mga application na nangangailangan ng pagsisimula ng kapangyarihan o dual-purpose solution dahil ang LIFEPO4 ay mas angkop para sa mataas na kapasidad, mga kahilingan sa malalim na siklo.Ginagawa nitong partikular na kapaki-pakinabang para sa paghahatid ng enerhiya na matagal na kinakailangan sa mga nababago na pag-setup ng enerhiya o mga backup na sistema ng kuryente.Ang mga sektor ng automotiko, dagat, at pang-industriya na gumagamit ng mga baterya ng lithium-ion ay karaniwang nagbibigay ng kasangkapan sa kanila na may isang sopistikadong sistema ng pamamahala ng baterya (BMS).Ang sistemang ito ay masigasig na sinusubaybayan ang mga mahahalagang parameter ng baterya tulad ng boltahe, kasalukuyang, at temperatura.Aktibo rin itong namamagitan upang idiskonekta ang baterya mula sa circuit upang maiwasan ang mga panganib tulad ng sobrang pag -aalis, malalim na paglabas, at sobrang pag -init, sa gayon ay pinangangalagaan ang integridad ng pagpapatakbo ng baterya at pagpapalawak ng buhay ng serbisyo nito.
Larawan 9: BCI Group 78 Baterya
Ang mga baterya ng BCI Group 78 ay mga mid-sized na mga yunit ng lead-acid na higit sa lahat ay gumagamit ng teknolohiyang sealed lead acid (SLA) na may disenyo ng isang sumisipsip na baso (AGM).Ang konstruksyon na ito ay lubos na itinuturing para sa tibay at operasyon na walang pagpapanatili, na ginagawang perpekto para sa iba't ibang mga aplikasyon ng automotiko.Ang teknolohiya ng AGM ay partikular na kapaki -pakinabang dahil nakapaloob ito sa electrolyte ng baterya sa loob ng mga baso ng baso, na epektibong pumipigil sa anumang pagtagas at pagpapahusay ng parehong kahusayan sa singilin at pagpapalabas.Bagaman ang mga baterya ng AGM ay pamantayan para sa pangkat 78, ang mga kahalili tulad ng gel, basa/baha, at mga baterya ng lithium iron phosphate (LIFEPO4) ay magagamit ngunit hindi gaanong laganap.Ang LIFEPO4, na kilala para sa katatagan at pinalawak na lifecycle, ay karaniwang hindi pinili para sa mga aplikasyon ng Group 78 dahil sa tiyak na mga kinakailangan ng kapangyarihan at disenyo ng mga sasakyan na karaniwang gumagamit ng mga baterya na ito.
Sinusukat ng Mga Baterya ng Pangkat 78 ang mga 10.25 pulgada ang haba, 7.0625 pulgada ang lapad, at 7.3125 pulgada ang taas (26 x 17.9 x 18.6 sentimetro), ang mga sukat na katulad ng mga pangkat 34 at 24. Ang pagkakapareho na ito ay nagbibigay -daan para sa mataas na interchangeability sa mga baterya na ito sa magkakaibang mga aplikasyon.
Ano ang nangangailangan ng espesyal na pansin ay ang mga tagagawa kung minsan ay nag-aalok ng mga baterya na may label na bilang "34/78" na nilagyan ng parehong mga nangungunang mga terminal ng SAE na tipikal ng pangkat 34 at gilid 3/8 "na mga terminal na tipikal ng pangkat 78. Ang mga dual-terminal na baterya, na madalas na minarkahan ngAng "DT" para sa dalawahang terminal, nag -aalok ng higit na kakayahang umangkop sa iba't ibang mga paggawa ng sasakyan at mga modelo, na akomodasyon ng iba't ibang mga pagsasaayos ng terminal na kinakailangan ng iba't ibang mga disenyo ng sasakyan.
