sa 2024/04/28
509
Gaano karami ang nalalaman mo tungkol sa timbang ng baterya ng kotse?
Habang tumataas ang paggamit ng mga kotse, gayon din ang teknolohiya na nagpapagana sa kanila, lalo na pagdating sa mahahalagang baterya.Ang epekto ng bigat ng baterya sa dinamikong sasakyan ay hindi maaaring ma -overstated.Ang mas magaan na baterya, tulad ng mga ginawa mula sa lithium-ion, ay nag-aalok ng pinahusay na kahusayan ng gasolina at higit na kakayahang umangkop sa paglalagay, na nag-aambag sa pinahusay na balanse at paghawak ng sasakyan.Gayunpaman, ito ay dumating sa gastos ng tibay at, madalas, output ng kuryente, kung saan ang mga mas mabibigat na baterya ng lead-acid ay maaaring mananaig.Ang pagpili ng bigat ng baterya at uri ay nagsasangkot ng isang madiskarteng pagsasaalang -alang sa inilaan na paggamit ng sasakyan, mga kondisyon sa kapaligiran, at ang balanse sa pagitan ng gastos at kahabaan ng pagganap.Sa pamamagitan ng pagsasama ng komprehensibong pag -unawa na ito, ang mga tagagawa ng automotiko at mga may -ari ng sasakyan ay maaaring gumawa ng mga kaalamang desisyon na na -optimize ang parehong pagganap at ang bakas ng kapaligiran ng kanilang mga sasakyan.Ang artikulong ito ay sumasalamin sa iba't ibang uri ng mga baterya ng kotse, na nakatuon sa malaking pagkakaiba sa pagitan ng mga baterya ng lead-acid at lithium-ion, at ang mga tiyak na mga sitwasyon kung saan ang bawat uri ay napakahusay.Ang mga pagkakaiba sa mga timbang ng baterya ay hindi lamang sumasalamin sa pagkakaiba -iba sa kanilang konstruksyon at mga materyales ngunit binibigyang diin din ang kanilang pagsasama sa pag -andar at kahusayan ng sasakyan.Sa pamamagitan ng pagsusuri sa mga pagkakaiba -iba na ito, nakakakuha kami ng mga pananaw sa kung paano ang mga pagsulong sa teknolohiya ng baterya ay maaaring mapahusay ang pagganap ng sasakyan at karanasan ng gumagamit.
Catalog
Larawan 1: baterya ng kotse
Ang iba't ibang mga baterya ng kotse ay may iba't ibang mga timbang.Ang pagkakaiba na ito ay sumasalamin hindi lamang mga pagkakaiba -iba sa teknolohiya at mga materyales ng mga baterya mismo kundi pati na rin ang kanilang iba't ibang mga tungkulin sa disenyo ng sasakyan.Ang isang detalyadong pagsusuri ng mga pagbabagong ito ng timbang ay makakatulong upang maunawaan kung paano nakakaapekto ang teknolohiya ng baterya sa pangkalahatang pagganap at kahusayan ng kotse.
Ang mga baterya ng lead-acid, bilang klasikong pagpipilian para sa mga baterya ng kotse, ay karaniwang ginagamit sa mga tradisyunal na kotse.Ang kanilang timbang sa pangkalahatan ay saklaw mula 30 hanggang 50 pounds (humigit -kumulang 13 hanggang 23 kilograms).Ang ganitong uri ng baterya ay malawakang ginagamit dahil ito ay medyo mura upang makabuo at napatunayan ang pagiging maaasahan at kadalian ng pagpapanatili sa loob ng maraming taon na paggamit.Bagaman ang mga baterya ng lead-acid ay mas mabigat at may mas mababang density ng enerhiya, ang kanilang mga mature na sistema ng pagbawi at mas mababang mga gastos sa kapalit ay nagpapanatili sa kanila ng mapagkumpitensya sa mga tradisyunal na sasakyan ng gasolina.
Sa pag -unlad ng teknolohiya, ang mga hybrid na de -koryenteng sasakyan, at mga purong de -koryenteng sasakyan ay nagsisimula upang magpatibay ng mas advanced na teknolohiya ng baterya.Ang mga kotse ng Hybrid, tulad ng Toyota Prius, ay madalas na may mga baterya ng nikel-metal na hydride o mas advanced na mga baterya ng lithium-ion, na maaaring timbangin hanggang sa 100 pounds (mga 45 kilograms).Nag-aalok ang mga baterya ng nikel-metal na hydride na mas mahusay na density ng enerhiya kaysa sa mga baterya ng lead-acid at angkop para sa paglipat sa pagitan ng mga pangangailangan ng kuryente at gasolina.Ang mga baterya ng Lithium-ion ay ginagamit sa pinakabagong mga hybrid at electric na sasakyan dahil sa kanilang mas mataas na density ng enerhiya at mas mahabang buhay, sa kabila ng kanilang mas mataas na paunang gastos.
Sa partikular, ang mga purong de-koryenteng sasakyan tulad ng Tesla Model S ay gumagamit ng malaking pack ng baterya ng lithium-ion na may timbang na higit sa 1,000 pounds.Ang baterya pack ng Tesla Model S ay tungkol sa 1,200 pounds (mga 540 kilograms).Ang malaking pack ng baterya na ito ay hindi lamang sumusuporta sa pangmatagalang pagmamaneho ng mga sasakyan at binabawasan ang bilang ng mga oras ng singilin, ngunit pinapaboran din para sa mahusay na kahusayan ng paglabas ng enerhiya at mabilis na mga kakayahan sa singilin.Ang paggamit ng mga baterya ng lithium-ion ay nagmamarka ng isang pangunahing pagsulong sa teknolohiya ng de-koryenteng sasakyan, dahil ang kanilang mataas na density ng enerhiya at mababang mga rate ng paglabas sa sarili ay gumagawa ng mga de-koryenteng sasakyan na mabubuhay para sa paglalakbay na pangmatagalan.
Ang bigat ng mga baterya na ito ay direktang nauugnay sa mga desisyon sa disenyo ng sasakyan, tulad ng layout ng powertrain ng sasakyan, lakas ng istruktura, at kahusayan ng kuryente.Ang isang mas mabibigat na baterya ay maaaring mangailangan ng isang sasakyan na magkaroon ng isang mas malakas na istraktura ng suporta, na maaaring makaapekto sa pangkalahatang timbang at kahusayan ng enerhiya ng sasakyan.Samakatuwid, ang mga tagagawa ng kotse ay kailangang isaalang -alang ang timbang, gastos, habang -buhay, at epekto sa kapaligiran ng mga baterya kapag nagdidisenyo.
