Ang sektor ng industriya ay lubos na umaasa sa mga de-koryenteng motor, lalo na ang tatlong-phase induction motor, na ipinagdiriwang para sa kanilang kahusayan, pagiging maaasahan, at tibay.Ang mga motor na ito, lalo na ang mga uri ng ardilya at mga uri ng sugat-rotor, kasama ang mga magkakasabay na motor, ay pabago-bago sa pagmamaneho ng makinarya at pagsuporta sa mga kinakailangang operasyon sa iba't ibang mga industriya.Ang artikulong ito ay naghuhukay sa mga mekanika at mga tiyak na aplikasyon ng mga motor na ito, na nagtatampok kung paano ang kanilang natatanging mga katangian ay umaangkop sa mga partikular na pang -industriya na pangangailangan, sa gayon ay tumutulong sa disenyo ng mga epektibo at mahusay na mga sistema.
Ito ay karagdagang galugarin ang mga pangunahing mga prinsipyo ng operating ng mga motor na ito, pinalalabas ang mga pagkakaiba sa pagitan nila, at tinatalakay ang mga pagsulong sa teknolohiya na pinalawak ang kanilang pag -andar at saklaw ng aplikasyon.Bilang karagdagan, sinusuri ng artifact ang makabuluhang epekto ng mga motor na ito sa magkakaibang sektor tulad ng pagmamanupaktura, paggawa ng enerhiya, at mga sistema ng HVAC.Sa pamamagitan ng pagbibigay ng isang komprehensibong pangkalahatang -ideya ng kanilang mga tungkulin, ang artikulo ay nag -aalok ng mahalagang pananaw sa mahalagang bahagi na nilalaro ng mga motor na ito sa mga modernong pag -setup ng industriya.
Larawan 1: Squirrel-cage induction motor
Ang three-phase squirrel-cage induction motor ay isang kinakailangang sangkap sa pang-industriya na makinarya, na ipinagdiriwang para sa matatag na disenyo at maaasahang pagganap.Binubuo ito ng dalawang pangunahing bahagi: ang stator at ang rotor.Ang rotor, na wala sa mga paikot -ikot, ay binubuo ng mga conductive metal bar na tumatakbo kahanay sa baras, na konektado sa magkabilang dulo ng mga pabilog na singsing ng metal, na lumilikha ng isang istraktura na nakapagpapaalaala sa isang hawla.Ang tiyak na disenyo na ito ay hindi lamang nagpapadali sa induction ng mga puwersa ng electromagnetic ngunit pinaliit din ang mga pangangailangan sa pagpapanatili at pagtaas ng tibay.
Sa panahon ng operasyon, ang three-phase AC power na ibinibigay sa mga paikot-ikot na stator ay bumubuo ng isang umiikot na magnetic field.Ang patlang na ito ay nakikipag -ugnay sa rotor, na nag -uudyok ng isang electromotive force (EMF) sa mga metal bar.Ang pakikipag -ugnayan sa pagitan ng sapilitan na kasalukuyang at ang magnetic field ay gumagawa ng metalikang kuwintas, na nagtutulak sa makinarya.Ang bilis ng rotor, gayunpaman, karaniwang sumasaklaw sa bilis ng magnetic field ng stator - na kilala bilang kasabay na bilis - dahil sa mga pagkalugi sa mekanikal at elektrikal tulad ng alitan at pag -windage, isang pagkakaiba na tinukoy bilang rotor slip.Karaniwan, ang pag -aayos ng bilis ng motor ay kasangkot sa pagbabago ng dalas ng kuryente o ang pisikal na pagsasaayos ng mga pole, ang parehong mga pamamaraan ay hindi praktikal para sa mga regular na aplikasyon.
Ang pagdating ng electronic variable-speed drive ay makabuluhang pinahusay ang pag-andar ng mga motor na squirrel-cage.Kinokontrol ng mga aparatong ito ang bilis ng motor sa pamamagitan ng pagbabago ng dalas ng supply ng kuryente, pag -convert ng kapangyarihan ng AC sa DC, at pagkatapos ay gamit ang mga aparato ng semiconductor upang makabuo ng variable na dalas ng AC.Bukod dito, ang pagbabago ng direksyon ng pag-ikot ng motor ay kasing simple ng pagpapalit ng dalawa sa mga koneksyon ng three-phase power, tulad ng T1 at T3, na binabaligtad ang direksyon ng magnetic field ng stator at sa gayon ang pag-ikot ng rotor.Ang antas ng kontrol at kakayahang umangkop ay nagpapatibay sa pangunahing papel ng Squirrel-Cage Induction Motor sa mga modernong pag-setup ng pang-industriya, pag-embody ng pagiging simple, pagiging maaasahan, at kakayahang umangkop-mga key na katangian para sa mga dynamic na pang-industriya na kapaligiran.
Ang mga motor na induction ng squirrel-cage ay pabago-bago sa maraming mga pang-industriya na operasyon dahil sa kanilang pagiging maaasahan at matatag na pagganap.Ang mga motor na ito ay karaniwang ginagamit sa iba't ibang mga sektor upang magmaneho ng mga kinakailangang kagamitan tulad ng mga bomba, compressor, at mga conveyor system.Tinitiyak ng kanilang disenyo ang pare -pareho na metalikang kuwintas at bilis, na makabuluhan para sa makinarya na nangangailangan ng matatag at maaasahang operasyon sa mahabang panahon.Ang mga motor na ito ay higit sa mga mahihirap na kondisyon na may kaunting pagpapanatili, na ginagawa silang kinakailangan sa mga pang -industriya na aplikasyon.
Sa pag-init, bentilasyon, at air conditioning (HVAC) system, ang mga ardilya-hawla na motor ay mga pangunahing sangkap sa malakihang pag-install ng komersyal at pang-industriya.Nagmaneho sila ng mga tagahanga at blower na kumakalat ng hangin at nag -regulate ng mga kondisyon ng klima, pinapanatili ang kalidad ng hangin at komportable na temperatura.Ang pagiging maaasahan ng mga motor na ito ay nagsisiguro ng mahusay na operasyon ng mga sistema ng HVAC, pagbabawas ng downtime at pagbaba ng pagkonsumo ng enerhiya.Ito ay lalong kinakailangan para sa mga malalaking pasilidad tulad ng mga pabrika, mga gusali ng opisina, at mga ospital.
Ang Squirrel Cage Motors ay gumaganap din ng isang mahalagang papel sa henerasyon ng kuryente.Maaari silang mai -configure upang gumana bilang mga generator sa pamamagitan ng isang proseso na tinatawag na henerasyon ng induction.Kapag ang isang pangunahing mover, tulad ng isang turbine o windmill, ay mekanikal na nagtutulak ng rotor ng isang ardilya-cage motor, ang motor ay kumikilos nang baligtad upang makabuo ng koryente.Nangyayari ito sa pamamagitan ng pag -uudyok ng isang puwersa ng electromotive sa buong mga paikot -ikot na stator habang lumiliko ang rotor, na nagko -convert ang enerhiya ng mekanikal na bumalik sa elektrikal na enerhiya.Ang kakayahang ito ay partikular na mahalaga sa mga malalayong lokasyon o bilang bahagi ng mga emergency power system sa mga malubhang pasilidad kung saan hindi magagamit ang maaasahang pag -access sa grid.Kung sakaling ang pagkabigo ng lakas ng grid, ang mga motor na naka-henerator na ito ay nagbibigay ng kinakailangang backup na kapangyarihan, tinitiyak ang patuloy na operasyon at kaligtasan.
Larawan 2: Mga motor ng induction ng sugat
Ang mga motor ng induction ng sugat ay idinisenyo para sa mga aplikasyon na nangangailangan ng tumpak na variable na kontrol sa bilis.Kahit na sa pagtaas ng electronic variable-frequency drive, ang mga motor na ito ay nananatiling kapaki-pakinabang sa mga sitwasyon kung saan ang detalyadong kontrol ay makabuluhan.Hindi tulad ng mga motor na squirrel-cage, ang mga motor na sugat-rotor ay nagtatampok ng mga rotors na may mga paikot-ikot na konektado sa isang panlabas na circuit sa pamamagitan ng mga singsing at brushes.
Kapag ang three-phase power ay inilalapat sa stator, lumilikha ito ng isang umiikot na magnetic field.Ang patlang na ito ay nagpapahiwatig ng mga puwersa ng electromotive sa rotor windings, na bumubuo ng isang magnetic field na nagtutulak sa rotor.Ang lakas ng magnetic field ng rotor, at sa gayon ang bilis ng motor, ay maaaring makinis na nakatutok sa pamamagitan ng pag -aayos ng mga panlabas na resistensya na konektado sa pamamagitan ng mga slip singsing at brushes.Ang isang three-phase rheostat ay karaniwang ginagamit para sa mga pagsasaayos na ito, na nagpapahintulot sa tumpak na kontrol ng bilis sa ilalim ng iba't ibang mga kondisyon ng pag-load.Ang mga modernong sistema ay madalas na awtomatiko ang mga pagsasaayos na ito, pagpapabuti ng kahusayan at pagtugon.
Ang pagbabalik sa direksyon ng pag-ikot sa mga motor-rotor motor ay simple.Ito ay nagsasangkot ng paglipat ng anumang dalawang mga nangunguna sa stator, na katulad ng proseso sa mga ardilya-hawla na motor.Sa kabila ng kanilang mga benepisyo sa control, ang mga motor-rotor motor ay karaniwang mas mahal at nangangailangan ng higit na pagpapanatili dahil sa pagsusuot sa mga brushes at slip singsing.Bilang karagdagan, ang mga bentahe ng variable na kontrol ng bilis ay hindi gaanong binibigkas sa pagdating ng advanced na variable-frequency drive, na humahantong sa isang pagtanggi sa kanilang paggamit sa mga bagong pag-install.Gayunpaman, sa mga application kung saan ang tumpak na modulation ng bilis ay pabago-bago at ang pisikal na koneksyon sa pamamagitan ng mga singsing ng slip ay nag-aalok ng isang benepisyo, ang mga motor-rotor motor ay mananatiling isang mahalagang pagpipilian.
Ang mga motor ng induction ng sugat ay kapaki-pakinabang sa mga application na nangangailangan ng tumpak na kontrol ng bilis ng motor at metalikang kuwintas.Ang kanilang natatanging disenyo at pag-andar ay ginagawang perpekto para sa mga gamit na mabibigat na tungkulin sa iba't ibang mga industriya.
Larawan 3: Paggawa at Konstruksyon
Sa pagmamanupaktura at konstruksyon, ang mga motor na ito ay nangingibabaw para sa mga operating cranes at hoists.Ang kanilang kakayahang makinis na ayusin ang bilis ay nagbibigay -daan para sa makinis at kinokontrol na pag -aangat at paggalaw ng mga mabibigat na materyales, na nagpapabuti sa kahusayan sa kaligtasan at pagpapatakbo.
Larawan 4: Pagmimina
Sa pagmimina, ang sugat-rotor motor power ay tumutulong sa makinarya tulad ng conveyor belt at kagamitan sa pagbabarena.Ang kanilang matatag na disenyo at tumpak na mga kakayahan sa kontrol ay makakatulong na pamahalaan ang malaking mekanikal na naglo -load at mga variable na pangangailangan ng bilis.Ito ay nag -optimize ng mga proseso ng pagkuha, binabawasan ang mekanikal na stress, at pinalawak ang buhay ng kagamitan.
Larawan 5: Pang -industriya na bomba
Ang mga motor na ito ay mapanganib din para sa pagmamaneho ng malakihang mga bomba na pang-industriya.Ang variable na kontrol ng bilis ay sapilitan upang ayusin ang mga rate ng daloy at i -optimize ang paggamit ng enerhiya.Sa pamamagitan ng pagpapagana ng tumpak na operasyon ng motor, ang mga motor na sugat-rotor ay tumutulong na mapanatili ang perpektong mga kondisyon ng operating, pagpapabuti ng pangkalahatang kahusayan ng enerhiya.Mahalaga ito lalo na sa mga industriya kung saan ang mga gastos sa enerhiya ay isang makabuluhang bahagi ng mga gastos sa pagpapatakbo.
Larawan 6: Mga kasabay na motor
Ang mga kasabay na motor ay isang dalubhasang uri ng tatlong-phase motor na kilala para sa pagpapanatili ng isang palaging bilis, anuman ang mga pagbabago sa pag-load.Ang katatagan na ito ay dahil sa kanilang natatanging konstruksyon, na may kasamang isang three-phase stator at isang sugat na rotor na may mga singsing na slip at brushes.Nagtatampok ang rotor ng isang solong paikot -ikot na may mga shorting bar.
Startup Phase: Sa panahon ng pagsisimula, ang three-phase AC power ay inilalapat sa stator, na bumubuo ng isang umiikot na magnetic field.Ang patlang na ito ay nagpapahiwatig ng isang boltahe sa mga shorting bar ng rotor, na lumilikha ng kasalukuyang at magnetic field.Habang papalapit ang motor sa bilis ng pagpapatakbo nito, ang kapangyarihan ng DC ay ibinibigay sa mga paikot -ikot na rotor.Ang paglipat na ito ay lumiliko ang rotor sa isang malakas na electromagnet na naka -lock sa pag -synchronize sa umiikot na magnetic field ng stator, tinitiyak ang pare -pareho na operasyon ng bilis.
Pag -iingat sa panahon ng pagsisimula: Mapanganib na huwag mag -aplay ng kapangyarihan ng DC sa mga paikot -ikot na rotor sa panahon ng pagsisimula.Ang paggawa nito ay maaaring maging sanhi ng makabuluhang pinsala sa motor dahil sa labis na metalikang kuwintas at mekanikal na stress.
Pagbabalik ng direksyon: Upang baligtarin ang direksyon ng motor, simpleng palitan ang dalawa sa mga nangunguna sa stator, karaniwang T1 at T3.Ang pagpapalit na ito ay nagbabaligtad sa direksyon ng magnetic field ng stator, na binabago ang direksyon ng pag -ikot ng rotor.Ang tampok na ito ay partikular na kapaki -pakinabang para sa mga aplikasyon na nangangailangan ng operasyon ng bidirectional nang walang mga kumplikadong sistema ng kontrol.
Ang mga kasabay na motor ay pabago -bago sa mga application na nangangailangan ng eksaktong regulasyon ng bilis at pag -synchronize gamit ang power grid.Ang mga motor na ito ay higit sa mga sitwasyon kung saan seryoso ang katumpakan at kahusayan.
Power Generation: Sa mga halaman ng kuryente, ang mga kasabay na motor ay naghahain ng dalawahang tungkulin.Nagmaneho sila ng mga bomba at compressor bilang mga motor at nagko -convert ng mekanikal na kapangyarihan sa matatag na kuryente bilang mga generator.Ang dalawahang pag -andar na ito ay pabago -bago para sa pagpapanatili ng balanse at katatagan ng grid ng kuryente.
Sektor ng Marine: Sa sektor ng dagat, ang mga kasabay na motor ay susi sa mga sistema ng propulsion ng barko.Ang kanilang kakayahang mapanatili ang patuloy na bilis, sa kabila ng mga pagkakaiba -iba ng pag -load, tinitiyak ang mahusay at kinokontrol na nabigasyon.Ito ay partikular na kapaki-pakinabang para sa mga malalaking sasakyang-dagat na nangangailangan ng pare-pareho na tulak para sa pagmamaniobra at paglalakbay sa malayo.
Mga Application ng Pang -industriya: Ang mga kasabay na motor ay malawakang ginagamit sa mga pang -industriya na aplikasyon na nangangailangan ng tumpak na kontrol sa bilis.Nagmaneho sila ng mga makinarya na may mataas na pagganap tulad ng mga pang-industriya na compressor at sentripugal na mga bomba, na kung saan ay ang susi para sa mga proseso na nangangailangan ng masusing control control at mga setting ng presyon.Ang tumpak na regulasyon ng bilis ay nagpapaliit sa pagkonsumo ng enerhiya at nagpapahusay ng kahusayan sa proseso.
Ang stator ay isang nangingibabaw na nakatigil na bahagi ng isang three-phase induction motor.Binubuo ito ng tatlong pangunahing sangkap: ang stator casing, ang core, at ang paikot -ikot.Ang bawat bahagi ay gumaganap ng isang dynamic na papel sa pag -andar at kahusayan ng motor.
Larawan 7: Stator Casing
Ang stator casing, o frame, ay ang matibay na panlabas na shell ng motor.Nagbibigay ito ng mekanikal na suporta at pinapanatili ang integridad ng istruktura ng core at paikot -ikot.Ang pambalot ay tumutulong din sa pamamahala ng init.Ang mga panlabas na palikpik sa pambalot ay nagdaragdag ng lugar ng ibabaw, pagpapabuti ng pagwawaldas ng init.Ang mga materyales na ginamit para sa pambalot, tulad ng die-cast o gawa-gawa na bakal, haluang metal na aluminyo, o hindi kinakalawang na asero na lumalaban, ay napili batay sa mga kahilingan sa pagpapatakbo ng motor at mga kondisyon sa kapaligiran.