Kapag oras na upang palitan ang isang baterya, lalo na ang mga modelo na may label na 34, 34/78, o 78, mahalaga na i-double-check ang mga sukat ng kahon ng baterya laban sa aktwal na sukat ng bagong baterya.Laging kumuha ng tumpak na mga pagsukat upang matiyak na ang bagong baterya ay ligtas na umaangkop sa kompartimento at nakahanay sa mga tiyak na pangangailangan ng kuryente at mga kahilingan sa pagpapatakbo ng iyong aplikasyon, kaya pinipigilan ang anumang mga isyu na may kaugnayan sa hindi wastong akma o pag -aalis ng baterya sa paggamit.
Ang pagpapanatili ng baterya ng iyong sasakyan ay nagsisiguro na ito ay tumatakbo nang mahusay at tumatagal hangga't maaari.Narito ang isang simpleng gabay upang matulungan kang mapanatili ang iyong baterya sa tuktok na kondisyon:
Regular na inspeksyon: Magsimula sa pamamagitan ng pagsuri sa iyong baterya para sa mga palatandaan ng kaagnasan, maluwag na koneksyon, at anumang mga potensyal na pagtagas.Ang mga isyung ito ay maaaring humantong sa hindi magandang pagganap at nabawasan ang buhay ng baterya.
Linisin ang mga terminal: Sa paglipas ng panahon, ang mga terminal ng baterya ay maaaring makaipon ng mga deposito na maaaring makagambala sa koneksyon.Linisin ang mga terminal na ito na may halo ng baking soda at tubig.Ilapat ang pinaghalong malumanay sa isang brush, pag -scrub ng anumang kaagnasan o nalalabi upang matiyak ang isang matatag na koneksyon.
Pamahalaan ang Paggamit ng Elektriko: Kapag naka -off ang engine, i -minimize ang paggamit ng mga de -koryenteng accessory tulad ng radyo, ilaw, o air conditioning.Ang labis na paggamit nang walang pagpapatakbo ng engine ay maaaring maubos ang baterya nang mas mabilis kaysa sa dati.
Regular na magmaneho: Ang singil ng baterya ay pinananatili sa pamamagitan ng regular na paggamit ng sasakyan.Subukang magmaneho ng iyong sasakyan ng hindi bababa sa isang beses sa isang linggo para sa isang sapat na distansya upang mapanatili nang maayos ang baterya at maiwasan ang pagkawala ng baterya sa paglipas ng panahon.
Protektahan mula sa matinding temperatura: Ang mga baterya ay sensitibo sa mga labis na temperatura.Sa panahon ng mainit na panahon, subukang mag -park sa lilim upang maiwasan ang sobrang init.Sa malamig na panahon, isaalang -alang ang paggamit ng isang kumot na pagkakabukod upang mapanatiling mainit at mahusay ang baterya.
Suriin ang Charging System: Paminsan -minsang subukan ang sistema ng singilin ng iyong kotse upang mahuli ang anumang mga isyu nang maaga.Mapipigilan nito ang mga problema na nauugnay sa baterya at matiyak na singilin ng system ang baterya ayon sa nararapat.
Isaalang -alang ang iba pang mga sangkap ng sasakyan, tulad ng sinturon at alternator, na maaaring makaapekto sa buhay ng baterya.Ang pagpapanatili ng mga bahaging ito ay makakatulong na mapanatili ang buong sasakyan na tumatakbo nang maayos at mapalawak ang buhay ng iyong baterya.
Kung pinapalitan mo ang isang lumang baterya o pagpili ng isa para sa isang bagong sasakyan, ang tsart ng laki ng laki ng baterya ng BCI ay isang napakahalagang mapagkukunan na nagpapasimple sa napakahalagang desisyon na ito.Sa pamamagitan ng pagkonsulta sa tsart, maiiwasan ng mga may -ari ng sasakyan ang mga pitfalls ng mismatch ng baterya, na maaaring humantong sa mga pagkabigo sa kapangyarihan at potensyal na pinsala sa sistemang elektrikal ng sasakyan.Bukod dito, ang mga regular na tseke at pagpapanatili, tulad ng pagtiyak ng mga terminal ay malinis at ang mga koneksyon ay masikip, maaaring mapalawak ang buhay ng baterya.Sa huli, ang pag -unawa at paggamit ng tsart ng laki ng BCI Battery Pack ay nagbibigay kapangyarihan sa mga may -ari ng kotse upang makagawa ng mga pagpipilian na mapahusay ang pagganap at kahabaan ng kanilang sasakyan, tinitiyak ang ligtas at mahusay na operasyon sa iba't ibang mga kondisyon sa pagmamaneho.
