Ang mga kumpanya ng baterya ng Korea ay binabawasan ang pamumuhunan sa North America, at ang LG at iba pa ay inihayag ang mga paglaho
Habang bumabagal ang pandaigdigang demand para sa mga de -koryenteng sasakyan, binabawasan ng mga tagagawa ng baterya ng South Korea ang kanilang mga pamumuhunan sa North America at pagtanggal sa mga manggagawa.Inihayag ng LG Energy Solution noong Nobyembre na tatanggalin nito ang 170 mga empleyado sa pabrika nito sa Michigan, matapos makipagtulungan sa General Motors, Honda, at Hyundai upang magtatag ng isang pinagsamang pakikipagsapalaran sa Estados Unidos.
Ang SK ON, isa pang tagagawa ng baterya ng South Korea, ay pumirma ng isang $ 11 bilyong kasunduan sa Ford noong 2021 upang maisulong ang pagbuo ng mga de -koryenteng sasakyan.Ang SK ay nag -alis ng higit sa 100 mga manggagawa sa pabrika ng US noong Setyembre at ipinagpaliban ang mga plano na bumuo ng isang pangalawang pabrika sa Kentucky sa isang pinagsamang pakikipagsapalaran kasama si Ford.Ang pabrika ay orihinal na binalak upang simulan ang paggawa noong 2026.
Sinabi ng direktor ng isang South Korea na Automotive Integration Technology Research Institute na ang Power Battery Market ay tila sumasailalim sa pagsasaayos, at ang mga tao ay lalong nag -aalala tungkol sa mga isyu sa labis na labis na labis na pagsasaayos dahil ang industriya ay namuhunan nang labis sa isang maikling panahon.Sa mga nagdaang buwan, ang Ford, General Motors, at Tesla ay lahat ay nasuspinde ang mga plano upang mapalawak ang kanilang kapasidad sa paggawa ng sasakyan dahil ang demand ng consumer ay kasalukuyang mas mahina kaysa sa inaasahan.
Inihayag ng LG New Energy na aalisin ito ng halos 10% ng buong pabrika ng pag-aari nito sa Michigan, ngunit inaasahan ang maliwanag na mga prospect sa hinaharap.Matapos ang pagpapalawak ng pabrika ng Michigan ay nakumpleto sa ikatlong quarter ng 2024, plano nitong umarkila ng humigit -kumulang na 1000 higit pang mga manggagawa.
Ang tagagawa ng baterya ng Hapon na Panasonic ay nabawasan din ang paggawa ng mga baterya ng automotiko sa Japan, na kasalukuyang nagbibigay ng mga baterya para sa mas maraming mga modelo ng high-end tulad ng Tesla Model S at Model X. Panasonic ay namumuhunan pa rin sa pabrika ng Nevada, na nakikinabang mula sa mga subsidyo ng US at gumagawa ng mga bateryapara sa mas mababang presyo ng mga kotse ng Tesla.Gayunpaman, ang bilis ng Panasonic sa Estados Unidos ay hindi bumagal at isinasaalang -alang ang pag -set up ng isang ikatlong pabrika sa Estados Unidos.