Institusyon: Ang merkado ng screen ng LED dot matrix ay nadagdagan ng 23.1% sa Q3, na nagpapanatili ng pagbawi
Ayon kay Omdia, isang kompanya ng pananaliksik sa merkado, ang Global Shipments of Direct View LED screen ay nadagdagan ng 23.1% buwan sa buwan at 18.5% taon-sa-taon, na minarkahan ang ikatlong magkakasunod na quarter ng pagbawi.Gayunpaman, ang inflation ay humadlang sa paglago ng kita, na may kabuuang kita ng industriya ng pagtaas ng 13.9% buwan sa buwan at 7.7% taon-sa-taon lamang.Sinasabi ng mga analyst na ang mga pagtatapos ng mga customer at mga integrator ng system ay naapektuhan ng mga presyon ng inflationary, binabawasan ang kanilang pagpili ng mga katulad na mga produktong murang gastos o pagkompromiso sa paglutas at iba pang mga aspeto.
Ipinapakita ng mga istatistika na ang mga produkto na may pixel spacing na 2mm o mas mababa ay nakamit lamang ang 18% taon-sa-taong paglago sa ikatlong quarter ng 2023, habang ang mga screen na may isang puwang ng 2mm hanggang 4.99mm nakamit ang isang rate ng paglago ng 29%.
Sa pagtingin sa iba't ibang mga rehiyon, ang merkado ng Tsino ay tumalbog sa ikatlong quarter, na may isang taon-sa-taong paglago ng 23.6% at isang buwan sa paglago ng buwan na 23.4%;Ang Europa ay lubos na naapektuhan ng inflation, na may mga pagpapadala na bumababa ng 2.1% buwan sa buwan;Ang North America ay medyo matatag, na nakamit ang isang taon-sa-taong paglago ng 15.7%.
Sa mga tuntunin ng mga trend ng teknolohikal, ang mga benta ng mga produkto na gumagamit ng COB LEDs ay patuloy na tataas, higit sa lahat dahil sa pagpapabuti ng teknolohiya ng tatak ng Tsino at kapasidad ng paggawa.Kumpara sa teknolohiya ng SMD, ang COB ay may mga pakinabang sa pagkakapareho ng screen, tibay, at pagkonsumo ng kuryente at henerasyon ng init.Ayon sa ulat ni Omdia, ang rate ng paglago ng taon ng mga produktong teknolohiya ng COB sa ikatlong quarter ay umabot sa 31.2%, na higit sa mga produktong teknolohiya ng SMD.
Bilang karagdagan, ang integrated (AIO DVLED) malaking screen ay monopolyo ang laki ng 110 pulgada at sa itaas, na binibigyan ito ng kalamangan.Ang ganitong uri ng produkto ay may rate ng paglago ng 57.4% sa ikatlong quarter.Sa hinaharap, habang ang pagiging mapagkumpitensya ng presyo ng mga naturang produkto ay nagdaragdag, direktang makipagkumpetensya sila sa mga LCD at makipagkumpetensya sa mga merkado ng Enterprise at Conference Room.