Laki ng pangkat ng BCI
|
L x w x h (mm)
|
L x w x h (pulgada)
|
21
|
208 x 173 x 222
|
8 3/16 x 6 13/16 x 8 3/4
|
21r
|
208 x 173 x 222
|
8 3/16 x 6 13/16 x 8 3/4
|
22f
|
241 x 175 x 211
|
9 1/2 x 6 7/8 x 8 5/16
|
22hf
|
241 x 175 x 229
|
9 1/2 x 6 7/8 x 9
|
Pangkat 22nf baterya
|
240 x 140 x 227
|
9 7/16 x 5 1/2 x 8 15/16
|
22r
|
229 x 175 x 211
|
9 x 6 7/8 x 8 5/16
|
Pangkat 24 na baterya
|
260 x 173 x 225
|
10 1/4 x 6 13/16 x 8 7/8
|
24f
|
273 x 173 x 229
|
10 3/4 x 6 13/16 x 9
|
24h
|
260 x 173 x 238
|
10 1/4 x 6 13/16 x 9 3/8
|
24R
|
260 x 173 x 229
|
10 1/4 x 6 13/16 x 9
|
24t
|
260 x 173 x 248
|
10 1/4 x 6 13/16 x 9 3/4
|
25
|
230 x 175 x 225
|
9 1/16 x 6 7/8 x 8 7/8
|
Pangkat 26 na baterya
|
208 x 173 x 197
|
8 3/16 x 6 13/16 x 7 3/4
|
Pangkat 26R baterya
|
208 x 173 x 197
|
8 3/16 x 6 13/16 x 7 3/4
|
Pangkat 27 baterya
|
306 x 173 x 225
|
12 1/16 x 6 13/16 x 8 7/8
|
27f
|
318 x 173 x 227
|
12 1/2 x 6 13/16 x 8 15/16
|
27h
|
298 x 173 x 235
|
11 3/4 x 6 13/16 x 9 1/4
|
29nf
|
330 x 140 x 227
|
13 x 5 1/2 x 8 15/16
|
33
|
338 x 173 x 238
|
13 5/16 x 6 13/16 x 9 3/8
|
Pangkat 34 na baterya
|
260 x 173 x 200
|
10 1/4 x 6 13/16 x 7 7/8
|
Pangkat 34R baterya
|
260 x 173 x 200
|
10 1/4 x 6 13/16 x 7 7/8
|
Pangkat 35 baterya
|
230 x 175 x 225
|
9 1/16 x 6 7/8 x 8 7/8
|
36r
|
263 x 183 x 206
|
10 3/8 x 7 3/16 x 8 1/8
|
40r
|
278 x 175 x 175
|
11 x 6 15/16 x 6 15/16
|
41
|
293 x 175 x 175
|
11 9/16 x 6 15/16 x 6 15/16
|
42
|
242 x 175 x 175
|
9 9/16 x 6 15/16 x 6 15/16
|
43
|
334 x 175 x 205
|
13 1/8 x 6 7/8 x 8 1/16
|
45
|
240 x 140 x 227
|
9 7/16 x 5 1/2 x 8 15/16
|
46
|
273 x 173 x 229
|
10 3/4 x 6 13/16 x 9
|
Pangkat 47 Mga Baterya
|
242 x 175 x 190
|
9 9/16 x 6 7/8 x 7 1/2
|
Pangkat 48 baterya
|
278 x 175 x 190
|
11 x 6 7/8 x 7 1/2
|
Pangkat 49 Mga Baterya
|
354 x 175 x 190
|
13 15/16 x 6 7/8 x 7 1/2
|
50
|
343 x 127 x 254
|
13 1/2 x 5 x 10
|
Pangkat 51 Mga Baterya
|
238 x 129 x 223
|
9 3/8 x 5 1/16 x 8 3/4
|
Pangkat 51R baterya
|
238 x 129 x 223
|
9 3/8 x 5 1/16 x 8 3/4
|
52
|
186 x 147 x 210
|
7 5/16 x 5 13/16 x 8 1/4
|
53
|
330 x 119 x 210
|
13 x 4 11/16 x 8 1/4
|
54
|
186 x 154 x 212
|
7 5/16 x 6 1/16 x 8 3/8
|
55
|
218 x 154 x 212
|
8 9/16 x 6 1/16 x 8 3/8
|
56
|
254 x 154 x 212
|
10 x 6 1/16 x 8 3/8
|