Larawan 8: Stator core
Ang mga pangunahing channel ang alternating magnetic flux na kinakailangan para sa operasyon ng motor.Upang mabawasan ang hysteresis at eddy kasalukuyang pagkalugi, ang core ay ginawa mula sa nakalamina na mga sheet ng bakal na silikon, ang bawat 0.3 hanggang 0.6 mm makapal.Ang mga laminasyong ito ay insulated mula sa isa't isa upang maiwasan ang mga pagkalugi sa kuryente at tiyak na nakasalansan upang mabuo ang core.Ang panloob na ibabaw ng core ay may maraming mga puwang upang mapaunlakan ang mga paikot -ikot na stator, na -optimize ang pamamahagi ng magnetic flux.
Larawan 9: paikot -ikot na stator
Ang stator na paikot-ikot, na inilagay sa loob ng mga pangunahing puwang, ay binubuo ng mga conductor ng tanso o aluminyo na nakaayos sa tatlong yugto na konektado sa isang panlabas na three-phase power supply.Tinutukoy ng setup na ito ang bilis ng motor at output ng metalikang kuwintas.Ang bilang ng mga pole sa paikot -ikot ay nakakaapekto sa bilis ng motor: mas maraming mga pole ang nagbabawas ng bilis, at mas kaunting mga poste ang nagdaragdag nito.Ang mga paikot -ikot ay karaniwang na -configure sa isang Star o Delta Formation, batay sa mga kinakailangan at aplikasyon ng motor.Ang lahat ng mga koneksyon ay humantong sa isang kahon ng terminal na nakakabit sa stator casing, pabahay ng anim na mga terminal (dalawa para sa bawat yugto), na nagpapahintulot sa nababaluktot na mga koneksyon sa kuryente na angkop sa aplikasyon ng motor.
Larawan 10: Paghahambing ng Slip Ring at 3 Phase Squirrel Cage Induction Motor
Ang mga motor ng induction ng squirrel-cage at mga motor na slip-singsing ay parehong kinakailangan sa industriya, ngunit naghahain sila ng iba't ibang mga pag-andar batay sa kanilang konstruksyon, operasyon, at mga pangangailangan sa pagpapanatili.
Tampok Paghahambing |
Squirrel Cage Motors |
Slip Ring Motors |
Rotor Construction |
Ang mga motor na ito ay may isang simpleng rotor na gawa sa Ang mga pinaikling conductor na bumubuo ng isang istraktura na tulad ng hawla.Ang disenyo na ito ay matibay at Hindi gaanong madaling kapitan ng mga pagkakamali.
|
Ang mga motor na ito ay may mas kumplikadong sugat rotor na konektado sa isang panlabas na circuit sa pamamagitan ng mga singsing at brushes, nag -aalok ng higit na kontrol sa pagganap. |
Kontrol ng bilis |
Ang bilis ay karaniwang naayos batay sa Dalas ng suplay ng kuryente ng AC at mga pisikal na katangian ng motor.Bilis Ang mga pagkakaiba-iba ay nangangailangan ng mga karagdagang aparato tulad ng variable-frequency drive.
|
Pinapayagan ng mga motor na ito ang bilis ng intrinsic Pagsasaayos sa pamamagitan ng modulate panlabas na resistensya na konektado sa buong slip mga singsing, na nagbibigay ng mas pinong kontrol sa pagpapatakbo.
|
Mga Aplikasyon |
Dahil sa kanilang pagiging simple at pagiging maaasahan, Ginagamit ang mga ito sa mga aplikasyon ng pangkalahatang layunin sa iba't ibang mga industriya.
|
Ginustong sa mga application na nangangailangan ng tumpak bilis ng kontrol at mataas na panimulang metalikang kuwintas, tulad ng mabibigat na pag -angat ng pag -load o kung saan Ang variable na bilis ay makabuluhan.
|
Pagpapanatili |
Halos walang pagpapanatili, dahil kulang sila Mga brushes at slip singsing, pagbabawas ng mga sangkap ng pagsusuot.
|
Nangangailangan ng regular na pagpapanatili para sa mga brushes at slip singsing, na nakakaapekto sa pangmatagalang gastos sa pagpapatakbo at downtime |
Kahusayan |
Karaniwan, mas mahusay dahil sa kanilang mas simpleng disenyo, pag -minimize ng pagkalugi ng enerhiya.
|
Karaniwang nahaharap sa mas mataas na pagkalugi sa pagpapatakbo Dahil sa alitan at paglaban sa mga brushes at slip singsing. |
Gastos |
Gastos at malawak na ginustong para sa a malawak na hanay ng mga pang -industriya na aplikasyon.
|
Mas mahal dahil sa kanilang pagiging kumplikado at mas mataas na gastos sa pagpapanatili, na ginagawang hindi gaanong karaniwan. |
Simula ng metalikang kuwintas |
- |
Magbigay ng mataas na panimulang metalikang kuwintas nang wala Ang pagguhit ng labis na kasalukuyang sa pamamagitan ng pag -aayos ng mga panlabas na resistensya sa panahon ng pagsisimula. Ito ay kapaki -pakinabang sa mga aplikasyon na nagsisimula sa ilalim ng mabibigat na pag -load o nangangailangan ng a Magiliw na simulan upang mabawasan ang mekanikal na stress.
|
Karaniwang paggamit |
Sa buong industriya para sa kanilang katatagan at kadalian ng paggamit. |
Kinakailangan sa mga senaryo na nangangailangan ng tumpak Kontrolin ang bilis ng motor at metalikang kuwintas, sa kabila ng hindi gaanong karaniwan. |
Pagiging kumplikado |
Mas simpleng konstruksiyon na may mas kaunting paglipat Ang mga bahagi ay ginagawang mas madaling kapitan sa mga pagkabigo sa mekanikal. |
Higit pang mga sangkap, kabilang ang mga singsing na slip at Mga brushes, dagdagan ang kanilang pagiging kumplikado at mga pangangailangan sa pagpapanatili. |
Ang mga three-phase induction motor ay malawak na pinahahalagahan sa iba't ibang mga industriya dahil sa kanilang mga makabuluhang benepisyo, na nagmula sa kanilang disenyo at kahusayan sa pagpapatakbo.
Mga benepisyo ng 3-phase induction motor |
|
Simple at masungit na konstruksyon |
Nagtatampok ang three-phase induction motor a Diretso ngunit matatag na disenyo na may mas kaunting mga gumagalaw na bahagi.Ang pagiging simple na ito pinapahusay ang kanilang tibay at pagiging maaasahan, na ginagawang perpekto para sa hinihingi pang -industriya na kapaligiran kung saan nahaharap sila sa patuloy na operasyon at potensyal Mga stress sa mekanikal.
|
Mababang pagpapanatili |
Ang hindi komplikadong konstruksyon ng mga ito Ang mga motor ay nagreresulta sa kaunting mga kinakailangan sa pagpapanatili.Wala silang brushes o mga commutator, karaniwan sa iba pang mga uri ng motor, na madalas na nangangailangan ng madalas inspeksyon at kapalit.Ang katangian na ito ay makabuluhang binabawasan ang Buhay na gastos sa pamamagitan ng pag -minimize ng mga gastos sa downtime at pagpapanatili. |
Mataas na kahusayan at kadahilanan ng kapangyarihan |
Ang three-phase induction motor ay dinisenyo para sa mataas na kahusayan at isang kanais -nais na kadahilanan ng kuryente.Ang mataas na kahusayan ay susi para sa Pagbabawas ng pagkonsumo ng enerhiya at mga gastos sa pagpapatakbo, lalo na sa mga aplikasyon nangangailangan ng patuloy na operasyon ng motor.Ang mga motor na ito sa pangkalahatan ay may kapangyarihan kadahilanan na malapit sa pagkakaisa sa ilalim ng buong mga kondisyon ng pag -load, binabawasan ang reaktibo na kapangyarihan sangkap sa mga sistema ng kuryente at pagpapahusay ng pangkalahatang sistema ng elektrikal kahusayan.
|
Epektibo ang gastos |
Kumpara sa iba pang mga uri ng motor, Ang three-phase induction motor ay mas matipid kapwa sa paunang pagbili presyo at sa kanilang habang buhay.Ang kanilang matibay na konstruksyon, mababang pagpapanatili Ang mga pangangailangan, at mataas na kahusayan ay nag -aambag sa isang mas mababang kabuuang halaga ng pagmamay -ari.
|
Kakayahang magsisimula sa sarili |
Ang three-phase induction motor ay maaaring magsimula ang kanilang sariling walang panlabas na mga mekanismo ng pagsisimula.Ang tampok na sarili na ito ay partikular na mahalaga sa awtomatikong mga proseso ng pang -industriya kung saan minimal manu -manong ang interbensyon ay ninanais.Pinapadali nito ang disenyo ng system at binabawasan ang karagdagang Mga gastos na may kaugnayan sa mga panlabas na nagsisimula.
|
Habang ang mga three-phase induction motor ay pinapaboran para sa kanilang pagiging maaasahan at kahusayan, mayroon silang ilang mga limitasyon na maaaring makaapekto sa kanilang pagiging angkop para sa mga tiyak na aplikasyon.
Mga limitasyon ng 3-phase induction motor |
|
Mapaghamong kontrol ng bilis |
Ang mga three-phase induction motor ay Karaniwang idinisenyo upang mapatakbo sa isang palaging bilis, na tinutukoy ng lakas ng AC dalas ng supply at mga pisikal na katangian ng motor (tulad ng bilang ng mga poste).Ang pag -aayos ng bilis ng pabago -bago ay kumplikado at madalas na kinakailangan Karagdagang mga system, tulad ng variable frequency drive (VFD).Ginagawa ito hindi gaanong nababaluktot kumpara sa DC o variable-speed motor, kung saan ang bilis ng kontrol Mas prangka at intrinsiko.
|
Mababang panimulang metalikang kuwintas at mataas na inrush Mga alon |
Ang mga motor na ito ay medyo mababa ang simula Ang metalikang kuwintas kumpara sa iba pang mga uri ng motor, tulad ng magkasabay na motor.Maaari itong maging isang drawback sa mga aplikasyon na nangangailangan ng mabibigat na paunang paggalaw ng pag -load.Bilang karagdagan, Gumuhit sila ng mga inrush na alon na mas mataas kaysa sa kanilang normal na operating Kasalukuyan - madalas na 4 hanggang 8 beses ang na -rate na kasalukuyang - noong unang nagsimula.Ito ay mataas Ang paunang pag -surge ay maaaring maging sanhi ng mga patak ng boltahe at epekto ng mga sistemang elektrikal, potensyal na nangangailangan ng malambot na mga nagsisimula o iba pang mga kasalukuyang nililimitahan na teknolohiya sa mapagaan ang mga epekto na ito |
Lagging power factor sa light load |
Tatlong-phase induction motor sa pangkalahatan Patakbuhin gamit ang isang lagging factor ng kuryente, na lumala sa ilalim ng light load mga kondisyon.Sa light load, ang factor ng kuryente ay maaaring bumaba sa mas mababa sa 0.3 hanggang 0.5 nahuli.Ang mahinang kadahilanan ng kuryente na ito ay humahantong sa hindi mahusay na paggamit ng kuryente at nadagdagan Demand singil sa mga pang -industriya na singil sa kuryente.Pagwawasto ng kadahilanan ng kuryente madalas na nangangailangan ng karagdagang kagamitan, tulad ng mga capacitor, pagdaragdag sa Pangkalahatang gastos sa system at pagiging kumplikado.
|
Ang mga three-phase induction motor, lalo na ang mga uri ng ardilya-hawla at sugat-rotor, pati na rin ang magkasabay na motor, maglaro ng mga dynamic na tungkulin sa buong hanay ng mga pang-industriya na aplikasyon dahil sa kanilang natatanging mga katangian at kahusayan sa pagpapatakbo.Ang motor ng ardilya-hawla ay ipinagdiriwang para sa matibay na disenyo at kaunting mga pangangailangan sa pagpapanatili, na ginagawang perpekto para sa mga aplikasyon ng pangkalahatang layunin sa malupit na mga pang-industriya na kapaligiran.
Sa pagkakaiba, ang motor ng sugat-rotor, na may nababagay na bilis at mataas na panimulang metalikang kuwintas, ay kinakailangan para sa mga aplikasyon na nangangailangan ng tumpak na kontrol sa mga dinamikong motor.Ang mga kasabay na motor ay kinakailangan sa mga senaryo na hinihingi ang eksaktong regulasyon ng bilis at henerasyon ng kuryente.Sa kabila ng kanilang likas na mga limitasyon tulad ng kumplikadong kontrol ng bilis at mababang panimulang metalikang kuwintas, ang pagpapakilala ng variable-frequency drive at iba pang mga modernong teknolohiya ay makabuluhang nagpapagaan sa mga isyung ito, pagpapahusay ng pag-andar at aplikasyon ng motor.Ang patuloy na pag -unlad at pagsasama ng mga motor na ito ay binibigyang diin ang kanilang kinakailangang papel sa pagpapahusay ng kahusayan at pagiging produktibo ng pang -industriya, na nagpapatunay na makabuluhan para sa hinaharap na mga pagsulong sa teknolohiya at mga diskarte sa pamamahala ng enerhiya.
Ang isang three-phase motor ay isang de-koryenteng motor na idinisenyo upang mapatakbo sa tatlong yugto ng alternating kasalukuyang (AC).Hindi tulad ng mga single-phase motor, ang mga three-phase motor ay nakikinabang mula sa isang tuluy-tuloy na daloy ng kapangyarihan dahil sa mga phase na staggered, na nagreresulta sa mas maayos at mas mahusay na operasyon.Ang ganitong uri ng motor ay karaniwang ginagamit sa mga pang -industriya na aplikasyon kung saan kinakailangan ang mataas na lakas at kahusayan.
Ang mga three-phase motor ay nagpapatakbo sa three-phase electrical power, na kung saan ay isang pangkaraniwang pamamaraan ng paghahatid ng kuryente sa kuryente sa mga pang-industriya na kapaligiran.Ang uri ng kuryente na ito ay binubuo ng tatlong alternating alon na wala sa phase sa bawat isa sa pamamagitan ng 120 degree, tinitiyak ang isang palaging paghahatid ng kuryente sa motor, na nagpapabuti ng kahusayan at metalikang kuwintas.
Ang pagpapatakbo ng isang three-phase induction motor ay batay sa batas ng Faraday ng electromagnetic induction.Kapag ang three-phase boltahe ay inilalapat sa stator windings ng motor, lumilikha ito ng isang umiikot na magnetic field.Ang patlang na ito ay nakikipag -ugnay sa mga conductor sa rotor, na nakakaapekto sa isang kasalukuyang at magnetic field sa rotor dahil sa kamag -anak na paggalaw sa pagitan ng umiikot na patlang ng stator at ang nakatigil na rotor conductors, na gumagawa ng rotor turn.
Konstruksyon: Ang isang three-phase induction motor ay binubuo ng dalawang pangunahing bahagi: ang stator at ang rotor.Ang stator ay ang nakatigil na bahagi na ang mga bahay coils ng wire, na konektado sa three-phase AC supply.Ang rotor ay matatagpuan sa loob ng stator at libre upang paikutin.
Paggawa: Kapag ang isang three-phase kasalukuyang dumadaloy sa stator, bumubuo ito ng isang umiikot na magnetic field na nakikipag-ugnay sa rotor.Ang pagbabago ng magnetic field ay nagpapahiwatig ng isang electromotive force (EMF) sa rotor dahil sa electromagnetic induction, na gumagawa ng isang kasalukuyang.Ang pakikipag -ugnayan sa pagitan ng mga magnetic field ng stator at rotor ay nagiging sanhi ng pag -ikot ng rotor, sa gayon ang pag -convert ng enerhiya na elektrikal sa mekanikal na enerhiya.
Maaari mong makilala ang isang three-phase motor sa pamamagitan ng pagtingin sa maraming mga pangunahing tampok:
Mga kable: Suriin ang kahon ng terminal ng motor;Ang isang three-phase motor ay karaniwang may tatlo o higit pang mga wire (hindi kasama ang ground wire), bawat isa ay kumakatawan sa isang yugto.
Nameplate: Karaniwang tinukoy ng nameplate ng motor kung ito ay tatlong-phase, kasama ang iba pang mga detalye tulad ng boltahe, kasalukuyang, at mga rating ng kuryente.
Pisikal na pagsasaayos: Ang mga motor na three-phase ay madalas na mas malaki at may mas matatag na konstruksyon kumpara sa mga single-phase motor dahil sa kanilang pang-industriya na aplikasyon.
Mga rating ng boltahe: Ang mga three-phase motor ay madalas na nagpapatakbo sa mas mataas na mga rating ng boltahe, karaniwan sa mga setting ng pang-industriya.
Mangyaring magpadala ng isang pagtatanong, tutugon kami kaagad.
sa 2024/06/22
sa 2024/06/21
sa 1970/01/1 2946
sa 1970/01/1 2502
sa 1970/01/1 2091
sa 0400/11/9 1898
sa 1970/01/1 1765
sa 1970/01/1 1714
sa 1970/01/1 1664
sa 1970/01/1 1567
sa 1970/01/1 1550
sa 1970/01/1 1519