Tingnan lahat

Mangyaring sumangguni sa bersyon ng Ingles bilang aming opisyal na bersyon.Bumalik

Europa
France(Français) Germany(Deutsch) Italy(Italia) Russian(русский) Poland(polski) Czech(Čeština) Luxembourg(Lëtzebuergesch) Netherlands(Nederland) Iceland(íslenska) Hungarian(Magyarország) Spain(español) Portugal(Português) Turkey(Türk dili) Bulgaria(Български език) Ukraine(Україна) Greece(Ελλάδα) Israel(עִבְרִית) Sweden(Svenska) Finland(Svenska) Finland(Suomi) Romania(românesc) Moldova(românesc) Slovakia(Slovenská) Denmark(Dansk) Slovenia(Slovenija) Slovenia(Hrvatska) Croatia(Hrvatska) Serbia(Hrvatska) Montenegro(Hrvatska) Bosnia and Herzegovina(Hrvatska) Lithuania(lietuvių) Spain(Português) Switzerland(Deutsch) United Kingdom(English)
Asya-Pasipiko
Japan(日本語) Korea(한국의) Thailand(ภาษาไทย) Malaysia(Melayu) Singapore(Melayu) Vietnam(Tiếng Việt) Philippines(Pilipino)
Africa, India at Gitnang Silangan
United Arab Emirates(العربية) Iran(فارسی) Tajikistan(فارسی) India(हिंदी) Madagascar(malaɡasʲ)
Timog Amerika / Oceania
New Zealand(Maori) Brazil(Português) Angola(Português) Mozambique(Português)
Hilagang Amerika
United States(English) Canada(English) Haiti(Ayiti) Mexico(español)
BahayBlogGabay sa Sensor ng Posisyon ng Throttle - Paano ito gumagana, uri, karaniwang mga problema, at paggamot
sa 2024/03/6 911

Gabay sa Sensor ng Posisyon ng Throttle - Paano ito gumagana, uri, karaniwang mga problema, at paggamot

Ang throttle posisyon sensor (TPS) ay isang mahalagang sangkap ng sistema ng pamamahala ng engine sa mga modernong sasakyan.Kapag ang isang de -koryenteng sangkap sa loob ng mga pagkakamali ng sistema ng iniksyon ng gasolina, maaari mong isipin ang hindi magandang pagganap ng engine, ngunit maaari rin itong maging isang isyu sa throttle posisyon sensor (TPS).Kung ang isyu ng sensor ay nananatiling hindi nalutas, ang iyong makina ay maaapektuhan, unti -unting mabibigo, at maaaring tumigil pa sa pagtatrabaho nang buo.Gayunpaman, ang mga sintomas ng isang may sira na TPS ay madalas na kahawig ng iba pang mga hindi pagtupad ng mga elektronikong sangkap, at hindi maraming tao ang nakakaalam kung paano masuri ang problema.

Ang artikulong ito ay naglalayong matunaw sa sensor ng posisyon ng throttle - na nagpapahayag ng mekanismo ng pagpapatakbo nito, na nagpapakita ng mga karaniwang pagkakamali, at gagabay sa iyo kung paano husay na malutas ang mga isyung ito.

Talaan ng mga Nilalaman
- Ano ang sensor ng posisyon ng throttle?
- Prinsipyo ng pagtatrabaho ng sensor ng posisyon ng throttle
- Mga karaniwang isyu at sanhi ng mga sensor ng posisyon ng throttle
- Pag -troubleshoot ng isang may sira na sensor ng posisyon ng throttle
- Paano haharapin ang isang may sira na sensor


Ano ang sensor ng posisyon ng throttle?



Throttle posisyon sensor

Ang throttle posisyon sensor (TPS) ay isang elektronikong sangkap sa sistema ng pamamahala ng gasolina ng sasakyan, na itinalaga sa pagkontrol ng daloy ng hangin sa makina.

Ito ay karaniwang naka -mount sa katawan ng throttle, direktang sinusubaybayan ang posisyon ng throttle at senyales ang sistema ng iniksyon ng gasolina upang matiyak ang tamang halo ng hangin at gasolina ay naihatid sa makina.

Kung ang mga pagkakamali ng TPS, maaaring sundin ang isang serye ng mga nakakahirap na sintomas, na nakakaapekto sa pagganap ng sasakyan.Maaari kang makatagpo ng mga error sa pag -aapoy ng oras, hindi normal na pagkonsumo ng gasolina, at hindi matatag na engine na tumatakbo sa idle, bukod sa iba pang mga isyu.Ang mga sintomas na ito ay hindi lamang nakakaapekto sa karanasan sa pagmamaneho ngunit maaari ring humantong sa mas malubhang pinsala sa makina.

Mga uri at mga prinsipyo ng pagtatrabaho ng mga sensor ng posisyon ng throttle


Mayroong pangunahing dalawang uri ng mga sensor ng posisyon ng throttle: mga sensor na batay sa potentiometer at mga sensor na batay sa Hall.

Potentiometer na batay sa TPS: Una, ang sensor na nakabatay sa potentiometer ay nagpapatakbo na may isang variable na risistor na konektado sa throttle shaft.Habang nagpapabilis ang driver, ang pag -ikot ng throttle shaft ay nagbabago ng halaga ng paglaban sa pagitan ng mga dulo ng potentiometer, sa gayon ay bumubuo ng isang iba't ibang signal ng boltahe.Ang signal na ito ay pagkatapos ay binibigyang kahulugan ng Engine Control Unit (ECU) upang tumpak na matukoy ang pagbubukas ng throttle, na nagpapahintulot sa mahusay na pagsasaayos sa sistema ng iniksyon ng gasolina at tinitiyak ang isang tumpak na tugma sa pagitan ng output ng kuryente ng kotse at pag -input ng throttle.

Hall Effect-based TPS: Ang iba pang uri ay ang sensor na nakabatay sa epekto ng Hall, na gumagamit ng isang magnetic field upang makuha ang mga pagbabago sa posisyon ng throttle.Partikular, ang isang maliit na magnet ay naka -mount sa throttle shaft.Habang pinapatakbo ng driver ang throttle, ang magnet ay umiikot sa baras, na dumadaan sa sensor ng Hall Effect, na bumubuo ng isang signal ng boltahe na nakuha din at sinuri ng ECU para sa pagsasaayos ng gasolina.

Habang ang parehong mga uri ng TPS ay gumana nang katulad sa pag -alis at pagpapakain ng impormasyon sa posisyon ng throttle upang ma -optimize ang iniksyon ng gasolina, naiiba sila nang malaki sa pagpapatupad ng teknikal.Ang potentiometer na batay sa TPS, dahil sa mas simpleng istraktura at mas mababang gastos, ay malawak na pinagtibay.Samantala, ang mga TP na nakabatay sa Hall na nakabatay sa Hall, na nag-aalok ng mas tumpak na data at mas mahusay na tibay, ay madalas na ginagamit sa mga application na may mataas na pagganap.

Karaniwang mga isyu at sanhi ng mga sensor ng posisyon ng throttle



Throttle posisyon sensor mounting posisyon

Bago mag -alis kung paano makilala ang isang may sira na sensor ng posisyon ng throttle, mahalaga na linawin ang pangunahing papel ng TPS: responsable ito sa pagsubaybay sa pagiging bukas ng throttle, na direktang nakakaapekto sa pag -aapoy ng oras, mga rate ng pagkonsumo ng gasolina, lakas ng engine, at pangkalahatang pagganap ng sasakyan.Ang mga pangunahing data mula sa sensor ay naipasa sa Electronic Control Unit (ECU) ng engine, batay sa kung saan, ang mga electronics ng kotse ay nag-aayos ng supply ng gasolina at pag-aapoy ng oras upang makamit ang pinakamainam na halo-air na halo.

Kapag ang isang pagkakamali sa TPS, ang mga driver ay maaaring makatagpo ng isang hanay ng mga isyu, kabilang ang ngunit hindi limitado sa:


  • - Pagbabago ng bilis ng idle, kawalang -tatag;
  • - Ang engine ay hindi inaasahang nakakagulat kapag lumilipat o lumipat sa neutral;
  • - Tumigil ang engine na tumatakbo sa idle;
  • - Biglang pagkawala ng kapangyarihan habang nagmamaneho o nagpapabilis, na nagreresulta sa hindi pantay na pagmamaneho;
  • - Nabawasan ang lakas ng engine, na humahantong sa mabagal na pagbilis, lalo na kapansin -pansin kapag umakyat o nagdadala ng mabibigat na naglo -load, tulad ng paghila ng isang trailer;
  • - Suriin ang ilaw ng ilaw na nag -iilaw sa dashboard, na madalas na nag -sign na ang isang error code, tulad ng P0120, na nagmumungkahi ng isang isyu sa TPS, ay kinikilala ng tool ng pag -scan;
  • - Sa ilang mga kaso, ang hindi normal na pagtaas ng pagkonsumo ng gasolina.

Gayunman, mahalaga, na habang ang mga isyung ito ay maaaring magpahiwatig ng isang maling sensor ng posisyon ng throttle, na tinitiyak na ang TPS mismo ay nasa mabuting kondisyon ay ang unang hakbang sa diagnosis.

Ang mga TP ay karaniwang nagmumula sa dalawang uri: contact (uri ng risistor ng pelikula) at hindi contact (magneto resistive type), na ang mga sensor ng contact ay mas madaling kapitan ng pagkabigo.Ang mga pagkabigo ay madalas na nagreresulta mula sa mekanikal na pagsusuot na sanhi ng paggalaw ng slider sa buong track ng risistor, na humahantong sa maling data na ipinadala sa electronic control unit.

Ang mga pagkakamali sa uri ng risistor ng pelikula ay maaaring magsama ng:


  • - nasira o pagod na mga puntos ng contact ng slider, na humahantong sa kabiguan ng risistor layer at mga pagkagambala sa contact ng elektrikal;
  • - Ang boltahe ng output ng sensor ay hindi tumataas, marahil dahil sa pagsusuot sa base coating ng lugar ng paggalaw ng slider;
  • - Magsuot ng slider drive gear;
  • - Breakage ng kapangyarihan ng sensor o signal wire;
  • - Maikling circuit sa circuit ng DPRS o signal circuit;
  • - Kakulangan ng pag -aalis ng graphite layer sa mekanismo ng resistensya ng magneto, na humahantong sa breakage ng wire o maikling circuit.

Kung ang contact o non-contact type, ang susi sa panahon ng diagnosis ay upang matiyak na ang mekanismo ng TPS ay maaaring tumpak na maisagawa ang pag-andar nito upang mapanatili ang pinakamainam na operasyon ng engine.

Pag -troubleshoot ng isang may sira na sensor ng posisyon ng throttle



Pag -troubleshoot ng isang may sira na sensor ng posisyon ng throttle

Ang pagharap sa isang pinaghihinalaang faulty throttle posisyon sensor (TPS) ay hindi kailangang iwanan kang walang magawa.Sa katunayan, sa pamamagitan ng isang serye ng maingat na idinisenyo na mga hakbang sa diagnostic, maaari mong epektibong makilala at malutas ang isyu.

Suriin ang mga kable: Una, suriin na ang mga koneksyon sa pagitan ng TPS at ang Electronic Control Unit (ECU) ay ligtas sa lugar, nang walang kaagnasan o anumang anyo ng pinsala.

Output ng boltahe ng pagsubok: Susunod, gumamit ng isang multimeter upang masukat kung ang output ng boltahe ng TPS ay tumataas nang maayos habang bubukas ang throttle, tulad ng inaasahan.

Suriin ang sensor: Kung gayon, magsagawa ng isang masusing pag -iinspeksyon ng sensor mismo para sa anumang pisikal na pinsala o mga palatandaan ng pagsusuot.Kung ang sensor ay talagang nasira, ang pagpapalit nito ay nagiging hindi maiiwasang pagpipilian.

Linisin ang throttle body: Huwag pansinin ang paglilinis ng throttle body, dahil ang naipon na dumi ay maaaring maging sanhi ng kawalang -tatag sa signal ng TPS;Ang isang simpleng trabaho sa paglilinis ay maaaring makabuluhang mapabuti ang sitwasyon.

Palitan ang TPS: Sa huli, kung wala sa mga pagtatangka sa itaas na lutasin ang isyu, ang pagpapalit ng TPS ay maaaring ang huling paraan.Sa hakbang na ito, mariing inirerekomenda na pumili ng isang kagalang -galang na tagapagtustos at tiyakin na ang kapalit na bahagi ay may mataas na kalidad upang maibalik ang pagganap ng sasakyan.

Paano makitungo sa isang may sira na sensor


Ang pagpapalit ng lumang mekanismo sa isang bago

Ang tumpak na mga diagnostic ay nagpahayag ng isang depekto sa DPDD.Sa kasong ito, kinakailangan na palitan ang sensor ng isang bagong tatak, na nangangailangan ng pinaka pangunahing dalubhasang mga tool, isang distornilyador ng Phillips, at kaunting pasensya.

Una, ang pag -off ng kapangyarihan at pag -reset ng mga terminal ng baterya ay mga kinakailangan para sa pagpapalit ng sensor.Pagkatapos, kailangan mong idiskonekta ang konektor ng sensor, na nilagyan ng isang natatanging mekanismo ng pag -lock.Susunod, paluwagin ang dalawang mga tornilyo na nag -fasten ng sensor sa pagpupulong ng katawan ng throttle upang maayos na alisin ang lumang mekanismo, na naglalagay ng daan para sa bago.Sa prosesong ito, ang pagtiyak na ang throttle ay nasa saradong posisyon ay mahalaga.

Kapag bumili ng isang bagong sensor, huwag kalimutan ang O-ring, na gumaganap ng isang papel sa pagitan ng DPRS at ang throttle tube.Bago i -install ang bagong mekanismo, tiyakin

Ang lumang singsing ng sealing ay tinanggal.Kapag na-secure ang TPS na may mga mounting screws, mahalaga na pindutin nang sapat ang O-Ring.Pagkatapos, ikonekta muli ang konektor at mai -secure ito sa lock.Ang pag -disconnect ng lakas ng baterya para sa 3 hanggang 5 minuto upang limasin ang anumang mga lumang code ng error na posibleng natitira sa electronic control system ng kotse ay isang kailangang -kailangan na hakbang sa karamihan ng mga kaso.

Pag -aayos ng TPS kung ito ay hindi wasto o nagpapatakbo nang hindi wasto

Ang napapanahong pagsasaayos ng mekanismo ng TPS ay maaaring maalis ang pangangailangan para sa kapalit kapag lumitaw ang mga palatandaan ng madepektong paggawa, na ginagawang mahalaga ang pagsasaayos.

Ang pag -alis ng konektor ng sensor o bahagyang inilalantad ang mga wire sa ilalim ng takip, makikita mo na ang dalawang mga wire lamang ang mahalaga: asul (positibo) at itim (lupa).Sa panahon ng proseso ng pagsasaayos, ang dalawang wire na ito ay mahalaga para sa pagtukoy ng boltahe.Kapag tinanggal ang konektor, ikonekta ang mga multimeter probes sa kaukulang mga puntos sa sensor.Matapos makumpleto ang hakbang na ito, tiyakin na ang mga wire ay ligtas na konektado sa sensor, pagkatapos ay i -install muli ang mekanismo.Ang mga pag -install ng mga tornilyo ay hindi dapat labis na masikip ngunit tiyakin na ang sensor ay matatag sa lugar, na maaaring masuri sa pamamagitan ng malumanay na pag -iling nito.

Susunod, malumanay na paikutin ang sensor, sunud -sunod o counterclockwise, hanggang sa ang aparato ay nagpapakita ng pagbabasa ng 0.55 hanggang 0.56 volts.Kung kinakailangan, palakihin ang mga butas ng pag -install upang madagdagan ang anggulo ng pag -ikot.Matapos itakda ang nais na mga parameter, mahigpit na i -lock ang TPS.Pagkatapos, magsagawa ng mga sukat ng kontrol sa boltahe, pag -insulate ng mga nakalantad na bahagi ng mga wire kung kinakailangan.

FAQ


Ano ang mga sintomas ng isang may sira na sensor ng posisyon ng throttle?


  • Isang hindi maipaliwanag na pag -aalsa at pag -jerking sa sasakyan.
  • Biglang idle surge.
  • Biglang engine stalling nang walang anumang maliwanag na dahilan.
  • Pag -aalangan habang nagpapabilis.
  • Biglang pag -agos sa bilis habang nagmamaneho sa highway.
  • Intermittently flashing ng check engine light para sa walang maliwanag na dahilan.

Maaari ba akong magmaneho gamit ang isang masamang sensor ng posisyon ng throttle?


Dapat kang mabalisa tungkol dito sa bawat segundo na iyong hinihimok, ngunit dapat itong mainam na magmaneho ng 50 milya kung ganoon kalayo ang pinakamalapit na shop.Ang problema sa pagkakaroon ng isang masamang sensor ng posisyon ng throttle ay ang dami ng hangin na papasok sa makina ay hindi ma -accommodate para sa pinaghalong gasolina kaagad.

Maaari bang tumakbo ang isang kotse nang walang sensor ng posisyon ng throttle?


Ang mga lumang kotse tulad ng minahan ay gumagamit ng isang bakal na cable na nag -uugnay sa pedal ng gas sa katawan ng throttle, kaya hindi kinakailangan ang isang sensor para sa pagmamaneho.Ngunit sa isang mas bagong kotse, kung ang sensor ay kinakailangan para sa wastong pagpabilis, hindi ka mapabilis kung wala ito.Ngunit ang makina ay dapat pa ring lumiko sa multa.

Tungkol sa atin

ALLELCO LIMITED

Ang Allelco ay isang sikat na one-stop sa buong mundo Ang Procurement Service Distributor ng Hybrid Electronic Components, na nakatuon sa pagbibigay ng komprehensibong bahagi ng pagkuha at mga serbisyo ng supply chain para sa pandaigdigang industriya ng paggawa at pamamahagi, kabilang ang pandaigdigang nangungunang 500 pabrika ng OEM at mga independiyenteng broker.
Magbasa nang higit pa

Mabilis na pagtatanong

Mangyaring magpadala ng isang pagtatanong, tutugon kami kaagad.

Dami

Mga sikat na post

Mainit na bahagi ng numero

0 RFQ
Shopping cart (0 Items)
Wala itong laman.
Ihambing ang listahan (0 Items)
Wala itong laman.
Feedback

Mahalaga ang iyong feedback!Sa Allelco, pinahahalagahan namin ang karanasan ng gumagamit at nagsusumikap upang mapagbuti ito nang palagi.
Mangyaring ibahagi ang iyong mga komento sa amin sa pamamagitan ng aming form ng feedback, at agad kaming tutugon.
Salamat sa pagpili ng Allelco.

Paksa
E-mail
Mga komento
Captcha
I -drag o mag -click upang mag -upload ng file
Mag -upload ng file
Mga Uri: .xls, .xlsx, .doc, .docx, .jpg, .png at .pdf.
MAX SIZE SIZE: 10MB