57
|
205 x 183 x 177
|
8 1/16 x 7 3/16 x 6 15/16
|
Pangkat 58 Mga Baterya
|
255 x 183 x 177
|
10 1/16 x 7 3/16 x 6 15/16
|
Pangkat 58R baterya
|
255 x 183 x 177
|
10 1/16 x 7 3/16 x 6 15/16
|
Pangkat 86 Mga Baterya
|
230 x 173 x 203
|
9 1/16 x 6 13/16 x 8
|
90
|
243 x 175 x 175
|
9 9/16 x 6 7/8 x 6 7/8
|
91
|
280 x 175 x 175
|
11 x 6 7/8 x 6 7/8
|
92
|
316 x 175 x 175
|
12 7/16 x 6 7/8 x 6 7/8
|
93
|
354 x 175 x 175
|
13 15/16 x 6 7/8 x6 7/8
|
Pangkat 94R baterya
|
315 x 175 x 190
|
12 7/16 x 6 7/8 x 7 1/2
|
Pangkat 95R baterya
|
394 x 175 x 190
|
15 9/16 x 6 7/8 x 7 1/2
|
Pangkat 96R baterya
|
242 x 175 x 175
|
9 1/2 x 6 7/8 x 6 7/8
|
97r
|
252 x 175 x 190
|
9 15/16 x 6 7/8 x 7 1/2
|
98R
|
283 x 175 x 190
|
11 1/8 x 6 7/8 x 7 1/2
|
99
|
207 x 175 x 175
|
8 1/8 x 6 7/8 x 6 7/8
|
99r
|
210 x 175 x 175
|
8 1/4 x 6 7/8 x 6 7/8
|
100
|
260 x 179 x 188
|
10 1/4 x 7 1/16 x 7 3/8
|
101
|
260 x 179 x 170
|
10 1/4 x 7 1/16 x 6 11/16
|
121r
|
208 x 177 x 215
|
8 1/4 x 7 x 8 1/2
|
124
|
265 x 175 x 214
|
10 7/16 x 6 7/8 x 8 7/16
|
124r
|
262 x 177 x 218
|
10 3/8 x 7 x 8 5/8
|
151r
|
188 x 125 x 225
|
7 7/16 x 4 15/16 x 8 7/8
|
59
|
255 x 193 x 196
|
10 1/16 x 7 5/8 x 7 3/4
|
60
|
332 x 160 x 225
|
13 1/16 x 6 5/16 x 8 7/8
|
61
|
192 x 162 x 225
|
7 9/16 x 6 3/8 x 8 7/8
|
62
|
225 x 162 x 225
|
8 7/8 x 6 3/8 x 8 7/8
|
63
|
258 x 162 x 225
|
10 3/16 x 6 3/8 x 8 7/8
|
64
|
296 x 162 x 225
|
11 5/8 x 6 3/8 x 8 7/8
|
Pangkat 65 Mga Baterya
|
306 x 192 x 192
|
12 1/16 x 7 9/16 x 7 9/16
|
66
|
306 x 192 x 194
|
12 1/16 x 7 9/16 x 7 11/16
|
67r
|
231 x 175 x 176
|
9 1/8 x 6 7/8 x 6 15/16
|
70
|
208 x 179 x 186
|
8 3/16 x 7 1/16 x 7 5/16
|
71
|
208 x 179 x 216
|
8 3/16 x 7 1/16 x 8 1/2
|
72
|
230 x 179 x 210
|
9 1/16 x 7 1/16 x 8 1/4
|
73
|
230 x 179 x 216
|
9 1/16 x 7 1/16 x 8 1/2
|
74
|
260 x 184 x 222
|
10 1/4 x 7 1/4 x 8 3/4
|
Pangkat 75 Mga Baterya
|
230 x 179 x 186
|
9 1/16 x 7 1/16 x 7 5/16
|
76
|
334 x 179 x 216
|
13 1/8 x 7 1/16 x 8 1/2
|
77
|
306 x 184 x 222
|
12 1/16 x 7 1/4 x 8 3/4
|
Pangkat 78 Mga Baterya
|
260 x 179 x 186
|
10 1/4 x 7 1/16 x 7 5/16
|
79
|
307 x 179 x 188
|
12 1/16 x 7 1/16 x 7 3/8
|
Pangkat 85 Mga Baterya
|
230 x 173 x 203
|
9 1/16 x 6 13/16 x 8
|
Pasahero at ilaw
Komersyal na 6V baterya (3 cells)
|
1
|