Upang tumpak na matukoy ang bigat ng iyong baterya ng kotse kapag ang direktang impormasyon ay hindi madaling ma -access, maaari mong sundin ang isang serye ng mga praktikal na hakbang, pagpapahusay ng iyong pag -unawa sa parehong proseso at ang mga detalye na kasangkot.
Sa una, suriin ang label sa baterya mismo, na kung saan ay ang pinaka direktang diskarte.Ang label na ito ay karaniwang naglilista ng bigat sa pounds o kilo, kasama ang mga mahahalagang detalye ng teknikal tulad ng komposisyon at boltahe ng baterya.Ang pag -inspeksyon sa label ay prangka: Itinaas mo ang hood, hanapin ang baterya, madalas na na -secure sa isang sulok ng engine bay, at punasan ang anumang dumi o grime na nakakubli sa label.Kung ang label ay kumupas o pagod, na karaniwan sa mga matatandang baterya, ang susunod na hakbang ay upang mahanap ang manu -manong baterya.Karaniwang naka -imbak sa Glove Compartment o sa mga talaan ng pagpapanatili ng iyong sasakyan, ang manu -manong ito ay naglalaman ng komprehensibong mga pagtutukoy at mga alituntunin sa pagpapanatili para sa baterya.
Kung hindi mababasa ang label at nawawala ang manu -manong, ang iyong susunod na pagpipilian ay upang makilala ang numero ng BCI ng baterya.Ang code na ito ay isang pamantayan sa industriya na nagbibigay ng detalyadong impormasyon tungkol sa laki, uri, at timbang ng baterya.Madalas na matatagpuan sa panig ng baterya, ang bilang na ito ay maaaring magamit upang sumangguni sa isang sheet ng pagtutukoy na tumutugma sa code ng BCI.Maraming mga tagagawa ng baterya at vendor ang nag -aalok ng mga online na tool kung saan ang pagpasok ng numero ng BCI ay kumukuha ng detalyadong mga pagtutukoy.
Kung ang lahat ay nabigo, ang pag -abot nang direkta sa tagagawa ng baterya ay isang maaasahang fallback.Ang mga tagagawa ay nagpapanatili ng detalyadong mga talaan ng kanilang mga produkto at maaaring magbigay ng tumpak na impormasyon tungkol sa mga sukat, timbang, at teknolohiyang ginagamit nito.Ang direktang pakikipag -ugnay sa tagagawa ay hindi lamang nakakakuha ng tumpak na impormasyon ngunit nag -aalok din ng gabay ng dalubhasa sa pagpapanatili at pagiging tugma ng baterya, tinitiyak na ang baterya na ginagamit mo ay angkop na angkop para sa iyong sasakyan.
Sa pamamagitan ng pagsunod sa mga hakbang na ito, maaari mong tiyak na matukoy ang bigat ng baterya ng iyong kotse.Ang prosesong ito ay hindi lamang nagpapalalim ng iyong pag -unawa sa mga pisikal at teknikal na katangian ng baterya ngunit malaki rin ang tulong kapag kailangan mong gumawa ng mga kaalamang desisyon tungkol sa kapalit o pag -upgrade ng baterya.Ang bawat hakbang ay nagtatayo sa huli, na bumubuo ng isang lohikal na pagkakasunud -sunod na nagpayaman sa iyong karanasan sa pagpapatakbo at pag -unawa sa mga gawain na kasangkot.
Ang mga baterya ng kotse ay nagmumula sa iba't ibang uri, bawat isa ay may mga natatanging katangian, na pangunahing nakatuon sa mga baterya ng lead-acid at lithium-ion.Ang isang kumpletong pagsusuri ay nagsasangkot sa pagtingin sa pangunahing konstruksyon, mga kadahilanan na nakakaimpluwensya sa timbang, at mga tiyak na katangian ng bawat uri.
Ang mga baterya ng lead-acid ay laganap sa mga modernong sasakyan.Ang mga ito ay binubuo ng mga lead plate na nalubog sa isang solusyon ng sulfuric acid at tubig.Ang bigat ng mga baterya na ito ay nakasalalay nang malaki sa kanilang laki at konstruksyon.Halimbawa, ang karaniwang pangkat 35 o pangkat 65 na baterya na matatagpuan sa karamihan ng mga pasahero na kotse at mga light truck ay timbangin sa pagitan ng 25 at 40 pounds.Sa kaibahan, ang mas malaking pangkat na 75 na baterya na ginamit sa buong laki ng mga trak ng pickup, SUV, at ilang mga mamahaling sasakyan ay karaniwang saklaw mula 50 hanggang 60 pounds.Para sa mga mabibigat na sasakyan at komersyal na sasakyan, ang mas malaking pangkat 31 na baterya ay ginagamit, na tumitimbang ng higit sa 70 pounds.
Larawan 2: baterya ng lead-acid
Ang bigat ng isang baterya ng lead-acid ay naiimpluwensyahan ng maraming mga kadahilanan.Ang laki ng pack ay nagdidikta sa mga pisikal na sukat ng baterya at pangunahing istraktura, na nakakaapekto sa timbang nito.Ang isang mas maliit na baterya ng Group 24, halimbawa, ay sumusukat tungkol sa 13 "x6.5" x7.5 ", habang ang mas malaking pangkat 31 ay sumusukat sa 13" x6 11/16 "x9 3/8".Ang kapasidad ng kapangyarihan, na ipinahiwatig ng Cold Cranking AMPS (CCA) o Reserve Capacity (RC), ay gumaganap din ng isang papel.Ang mas mataas na mga rating ng CCA o RC ay nangangailangan ng mas malaki, mas mabibigat na mga plato at higit pang mga electrolyte upang gumana nang epektibo.Ang pagsasaayos ng mga terminal ng baterya - maging tuktok o gilid - nakakaapekto din sa bigat ng baterya.Ang mga top-terminal na baterya ay karaniwang mas magaan dahil ang kanilang mga casings ay maaaring gawing mas payat.Sa kabilang banda, ang mga baterya sa gilid ng terminal ay nangangailangan ng mas makapal na mga pader upang mahawakan ang mga puwersa ng clamping, na ginagawang mas mabigat ito.Ang pagpili ng mga materyales, tulad ng lead-calcium o lead-tin alloys, kumpara sa purong tingga, ay nakakaimpluwensya rin sa bigat, na ang mga haluang metal ay karaniwang mas magaan.
Larawan 3: Mga baterya ng Lithium-ion
Ang mga baterya ng Lithium-ion, na kilala sa kanilang magaan at compact na laki, ay lalong popular sa sektor ng automotiko, na pinapalitan ang tradisyonal na mga baterya ng lead-acid.Ang isang medium-sized na baterya ng lithium-ion ay karaniwang may timbang na 10-15 pounds lamang, na makabuluhang mas mababa kaysa sa isang maihahambing na baterya ng lead-acid na maaaring timbangin ng higit sa 30 pounds.Ang nabawasan na bigat ng mga baterya ng lithium-ion ay binabawasan ang pangkalahatang pasanin ng sasakyan, pagpapahusay ng kahusayan ng gasolina at pagpapalawak ng saklaw ng pagmamaneho, na ginagawang angkop para sa mga de-koryenteng at hybrid na sasakyan.
Mayroon ding mga kapansin -pansin na pagkakaiba -iba ng timbang sa mga karaniwang wet cell, mga cell ng AGM, at mga cell ng gel.Ang mga karaniwang basa na baterya ay nagsasama ng isang likidong sulfuric acid electrolyte, samantalang ang mga baterya ng AGM ay naglalaman ng electrolyte na nasisipsip sa mga fiberglass na banig, na nagdaragdag ng kaunti sa kanilang timbang.Ang mga baterya ng gel ay gumagamit ng isang electrolyte na batay sa silica na nangangailangan ng mas makapal na panloob na mga plato upang maiwasan ang pagpapatayo, karaniwang ginagawa silang 2-5 pounds na mas mabigat kaysa sa kanilang mga basa na katapat.Ang mga pagkakaiba -iba ng teknolohikal at materyal na ito ay makabuluhang nakakaapekto sa pagganap at pagiging angkop ng baterya.
Ang pagpili ng tamang baterya ng kotse ay nagsasangkot ng pag -unawa sa iba't ibang mga pagtutukoy at uri na magagamit.Ang gabay na ito ay sumasalamin sa mga detalye ng sampung pinaka-karaniwang ginagamit na Battery Council International (BCI) na laki ng pangkat para sa mga baterya ng kotse, paghahambing ng mga baterya ng lead-acid at lithium-ion sa iba't ibang mga pangangailangan ng sasakyan.
Ang mga baterya ng lead-acid ay laganap sa industriya ng automotiko dahil sa kanilang tibay at pagiging epektibo.Ang mga baterya na ito ay lalong angkop para sa mga sasakyan na nagdadala ng mas mabibigat na mga de -koryenteng naglo -load, tulad ng mga may masalimuot na mga sistema ng multimedia o winches.Para sa mga libangan sa libangan, na karaniwang umaasa sa malalim na mga baterya ng siklo para sa pinalawig na paggamit ng kuryente, ang pokus dito ay nasa mga baterya ng starter na mainam para sa parehong mga pamantayan at komersyal na sasakyan.
Ang mga baterya ng BCI Group 24, na kilala sa kanilang malalim na ikot at mga dual-purpose na kakayahan, ay isang mahusay na akma para sa mga sasakyan na nilagyan ng dalawahang mga sistema ng baterya.Tumitimbang sila sa pagitan ng 43 hanggang 57 pounds (mga 19.5 hanggang 25.8 kg), isang testamento sa kanilang kakayahang mapanatili ang regular na malalim na paglabas.Sa mga sitwasyon kung saan hindi magagamit ang Pangkat 24 na baterya, ang pangkat 34 na baterya ay nagsisilbing isang mabubuhay na kapalit.Bagaman mas magaan ang mga ito at mas maliit, ang mga baterya ng Group 34 ay partikular na idinisenyo para sa mga aplikasyon ng pagsisimula at maihatid ang malakas na kasalukuyang kinakailangan sa mga makina ng kuryente.
Modelo
|
Klase ng baterya
Kimika
|
Kapasidad (ah)
RC (min)
|
CCA
MCA
|
Timbang (lbs/kg)
|
Acdelco M24agm
|
Malalim na pag -ikot
AGM
|
80
140
|
500
625
|
43.0 lbs;~ 19.5 kg
-
|
Labanan ipinanganak BB1250
|
Malalim na pag -ikot
LifePo4
|
50
120
|
60A const.
100A 30s
|
22 lbs;9.96 kg
-
|
Labanan ipinanganak BB1275
|
Malalim na pag -ikot
LifePo4
|
75
180
|
100A const.
200a 30s
|
27 lbs;12.23 kg
|
Exide Edge FP-AGM24DP
|
Dual na layunin
AGM
|
75
145
|
775
930
|
50 lbs;~ 22.7 kg
|
Lifeline GPL-24T
|
Malalim na pag -ikot
AGM
|
80
149
|
550
680
|
56 lbs;25.5 kg
-
|
LITIME 12V 100AH Mini
|
Malalim na pag -ikot
LifePo4
|
100
240
|
100A cont.
250a 5 sec
|
19 lbs;8.6 kg
|
Mighty Max ML75-12
|
Malalim na pag -ikot
AGM
|
77
-
|
-
-
|
50.71 lbs;~ 22.97 kg
|
Makapangyarihang Max ML75-12 Gel
|
Malalim na pag -ikot
Gel
|
75
-
|
-
-
|
50.55 lbs;22.9 kg
-
|
NORTHSTAR NSB-AGM24F
|
Dual na layunin
AGM
|
76
160
|
840
1000
|
57 lbs;~ 25.8 kg
-
|
Power Sonic PS-12750
|
Malalim na pag -ikot
AGM
|
78
-
|
900a 5s
|
50.6 lbs;22.9 kg
-
|
UPG UB12750
|
Malalim na pag -ikot
AGM
|
75
-
|
-
-
|
49.1 lbs;~ 22.3 kg
|
VMAXTANKS FLP24-1265
|
Malalim na pag -ikot
LifePo4
|
65
~ 150
|
65a const.
120a 3s.
|
15.5 lbs, 7.0 kg
-
|
VMAXTANKS MB107-85
|
Malalim na pag -ikot
AGM
|
85
170
|
-
-
|
55 lbs;~ 24.9 kg
|
VMAXTANKS MR107-85
|
Malalim na pag -ikot
AGM
|
85
160
|
-
700
|
55 lbs;~ 24.9 kg
|
VMAXTANKS SLR-85
|
Malalim na pag -ikot
AGM
|
85
180
|
-
-
|
55 lbs;~ 24.9 kg
|
Weize FP12750/TL1275
|
Malalim na pag -ikot
AGM
|
77
-
|
-
-
|
46 lbs;20.9 kg
|
Tsart
1: Ang mga pagtutukoy ng pinakasikat na BCI Group 24 na baterya
Ang BCI Group 34/78 na mga baterya ay pinaghalo ang mga katangian ng parehong mga panimulang baterya at malalim na siklo.Ang pagtimbang sa pagitan ng 37 hanggang 51 pounds (humigit -kumulang 16.8 hanggang 23.1 kg), dinisenyo sila upang suportahan ang parehong mga koneksyon sa tuktok at gilid, na ginagawang maraming nalalaman para sa iba't ibang mga pag -setup ng sasakyan.
Modelo
|
Klase ng baterya
Uri ng cell
|
Kapasidad (ah)
RC (min)
|
CCA
MCA
|
Timbang (lbs/kg)
|
ACDELCO 78AGM
|
Simula
AGM
|
60
115
|
740
890
|
37.8 lbs;17.2 kg
-
|
Bosch Group 78 Platinum
|
Dual na layunin
AGM
|
60
120
|
770
-
|
43 lbs;19.5 kg
-
|
Delphi BU9078 MaxStart
|
Simula
AGM
|
55
120
|
775
-
|
43 lbs;19.5 kg
-
|
Northstar NSB-AGM34/78
|
Dual na layunin
AGM
|
65
134
|
880
1050
|
51 lbs;23.1 kg
-
|
NORTHSTAR NSB-AGM78
|
Dual na layunin
AGM
|
65
134
|
880
1050
|
51 lbs;23.1 kg
-
|
ODYSSEY 34/78-PC1500DT
|
Dual na layunin
AGM
|
68
135
|
850
1050
|
49.5 lbs;22.4 kg
-
|
Odyssey 78 PC1500
|
Dual na layunin
AGM
|
68
135
|
850
1050
|
49.5 lbs;22.4 kg
-
|
Odyssey 78-790
|
Dual na layunin
AGM
|
61
114
|
792
990
|
47.1 lbs;21.4 kg
-
|
Optima 8004-003 34/78 Redtop
|
Simula
AGM
|
50
100
|
800
1000
|
38.8 lbs;17.6 kg
-
|
Optima 8014-045 D34/78
Yellowtop
|
Dual na layunin
AGM
|
55
120
|
750
870
|
43.5 lbs;19.7 kg
-
|
Optima 8078-109 78 Redtop
|
Simula
AGM
|
50
100
|
800
1000
|
39.5 lbs;17.9 kg
-
|
Tsart
2: Ang mga pagtutukoy ng pinakasikat na BCI Group 34/78 na baterya
Para sa mga pampasaherong kotse, ang BCI Group 35 na baterya ay isang karaniwang pagpipilian.Ang mga baterya na ito ay nag -iiba sa timbang mula 31 hanggang 50 pounds (mga 14 hanggang 22.7 kg).Ang mga variant ng lithium ng mga baterya na ito ay makabuluhang mas magaan, na umaabot ng halos 16 pounds (humigit -kumulang na 7.3 kg), na nag -aambag sa pagbabawas ng pangkalahatang timbang ng sasakyan at pagpapahusay ng kahusayan ng gasolina.
Modelo
|
Baterya
I -type
Chemistry ng baterya
|
Ah
RC
|
CCA
MCA
|
Timbang
(lbs/kg)
|
Arc-Angel Group 35
|
Simula
LifePo4
|
40
~ 96
|
900
-
|
16
lbs;7.3 kg
-
|
Bosch S6523B
|
Dual
Layunin
AGM
|
53
110
|
650
780
|
40
lbs;18.1 kg
-
|
Delphi BU9035
|
Dual
Layunin
AGM
|
50
100
|
680
-
|
40
lbs;18.1 kg
-
|
Diehard 38275
|
Dual
Layunin
AGM
|
50
100
|
650
-
|
42
lbs;19.0 kg
-
|
NORTHSTAR NSB-AGM35
|
Dual
Layunin
AGM
|
60
115
|
740
880
|
49
lbs;22.2 kg
-
|
Optima 8020-164 35 Redtop
|
Simula
AGM
|
44
90
|
720
910
|
31.7
lbs;14.4 kg
|
Optima 8040-218 D35 Yellowtop
|
Dual
Layunin
AGM
|
48
98
|
620
770
|
36.4
lbs;16.5 kg
-
|
Odyssey 35-PC1400T
|
Dual
Layunin
AGM
|
65
130
|
850
950
|
50
lbs;22.7 kg
-
|
ODYSSEY ODP-AGM35
|
Dual
Layunin
AGM
|
59
110
|
675
-
|
45.9
lbs;20.8 kg
-
|
POWERTEX PTLG35
|
Dual
Layunin
LifePo4
|
48
~ 115
|
430
910
|
13.5
lbs;6.1 kg
-
|
Xing Cell Group 35
|
Dual
Layunin
LifePo4
|
42
~ 100
|
500
-
|
13.6
lbs;6.2 kg
-
|
Tsart
3: Ang mga pagtutukoy ng pinakasikat na BCI Group 35 na baterya
Ang BCI Group 47 na baterya (H5, L2, 55L2), na karaniwang matatagpuan sa mga compact na kotse at mas maliit na mga sasakyan, ay may timbang na 39 hanggang 41 pounds (mga 17.7 hanggang 18.6 kg), na nagbibigay ng isang compact na solusyon sa kuryente nang walang labis na bulk.
Modelo
|
Klase ng baterya
Uri ng cell
|
Kapasidad (ah)
RC (min)
|
CCA
MCA
|
Timbang (lbs/kg)
|
ACDELCO 47Agm Professional
|
Simula
AGM
|
60
115
|
630
-
|
39.2 lbs;17.8 kg
-
|
Acdelco 47agma ginto
|
Simula
AGM
|
60
105
|
660
-
|
39.24 lbs;17.8 kg
-
|
Bosch S6-47 AGM baterya
|
Simula
AGM
|
60
100
|
600
690
|
39 lbs;17.7 kg
-
|
Deka 9a47 Intimidator
|
Dual na layunin
AGM
|
60
100
|
600
690
|
39 lbs;17.7 kg
-
|
Delphi BU9047 MaxStart
|
Simula
AGM
|
60
100
|
600
-
|
38.5 lbs;17.5 kg
-
|
Interstate Group 47/H5 baterya
|
Simula
Basa/baha
|
54
100
|
650
810
|
32.9 lbs;14.9 kg
-
|
Interstate Group 47/H5 AGM
Baterya
|
Simula
AGM
|
60
100
|
650
750
|
39.2 lbs;17.8 kg
-
|
Marxon AGM-L60-MX na baterya
|
Simula
AGM
|
60
105
|
660
-
|
40.97 lbs;18.6 kg
-
|
Optima Dh5 Yellowtop
|
Dual na layunin
AGM
|
64
115
|
700
-
|
44 lbs;20 kg
-
|
Uplus AGM-L60-Up Baterya
|
Simula
AGM
|
60
105
|
660
-
|
40 lbs;18.1 kg
-
|
WeIze Group 47 baterya
|
Dual na layunin
AGM
|
60
100
|
680
-
|
41.6 lbs;18.9 kg
-
|
Tsart
4: Ang mga pagtutukoy ng pinakasikat na BCI Group 47 na baterya
Para sa maraming mga sasakyan sa Europa, ang BCI Group 48 na baterya (H6, L3, 66L3) ay angkop, na tumitimbang sa pagitan ng 45 at 54 pounds (mga 20.4 hanggang 24.5 kg).Nag -aalok sila ng isang balanseng kompromiso sa pagitan ng laki at kapasidad ng kuryente.
Modelo
|
Klase ng baterya
Uri ng cell
|
Kapasidad (ah)
RC (min)
|
CCA
MCA
|
Timbang (lbs/kg)
|
ACDELCO 48AGM Propesyonal
|
Simula
AGM
|
70
120
|
760
-
|
45.5 lbs;20.6 kg
-
|
Deka 9a48 Intimidator
|
Dual na layunin
AGM
|
70
120
|
760
875
|
45 lbs;20.4 kg
-
|
Delphi BU9048 MaxStart
|
Simula
AGM
|
70
120
|
760
-
|
45.5 lbs;20.6 kg
-
|
Interstate MTX-48/H6 AGM
|
Simula
AGM
|
70
-
|
760
-
|
45.4 lbs;20.6 kg
-
|
Marxon Group 48 H6 L3
|
Simula
AGM
|
70
120
|
760
-
|
46.53 lbs;21.1 kg
-
|
NORTHSTAR NSB-AGM48
|
Dual na layunin
AGM
|
69
135
|
775
880
|
48 lbs;21.8 kg
-
|
Odyssey baterya 48-720 baterya
|
Dual na layunin
AGM
|
69
130
|
723
842
|
48 lbs;21.8 kg
-
|
Mga baterya ng Optima DH6 Yellowtop
|
Dual na layunin
AGM
|
72
140
|
800
928
|
54 lbs;24.5 kg
|
Uplus Group 48 Baterya
|
Simula
AGM
|
70
120
|
760
-
|
46.53 lbs;21.1 kg
-
|
Weize Group 48 baterya
|
Dual na layunin
AGM
|
70
120
|
760
-
|
47.5 lbs;21.5 kg
-
|
XS Power D4800
|
Dual na layunin
AGM
|
60
120
|
-
815
|
47.6 lbs;21.6 kg
-
|
Tsart
5: Ang mga pagtutukoy ng pinakasikat na BCI Group 48 na baterya
Ang BCI Group 49 na baterya (H8, L5, 88L5), na karaniwang ginagamit sa mas malalaking sasakyan, ay mas mabigat, mula 57 hanggang 63 pounds (mga 25.9 hanggang 28.6 kg).Ang bigat na ito ay nagpapahiwatig ng kanilang kapasidad para sa higit na pag -iimbak ng kuryente at output, na angkop para sa mga sasakyan na nangangailangan ng mas matatag na solusyon sa enerhiya.
Modelo
|
Uri ng Cell Type ng Baterya
|
Kapasidad (AH) RC (min)
|
CCA MCA
|
Timbang (lbs/kg)
|
ACDELCO 49AGM Propesyonal
|
Simula
AGM
|
95
160
|
900
-
|
58.6 lbs;26.6 kg
-
|
Bosch S6588B S6 Flat Plate AGM
Baterya
|
Simula
AGM
|
92
160
|
850
-
|
61.9 lbs;28.1 kg
-
|
Deka 9AGM49 AGM Intimidator
Baterya
|
Simula
AGM
|
92
170
|
850
975
|
58.5 lbs;26.5 kg
-
|
Delphi BU9049 MaxStart
|
Simula
AGM
|
92
170
|
850
-
|
58 lbs;26.3 kg
-
|
Duracell AGM49 baterya
|
Simula
AGM
|
92
170
|
850
975
|
57.8 lbs;26.2 kg
-
|
Exide Edge FP-Agml5/49 Flat
PLATE AGM
|
Dual na layunin
AGM
|
92
160
|
850
-
|
59.8 lbs;27.1 kg
-
|
Buong ilog FT890-49
|
Dual na layunin
AGM
|
80
168
|
890
1070
|
61.1 lbs;27.7 kg
-
|
Interstate MTX-49/H8
|
Simula
AGM
|
95
160
|
900
1000
|
59 lbs;26.7 kg
-
|
ODYSSEY 49-950 Pagganap
|
Dual na layunin
AGM
|
94
160
|
950
1150
|
62.8 lbs;28.5 kg
-
|
Weize Group 49 baterya
|
Dual na layunin
AGM
|
95
160
|
900
-
|
56.43 lbs;25.56 kg
-
|
XS Power D4900
|
Dual na layunin
AGM
|
80
169
|
-
1075
|
59 lbs;26.8 kg
-
|
Tsart
6: Ang mga pagtutukoy ng pinakasikat na BCI Group 49 na baterya
Ang BCI Group 51/51R na baterya ay madalas na naka -install sa mga kotse sa Asya.Ang mga baterya na ito ay nagpapakita ng isang makabuluhang pagkakaiba -iba ng timbang, mula 25 hanggang 43 pounds (mga 11.4 hanggang 19.5 kg).Ang mga malalim na bersyon ng siklo ay karaniwang mas mabigat kaysa sa mga panimulang bersyon, na nagtatampok ng kanilang higit na mahusay na pagbabata.
Modelo
|
Klase ng baterya
Uri ng cell
|
Kapasidad (ah)
RC (min)
|
CCA
MCA
|
Timbang (lbs/kg)
|
ACDELCO ACDB24R
|
Dual na layunin
AGM
|
45
70
|
325
390
|
29.11 lbs;13.2 kg
-
|
Deka/East
Penn 8amu1r
|
Simula
AGM
|
-
45
|
320
400
|
25 lbs;11.3 kg
-
|
Delphi BU9051P MAXSTART
|
Dual na layunin
AGM
|
46
60
|
325
390
|
29.5 lbs;13.4 kg
-
|
Optima 8071-167 D51
|
Dual na layunin
AGM
|
38
66
|
450
575
|
26 lbs;11.8 kg
|
Optima 8073-167 D51R
|
Dual na layunin
AGM
|
38
66
|
450
575
|
26 lbs;11.8 kg
|
VMAXTANKS SLR60
|
Malalim na pag -ikot
AGM
|
60
135
|
-
-
|
43 lbs;19.5 kg
-
|
Tsart
7: Ang mga pagtutukoy ng pinakasikat na BCI Group 51 at 51R na baterya
Ang BCI Group 65 na baterya, na ginamit sa mas malalaking sasakyan tulad ng mga trak at SUV, timbangin sa pagitan ng 45 hanggang 57 pounds (mga 20.4 hanggang 25.9 kg).Ang kanilang mga lithium counterparts ay mas magaan, humigit -kumulang 26 pounds (mga 11.8 kg), na nag -aalok ng maihahambing na pagganap na may nabawasan na timbang.
Modelo
|
Klase ng baterya
Uri ng cell
|
Kapasidad (ah)
RC (min)
|
CCA
MCA
|
Timbang (lbs/kg)
|
Acdelco 65agm
|
Dual na layunin
AGM
|
-
120
|
750
-
|
42.5 lbs;19.3 kg
|
Acdelco 65agmhrc
|
Dual na layunin
AGM
|
70
150
|
775
-
|
45.8 lbs;20.75 kg
-
|
Acdelco 65xagm
|
Dual na layunin
AGM
|
74
145
|
950
-
|
58 lbs;26.3 kg
-
|
Bosch S6551B S6
|
Dual na layunin
AGM
|
70
140
|
760
910
|
54.9 lbs;24.9 kg
-
|
Deka 9a65
|
Dual na layunin
AGM
|
75
150
|
775
955
|
46 lbs;20.85 kg
-
|
Delphi BU9065 65
|
Dual na layunin
AGM
|
75
150
|
750
-
|
47.5 lbs;21.5 kg
-
|
Buong throttle FT930-65
|
Dual na layunin
AGM
|
75
150
|
930
1070
|
57.5 lbs;26.1 kg
-
|
NORTHSTAR NSB-AGM65
|
Dual na layunin
AGM
|
69
135
|
930
1070
|
55 lbs;24.9 kg
|
Odyssey 65-760
|
Dual na layunin
AGM
|
64
129
|
762
890
|
49.8 lbs;22.6 kg
-
|
Odyssey 65-PC1750T
|
Dual na layunin
AGM
|
74
145
|
950
1070
|
54 lbs;24.5 kg
|
Renogy RBT100LFP12S-G1
|
Malalim na pag -ikot
Lithium
|
100
~ 240
|
100A max.cont.
|
26 lbs;11.8 kg
-
|
XS Power D6500
|
Dual na layunin
AGM
|
75
150
|
-
1070
|
58.3 lbs;26.4 kg
-
|
Tsart
8: Ang mga pagtutukoy ng pinakasikat na BCI Group 65 na baterya
Sa wakas, ang mga baterya ng BCI Group 75 ay pinakamainam para sa mga sasakyan na nangangailangan ng isang compact ngunit maaasahang nagsisimula na mapagkukunan ng kapangyarihan.Ang mga baterya na ito ay medyo magaan, na tumitimbang sa pagitan ng 33 hanggang 46 pounds (mga 15 hanggang 20.9 kg).
Modelo
|
Klase ng baterya
Uri ng cell
|
Kapasidad (ah)
RC (min)
|
CCA
MCA
|
Timbang (lbs/kg)
Pagsusuri
|
Delphi BU9075DT MAXSTART
|
Simula
AGM
|
60
100
|
680
-
|
41.0 lbs;18.6 kg
-
|
Odyssey 75-PC1230
|
Dual na layunin
AGM
|
55
110
|
760
815
|
45.5 lbs;20.6 kg
-
|
ODYSSEY 75/86-PC1230DT
|
Dual na layunin
AGM
|
55
110
|
760
815
|
45.5 lbs;20.6 kg
-
|
ODYSSEY ODP-AGM7586
|
Dual na layunin
AGM
|
49
89
|
708
760
|
43.4 lbs;19.7 kg
-
|
Optima 8022-091 75/25 Redtop
|
Simula
AGM
|
44
100
|
720
910
|
33.1 lbs;15.0 kg
-
|
Optima 8042-218 D75/25
Yellowtop
|
Dual na layunin
AGM
|
48
98
|
620
770
|
37.8 lbs;17.2 kg
-
|
Tsart
9: Ang mga pagtutukoy ng pinakasikat na BCI Group 75 na baterya
Sa pamamagitan ng pag -unawa sa mga detalye ng bawat pangkat ng baterya, ang mga may -ari ng sasakyan ay maaaring gumawa ng mas matalinong mga pagpipilian na nakahanay sa kanilang mga tiyak na pangangailangan ng automotiko, tinitiyak na ang kanilang mga sasakyan ay nilagyan ng pinakamahusay na posibleng baterya para sa kahabaan ng buhay at pagganap.
Ang bawat timbang ng baterya ng bawat tatak ay nag -iiba, naiimpluwensyahan ng teknolohiya, materyales, at inilaan na paggamit, na nag -aalok ng mga pananaw sa kung ano ang maaasahan ng mga gumagamit sa mga tuntunin ng pag -andar ng sasakyan.
Bosch
Ipinagdiriwang ang Bosch para sa paggawa ng mga de-kalidad na baterya na matiyak na maaasahan ang pagganap.Ang kanilang pangkat na 35 na baterya ay timbangin sa pagitan ng 38 at 42 pounds, na umaangkop nang walang putol sa mga karaniwang sasakyan ng pasahero nang hindi sinasakripisyo ang tibay o kapangyarihan.Ang mga baterya ng Group 65, na mas mabigat, mula 45 hanggang 50 pounds, ay idinisenyo para sa mas malalaking sasakyan tulad ng mga SUV at trak, at nilagyan upang pamahalaan ang mas malaking mga kahilingan sa koryente.
Larawan 4: Bosch
Optima
Ang Optima ay nakatayo kasama ang teknolohiyang AGM (sumisipsip na salamin na banig), pagpapahusay ng kahusayan ng kapangyarihan at kahabaan ng buhay.Ang serye ng Redtop at Yellowtop mula sa Optima ay kapansin -pansin na mas mabigat sa pamamagitan ng 10 hanggang 15 pounds kumpara sa mga katulad na modelo mula sa iba pang mga tatak.Ang idinagdag na timbang na ito ay nagmula sa isang disenyo na sumusuporta sa parehong mataas na panimulang kapangyarihan at pagbabata para sa malalim na pagbibisikleta, na ginagawang perpekto ang mga baterya na ito para sa mga sasakyan na nangangailangan ng tuluy -tuloy at matatag na mga gamit sa enerhiya.
Larawan 5: Optima
Everstart
Nag -aalok si Everstart ng isang matipid na pagpipilian nang hindi nahuli sa pagganap.Ang kanilang pangkat 35 na baterya ay timbangin sa paligid ng 37 hanggang 39 pounds, at ang mga baterya ng Group 65 ay timbangin sa pagitan ng 43 at 46 pounds, na nakahanay sa mas maraming mga mamahaling tatak.Ang pagpoposisyon na ito ay gumagawa ng Everstart na isang kaakit-akit, mabisang gastos na alternatibo nang walang pangunahing mga sakripisyo sa pagganap o timbang ng baterya.
Larawan 6: Everstart
Diehard
Ang Diehard, na kilala sa pagiging maaasahan at pag -aari ng Sears, ay nagbibigay ng mga baterya na saklaw mula 26 hanggang 29 pounds para sa pangkat 24, na angkop para sa mas maliit na mga sasakyan.Ang kanilang pangkat na 65 na baterya ay timbangin sa pagitan ng 39 at 46 pounds, na naaayon sa inaasahan para sa mas malaking baterya ng sasakyan, pagpapanatili ng mga pamantayan sa industriya.
Larawan 7: Diehard
Odyssey
Ang matinding baterya ng AGM ng Odyssey ay nilagyan ng mga mabibigat na plato upang mapaglabanan ang mga mahihirap na kondisyon, pagpapahusay ng kanilang tibay at pagiging epektibo.Ang pagtimbang sa pagitan ng 46 at 52 pounds para sa Pangkat 35, ang mga baterya na ito ay na-optimize para sa higit na mahusay na mga kakayahan ng malamig na cranking na mahalaga sa mas malamig na mga klima kung saan kritikal ang pagganap ng baterya.
Larawan 8: Odyssey
AC DELCO
Ang AC Delco, ang tatak ng OEM para sa General Motors, mga baterya ng Crafts na pinasadya para sa isang malawak na spectrum ng mga sasakyan ng GM.Ang kanilang pangkat na 35 na baterya, na tumitimbang sa pagitan ng 34 at 38 pounds, ay sumasalamin sa karaniwang timbang para sa mga bahagi ng OEM, tinitiyak ang isang maaasahang pagganap na nagpapabuti sa kahusayan ng sasakyan at nagpapatagal ng buhay ng baterya.
Larawan 9: AC Delco
Ang pagpili ng perpektong timbang ng baterya para sa iyong sasakyan ay isang nuanced na proseso na direktang nakakaimpluwensya sa pagganap, tibay, at pangkalahatang kahusayan ng iyong kotse.Hatiin natin ang bawat hakbang upang ma -navigate nang epektibo ang desisyon na ito:
Hakbang 1: Alamin ang mga kinakailangan sa baterya ng iyong sasakyan
Magsimula sa pamamagitan ng pagkonsulta sa manu -manong may -ari ng iyong sasakyan.Ito ang go-to mapagkukunan para sa tumpak na mga kinakailangan sa baterya, kabilang ang inirekumendang laki ng pangkat at ang minimum na malamig na cranking amps (CCA) na kinakailangan para sa iyong sasakyan.Ang manu -manong maaari ring tukuyin ang iba pang mga sukatan ng kuryente tulad ng kapasidad ng reserba.Pagkatapos, isaalang -alang ang karaniwang mga kondisyon sa kapaligiran kung saan ka nagmamaneho, dahil ang matinding temperatura ay maaaring malubhang nakakaapekto sa pagganap ng baterya.Halimbawa, ang mga sasakyan sa mas malamig na klima ay nakikinabang mula sa mga baterya na may mas mataas na CCA upang matiyak ang pagiging maaasahan sa mga nagyeyelong temperatura, samantalang, sa mas maiinit na mga rehiyon, ang isang baterya na may mas malaking kapasidad ng reserba ay mas kanais -nais na hawakan ang init nang hindi nagpapabagal.
Hakbang 2: Timbangin ang iyong umiiral na baterya
Bago pumili ng isang bagong baterya, alisin at timbangin ang iyong kasalukuyang.Gumamit ng wastong mga hakbang sa kaligtasan sa panahon ng pag -alis upang maiwasan ang mga spills ng acid o mga de -koryenteng isyu.Gumamit ng isang maaasahang scale ng banyo o pagpapadala para sa isang tumpak na pagsukat ng timbang.Ang hakbang na ito ay kritikal dahil nagtatatag ito ng isang baseline para sa kung ano ang mahawakan ng iyong sasakyan - mahalaga para sa pagpapanatili ng kahusayan ng gasolina at tamang paghawak.Ang pag -unawa sa timbang ng iyong kasalukuyang baterya ay tumutulong din sa pagtatasa ng maximum o minimum na timbang ng disenyo ng iyong sasakyan ay maaaring mapaunlakan nang walang mga pagsasaayos.
Hakbang 3: Pumili sa loob ng iyong target na saklaw ng timbang ng baterya
Gamit ang mga pagtutukoy ng baterya ng iyong sasakyan at ang bigat ng iyong umiiral na baterya, maghanap ng mga kapalit na nakahanay sa mga parameter na ito.Isaalang -alang ang tipikal na saklaw ng timbang para sa mga baterya na angkop sa uri ng iyong sasakyan at pumili ng isang timbang na hindi masyadong lumusot sa labis na labis.Ang pagpili ng isang baterya na masyadong magaan ay maaaring makompromiso sa kapangyarihan at tibay, samantalang ang isa na masyadong mabigat ay maaaring mapusok ang tsasis o suspensyon ng iyong sasakyan.Halimbawa, ang mga sasakyan sa pagganap ay nakikinabang mula sa mas magaan na baterya upang mapanatili ang bilis at liksi, habang ang mga mas malalaking sasakyan tulad ng mga SUV ay maaaring mangailangan ng mas mabibigat na baterya upang suportahan ang malawak na mga elektronikong sistema at mga kahilingan sa kuryente.
Kapag pumipili ng isang baterya, ang kadahilanan din sa teknolohiya ng baterya-na-labas-acid kumpara sa lithium-ion, halimbawa-dahil ang mga materyales na ito ay nag-iiba nang malaki sa mga katangian ng timbang at pagganap.Ang mga baterya ng Lithium-ion ay nagbibigay ng isang mas magaan na pagpipilian na may pinahusay na density ng enerhiya ngunit dumating sa isang mas mataas na gastos, na ginagawa silang isang madiskarteng pagpipilian para sa mga nauna nang kahusayan at pagganap sa mahabang paghatak.
Larawan 10: baterya ng kotse
Ibinigay ang makabuluhang pagkakaiba -iba sa mga timbang ng baterya, ang mas magaan na baterya ay madalas na lumilitaw na mas kanais -nais.Gayunpaman, ang isang mas magaan na baterya ay nangangahulugang ito ay ang mas mahusay na pagpipilian?
Mga bentahe ng magaan na baterya
Dali ng pag -install at pag -alis: Ang paghawak ng mga baterya sa nakakulong na mga puwang ng engine ay madalas na masalimuot.Ang mga magaan na baterya ay pinasimple ang gawaing ito nang malaki, na ginagawang mas madali itong mai -install o alisin nang walang pilay na nauugnay sa mas mabibigat na mga modelo.Ang kadalian na ito ay lalo na pinahahalagahan ng mga madalas na humahawak sa pagpapanatili ng sasakyan sa bahay o kailangang magpalit ng mga baterya sa pagitan ng iba't ibang mga aplikasyon.
Pinahusay na ekonomiya ng gasolina: Ang bawat pounds ay binibilang sa pagganap ng sasakyan.Ang pagbabawas ng pangkalahatang timbang ng sasakyan na may magaan na baterya ay nag -aambag sa mas mahusay na kahusayan ng gasolina.Bagaman ang pagkakaiba ng timbang lamang ay maaaring hindi mabawasan ang mga gastos sa gasolina, bumubuo ito ng isang kritikal na bahagi ng isang diskarte na naglalayong mapahusay ang pangkalahatang kahusayan at pagganap ng sasakyan, lalo na sa mga sasakyan na may mataas na pagganap na idinisenyo para sa bilis at liksi.
Mga pagpipilian sa kakayahang umangkop sa paglalagay: Ang mas magaan na bigat ng mga baterya na ito ay nag -aalok ng maraming kakayahan sa kung paano at kung saan maaari silang mai -mount sa loob ng sasakyan.Ang kakayahang umangkop na ito ay mahalaga para sa mga pasadyang pag -setup ng sasakyan o mga sasakyan kung saan kinakailangan ang pinakamainam na paggamit ng puwang.Ang wastong paglalagay ng baterya ay maaaring makatulong sa mas mahusay na pamamahagi ng timbang sa buong sasakyan, pagpapahusay ng parehong paghawak at katatagan.
Mga Kakulangan ng magaan na baterya
Mas mababang output ng kuryente: Ang magaan na baterya ay madalas na nakompromiso sa output ng kuryente at kapasidad ng reserba.Maaari itong maging may problema sa mga senaryo na nangangailangan ng isang matatag na supply ng enerhiya, tulad ng sa panahon ng malamig na nagsisimula o kapag nagpapatakbo ng maraming mga accessories nang sabay -sabay.Ang nabawasan na output ng kuryente ay maaaring mapahamak ang pagganap ng baterya sa ilalim ng mga kondisyon na may mataas na demand.
Hindi sapat na malamig na cranking amps (CCA): maaasahang panimulang kapangyarihan sa malamig na panahon ay mahalaga para sa anumang sasakyan.Ang mga magaan na baterya, na may potensyal na mas mababang mga rating ng CCA, ay maaaring magpupumilit upang simulan ang mga makina na palagi sa mababang temperatura, na humahantong sa mga potensyal na isyu sa pagiging maaasahan sa malamig na umaga.Ito ay kritikal upang matiyak na ang anumang magaan na baterya na isinasaalang -alang ay nakakatugon o lumampas sa mga kinakailangan ng CCA na tinukoy para sa iyong sasakyan.
Mga isyu sa tibay at habang -buhay: Sa pagtugis ng nabawasan na timbang, ang ilang mga tagagawa ay maaaring pumili para sa mga materyales at disenyo na hindi humahawak pati na rin sa paglipas ng panahon.Halimbawa, ang paggamit ng mas payat na mga plato o mas mahina na mga separator ay maaaring makatipid ng timbang ngunit maaaring humantong sa mas mabilis na pagsusuot at mas maiikling buhay ng baterya.Kinakailangan nito ang mas madalas na mga kapalit ng baterya, na potensyal na negating ang mga paunang benepisyo sa gastos na nagmula sa pinabuting ekonomiya ng gasolina.
Mas mataas na gastos: Ang teknolohiya at mga materyales na kinakailangan upang mabawasan ang timbang ng baterya habang pinapanatili ang mga katanggap -tanggap na antas ng pagganap ay madalas na nagreresulta sa mas mataas na gastos.Samakatuwid, ang mga magaan na baterya, samakatuwid, ay maaaring kumatawan ng isang makabuluhang paitaas sa pamumuhunan, lalo na kung ihahambing sa mas tradisyunal na mga baterya na nag -aalok ng magkatulad na kapangyarihan at kahabaan ng buhay sa isang mas mababang punto ng presyo.
Ang paglipat patungo sa mas sopistikadong mga solusyon sa baterya tulad ng lithium-ion ay nagpapahiwatig ng isang mas malawak na paglipat patungo sa pagpapanatili at kahusayan sa industriya ng automotiko.Gayunpaman, ang pagpapasya kung mag -ampon ng mas magaan o mas mabibigat na mga baterya ay dapat gabayan ng isang masusing pagsusuri ng mga kinakailangan ng sasakyan, mga kondisyon sa pagmamaneho, at pangkalahatang mga layunin sa pagganap.Ang balanse sa pagitan ng timbang, kapangyarihan, at tibay ay susi sa pagpili ng tamang baterya na hindi lamang nakakatugon ngunit pinapahusay ang pag -andar ng sasakyan.Tulad ng pagsulong ng teknolohiya, kailangan nating magpatuloy upang pinuhin at magmaneho ng pagbabago sa automotiko pasulong.
Madalas na Itinanong [FAQ]
1. Gaano katagal maaaring magtagal ang isang baterya ng kotse?
Ang habang buhay ng isang baterya ng kotse ay karaniwang saklaw mula 3 hanggang 5 taon, depende sa kung gaano kadalas ito ginagamit, kung gaano kahusay ito ay pinapanatili, at ang mga kondisyon ng klima.Ang wastong pagpapanatili at pag -iwas sa matinding temperatura ay makakatulong na mapalawak ang buhay ng isang baterya.
2. Gaano kabigat ang isang 12-volt na baterya ng kotse?
Ang isang 12-volt na baterya ng kotse ay karaniwang may timbang sa pagitan ng 30 hanggang 50 pounds (13 hanggang 23 kilograms), depende sa uri at laki ng baterya.
3. Magkano ang timbang ng isang baterya ng 12V na kotse sa kg?
Ang isang 12-volt na baterya ng kotse ay karaniwang may timbang na halos 13 hanggang 23 kilograms, na nag-iiba depende sa uri at laki ng baterya.
4. Ang mas malaki, mas mabibigat na baterya ay palaging nagbibigay ng higit na kapangyarihan?
Hindi kinakailangan.Ang kapasidad ng kapangyarihan ng isang baterya, o density ng enerhiya, ay hindi lamang tinutukoy ng laki o timbang nito ngunit din sa teknolohiya at disenyo ng baterya.Halimbawa, ang mga baterya ng lithium-ion, bagaman mas maliit at mas magaan, ay madalas na magbigay ng higit na kapangyarihan kaysa sa mga baterya ng lead-acid na may parehong sukat.Samakatuwid, kapag pumipili ng isang baterya, ang mga teknikal na pagtutukoy at mga kinakailangan sa aplikasyon ay dapat isaalang -alang, hindi lamang laki at timbang.
Ibahagi: