Institusyon: Inaasahang pagtaas ng taon-taon na 123% sa mga pagpapadala ng panel ng OLED noong 2024
Ang pinakabagong ulat mula sa Omdia ay nagpapakita na ang mga pagpapadala ng OLED display ay nadagdagan nang malaki noong 2023 pagkatapos ng isang taon-sa-taong pagtaas ng 415% noong 2022. Ang kalakaran na ito ay magpapatuloy, at inaasahan ng OMDIA na ang mga pagpapadala ng OLED ay tataas ng 123% taon-sa-taon sa 2024, umaabot sa 1.84 milyong mga yunit, na hinihimok ng mga pinuno ng industriya na Samsung Display at LG display.
Si Nick Jiang, Chief Analyst ng Omdia Display Research Practice, ay nagsabi, "Ang mga Oled display ay pangunahing ginagamit para sa paglalaro, at sa unang pagsasama ng mga esports sa 2023 Hangzhou Asian Games, ang OLED display ay nakakuha ng karagdagang pansin."
Bilang karagdagan, ang epidemya ng CovID-19 ay nakakaapekto sa pag-uugali ng mga mamimili, na humahantong sa kalakaran ng pakikipag-ugnayan ng multi screen sa pagitan ng mga laptop at pagpapakita, pati na rin ang lumalagong demand ng mga mamimili para sa mas mataas na mga pagtutukoy sa pagpapakita (kabilang ang mataas na resolusyon at rate ng pag-refresh).Isinasaalang-alang ang siklo ng pamamahala at tatlong-taong pagkatapos ng benta ng oras ng serbisyo ng mga produkto ng pagpapakita, inaasahan ng OMDIA ang pag-ikot ng kapalit na unti-unting lumitaw mula 2024.
Sinabi ni Omdia na habang ang mga mamimili ay patuloy na humihiling ng mas mataas na mga pagtutukoy sa pagpapakita at mas malaking sukat ng pagpapakita, ang presyo ng mga panel ng Liquid Crystal Display (LCD) ay inaasahang tataas.Ito ay paliitin ang pagkakaiba ng presyo sa pagitan ng mga LCD at OLED na mga display, hindi tuwirang ginagawang mas madaling ma -popularize ang teknolohiya ng OLED.Bilang karagdagan, ang mga nangungunang mga tatak ng display tulad ng Dell, HP, Lenovo, Samsung, LG Electronics, AOC/Philips, ASUS, Acer, MSI, at Gigabyte ay lahat ay nagsasama ng isang pagtaas ng bilang ng mga display ng OLED sa kanilang 2024 na lineup ng produkto.Mula sa isang pananaw ng supply chain, ang kalakaran na ito ay nakakatulong upang mabawasan ang mga gastos para sa mga kumpanya ng OEM at panel.Ang pagtaas ng mga display ng OLED ng mga kumpanya ng panel ay maaaring pantay na inilalaan sa mga gastos sa panel, na humahantong sa pagbaba ng mga gastos sa panel.Para sa mga kumpanya ng OLED display OEM, dahil sa maraming mga customer ng OLED display brand na nagbabahagi ng mga gastos sa amag, maaaring mabawasan ang mga gastos sa produksyon.