232 x 181 x 238
|
9 1/8 x 7 1/8 x 9 3/8
|
2
|
264 x 181 x 238
|
10 3/8 x 7 1/8 x 9 3/8
|
2e
|
492 x 105 x 232
|
19 3/8 x 4 1/8 x 9 1/8
|
2n
|
254 x 141 x 227
|
10 x 5 9/16 x 8 15/16
|
17hf
|
187 x 175 x 229
|
7 3/8 x 6 7/8 x 9
|
19l
|
216 x 178 x 191
|
8 1/2 x 7 x 7 1/2
|
Malakas na tungkulin komersyal at
Espesyal na Tractor 12V na baterya (6 cells)
|
3EE
|
491 x 111 x 225
|
19 5/16 x 4 3/8 x 8 7/8
|
3et
|
491 x 111 x 249
|
19 5/16 x 4 3/8 x 9 13/16
|
Mga baterya ng 4D 4D
|
527 x 222 x 250
|
20 3/4 x 8 3/4 x 9 7/8
|
4dlt
|
508 x 208 x 202
|
20 x 8 3/16 x 7 15/16
|
Pangkat 6D baterya
|
527 x 254 x 260
|
20 3/4 x 10 x 10 1/4
|
Pangkat 8D baterya
|
527 x 283 x 250
|
20 3/4 x 11 1/8 x 9 7/8
|
12t
|
179 x 177 x 202
|
7 1/16 x 6 15/16 x 7 15/16
|
28
|
261 x 173 x 240
|
10 1/4 x 6 13/16 x 9 7/16
|
29h
|
334 x 171 x 232
|
13 1/8 x 6 3/4 x 9 1/8
|
30h
|
343 x 173 x 235
|
13 1/2 x 6 13/16 x 9 1/4
|
Pangkat 31 Mga Baterya
|
330 x 173 x 240
|
13 x 6 13/16 x 9 7/16
|
Electric Vehicle 6v
Mga baterya (3 cells)
|
Mga baterya ng GC2
|
264 x 183 x 277
|
10 3/8 x 7 3/16 x 10 7/8
|
Mga baterya ng GC2H
|
264 x 183 x 295
|
10 3/8 x 7 3/16 x 11 5/8
|
Electric Vehicle 8V baterya (4 cells)
|
Mga baterya ng GC8 GC8
|
264 x 183 x 277
|
10 3/8 x 7 3/16 x 10
7/8
|
Mga baterya ng GC8H
|
264 x 183 x 295
|
10 3/8 x 7 3/16 x 11
5/8
|
Electric Vehicle 12V baterya (6 cells)
|
Mga baterya ng GC12
|
327 x 183 x 277
|
12 7/8 x 7 3/16 x 10
7/8
|
Komersyal/Marine 8v na baterya (4 na mga cell)
|
981
|
527 x 191 x 273
|
20 3/4 x 7 1/2 x 10
3/4
|
982
|
546 x 191 x 267
|
21 1/2 x 7 1/2 x 10
1/2
|
983
|
622 x 191 x 267
|
24 1/2 x 7 1/2 x 10
1/2
|
984
|
699 x 191 x 267
|
27 1/2 x 7 1/2 x 10
1/2
|
985
|
683 x 216 x 273
|
26 7/8 x 8 1/2 x 11
3/4
|
Pangkalahatang Layunin 12V baterya (6 cells)
|
Mga baterya ng U1
|
197 x 132 x 186
|
7 3/4 x 5 3/16 x 7
5/16
|
Mga baterya ng U1R
|
197 x 132 x 186
|
7 3/4 x 5 3/16 x 7
5/16
|
U2
|
160 x 132 x 181
|
6 5/16 x 5 3/16 x 7
1/8
|
Ordnance 12V baterya (6 cells)
|
2h
|
260 x 135 x 227
|
10 1/4 x 5 5/16 x 8
15/16
|
6t
|
286 x 267 x 230
|
11 1/4 x 10 1/2 x 9
1/16
|
Ordnance 24v baterya (12 cells)
|
4h
|
273 x 262 x 229
|
10 3/4 x 10 5/16 x 9
|
Floor Scrubber 6V Komersyal na Baterya (3 Cell)
|
901
|
298 x 181 x 302
|
11 3/4 x 7 1/8 x 11
7/8
|
902
|
302 x 181 x 371
|
12 x 7 1/8 x 14 5/8
|
903
|
302 x 181 x 432
|
12 x 7 1/8 x 17
|
Sahig na scrubber 12V komersyal na baterya (6 cells)
|
920
|
356 x 171 x 311
|
14 x 6 3/4 x 12 1/2
|
921
|
397 x 181 x 378
|
15 3/4 x 7 1/8 x 14 7/8
|
Tsart 2: Popular na tsart ng laki ng pangkat ng baterya
Madalas na Itinanong [FAQ]
1. Anong uri ng baterya ang kailangan ko para sa aking kotse?
Ang uri ng baterya na kailangan mo para sa iyong sasakyan ay nakasalalay sa maraming mga kadahilanan kabilang ang paggawa ng sasakyan, modelo, laki ng engine, at mga de -koryenteng hinihingi ng sasakyan.Karaniwan, ang karamihan sa mga kotse ay gumagamit ng isang karaniwang baterya ng lead-acid o mas advanced na mga uri tulad ng sumisipsip na salamin sa banig (AGM) o kahit na lithium-ion para sa mga mas bagong modelo.
2. Mas mahusay ba ang mga baterya ng AGM?
Ang mga baterya ng AGM (sumisipsip na salamin) ay may maraming mga pakinabang sa tradisyonal na mga baterya ng lead-acid.Ang mga ito ay dinisenyo upang mas mahusay na hawakan ang paulit-ulit na singilin at paglabas ng mga siklo at mas lumalaban sa panginginig ng boses, na ginagawang perpekto para sa mga sasakyan na may start-stop na teknolohiya at mataas na elektronikong demand.
3. Ano ang kawalan ng mga baterya ng AGM?
Habang ang mga baterya ng AGM ay nag -aalok ng maraming mga pakinabang, sila ay may ilang mga kawalan.Ang pangunahing disbentaha ay gastos;Ang mga baterya ng AGM ay makabuluhang mas mahal kaysa sa tradisyunal na mga baterya ng lead-acid na baterya.Nangangailangan din sila ng isang tiyak na uri ng charger at maingat na singilin upang maiwasan ang labis na pag -agaw.Panghuli, kung sila ay malalim na pinalabas (sa ibaba 50% na kapasidad), maaaring magkaroon sila ng isang mas maikling habang buhay kumpara sa kung kailan sila ay regular na nanguna.
4. Ilan ang volts ng isang baterya ng kotse?
Ang isang karaniwang baterya ng kotse ay isang 12-volt na baterya.
5. Ano ang ibig sabihin ng BCI Group 24?
Ang BCI Group 24 ay tumutukoy sa isang pamantayan sa pag -uuri na itinakda ng Battery Council International, na nag -uuri ng mga baterya na hindi lamang batay sa kanilang mga pisikal na sukat kundi pati na rin sa kanilang paglalagay at uri ng terminal.
Ibahagi: