Inanunsyo ng mga institusyon ang data ng baterya ng kapangyarihan ng automotiko para sa Enero: isang taunang pagtaas ng 30.1%, pinangunahan ng CATL
Ang firm ng pananaliksik na SNE Research ay naglabas ng data ng istatistika noong ika-8 ng Marso, na nagsasabi na noong Enero 2024, ang pandaigdigang paggamit ng mga purong baterya ng kuryente ng kuryente, na hindi kasama ang merkado ng Tsino, umabot sa 22.2GWH, isang pagtaas ng taon na 30.1% (kabilang ang purong electricmga sasakyan, plug-in na mga sasakyan ng hybrid, hindi plug-in na mga hybrid na sasakyan, atbp.).Noong 2023, ang pandaigdigang kapasidad ng pagdadala ng baterya ng EV maliban sa merkado ng Tsino ay 319.4GWH.
Ang Ningde Times ay nananatiling pinuno, na may paggamit ng baterya na 5.7GWH, isang pagtaas ng 28.5%, at isang bahagi ng merkado na 25.8%, maliban sa merkado ng Tsino.Ang LG New Energy ay nagraranggo sa pangalawang may 5.4GWH at isang bahagi ng merkado na 24.4%.Ang Panasonic, Samsung SDI, at SK sa ranggo ng ikatlo hanggang ika -lima, habang ang ranggo ng ika -anim.
Ang kabuuang bahagi ng merkado ng mga kumpanya ng baterya ng South Korea ay 44.7%, isang pagbawas ng 0.1 porsyento na puntos taon-sa-taon, ngunit ang pangkalahatang paggamit ng baterya ay tumataas.Ang mga baterya ng Korea ay kadalasang ginagamit sa BMW, Audi, Rivian, Fiat, Hyundai, Kia at iba pang mga modelo, habang ang mga bagong produktong enerhiya ng LG ay pinagtibay ng Tesla, Ford, at General Motors, nakamit ang mahusay na mga benta sa Europa at Hilagang Amerika.
Inilahad ng institusyon na ang pagbabahagi ng merkado ng CATL sa mga merkado ng hindi Tsino ay mabilis ding lumalawak, at ang mga baterya nito ay inilapat sa Tesla Model 3, Model Y, pati na rin ang mga modelo tulad ng BMW, MG, Mercedes Benz, at Volvo.Hindi lamang iyon, ang Ningde Times ay nilagyan din ng mga bagong modelo ng Korean Hyundai Kona, Kia Ray EVs, at iba pa, na nagpapahiwatig na ang impluwensya nito sa Korea ay lumalawak.
Simula mula sa 2023, ang pandaigdigang merkado ng sasakyan ng kuryente ay bumagal, kasama ang Ford, General Motors, Renault, at Volkswagen lahat na binabawasan o maantala ang pamumuhunan sa mga de -koryenteng sasakyan, na nakakaapekto sa mga tagagawa ng baterya upang pabagalin ang kapasidad ng produksyon.Inaasahan ng institusyon na ang mga plug-in na hybrid na sasakyan at mga hindi plug-in na hybrid na sasakyan ay makakaranas ng momentum ng paglago sa maikling panahon sa hinaharap.