Mini LED TV: Ang pagbabahagi sa merkado ng Samsung ay makabuluhang tumanggi, at umuusbong ang mga kumpanya ng Tsino
Noong 2023, ang pagbabahagi ng merkado ng Samsung Electronics 'sa Mini LED TV market ay makabuluhang nabawasan, habang ang mga kumpanya ng Tsino tulad ng Hisense at TCL ay nadagdagan ang kanilang mga benta at aktibong nahuli.Ang mga kumpanya ng Korea ay nakatuon sa mga organikong light-emitting diode (OLED), habang ang mga kumpanya ng Tsino ay nasa nangungunang posisyon sa mga mini leds, na inaasahang palakasin ang kumpetisyon sa high-end na merkado sa TV.
Ayon sa data kamakailan na inilabas ng Display Supply Chain Consultants (DSCC), hanggang sa ikatlong quarter ng taong ito, ang Samsung Electronics ay may 39% na bahagi ng merkado sa pandaigdigang merkado ng LED TV.Ang mga kumpanyang Tsino na Hisense (27%) at TCL (26%) ay sumunod sa likuran.Ang Sony (4%) at LG Electronics (1%) ay nasa ika -apat at ikalimang ayon sa pagkakabanggit.
Hanggang sa nakaraang taon, pinangungunahan ng Samsung Electronics ang merkado kasama si Neo Qled, na may bahagi ng higit sa 70%.Gayunpaman, dahil sa isang 26% na pagbaba sa dami ng kargamento kumpara sa nakaraang taon, ang pagbabahagi ng merkado nito ay makabuluhang tumanggi sa taong ito.Sa panahong ito, ang Hisense at TCL ay makabuluhang nadagdagan ang kanilang pagbabahagi sa merkado sa pamamagitan ng makabuluhang pagtaas ng kanilang dami ng kargamento.Ang dami ng kargamento ng Hisense Mini LED TVS ay nadagdagan lamang ng 18 beses sa isang taon, habang ang dami ng kargamento ng TCL ay nadagdagan ng 112% taon-sa-taon.
Ang pagtaas ng mga negosyo ng Tsino ay ang resulta ng pangingibabaw sa merkado ng LCD panel.Sa nagdaang 3-4 na taon, kasama ang umuusbong na pag-unlad ng Mini LED market, ang mini LED na sangkap ng supply chain ay naitatag sa China, na pinagsama ang bentahe ng presyo ng telebisyon ng Tsino.Ang TCL, sa pamamagitan ng pagpapakita ng subsidiary na Huaxing optoelectronics, ay matagumpay na isinama ang kumpletong mga produkto at pagpapakita, na tinitiyak ang isang matatag na supply ng mga panel ng LCD.
Inaasahan na magamit ng mga kumpanyang Tsino ang kanilang matatag na posisyon sa Mini LED TV market upang hamunin ang nangingibabaw na posisyon ng Samsung at LG Electronics sa high-end na merkado sa TV.Sa ikatlong quarter, ang dami ng kargamento ng Mini LED TV sa high-end market ay nadagdagan ng 26% taon-sa-taon hanggang 905000 na mga yunit, na malapit na sumunod sa mga OLED TV (1.36 milyong yunit).Ayon sa pagsusuri ng DSCC, "Sa high-end TV market, ang linya ng produkto ng Mini LED ay naging isang katunggali sa OLED TVS."
Ang pag-unlad ng Mini LED sa limitadong high-end market ay hindi maiiwasang magbabanta sa mga kumpanya ng Korea.Noong nakaraang taon, ang TCL ay lumampas sa LG Electronics sa kauna -unahang pagkakataon sa mga tuntunin ng taunang mga pagpapadala sa merkado sa TV, na mahigpit na nagraranggo sa pangalawa.Ngayong taon, ang Hisense ay tumaas sa ikatlong lugar.Ang iba pang mga tagagawa ng TV sa South Korea tulad ng Samsung Electronics at LG Electronics ay nagplano upang magamit ang kanilang mga pakinabang sa teknolohiya upang makayanan ang kumpetisyon na dinala ng mababang diskarte sa presyo na pinagtibay ng mga kumpanyang Tsino.