Ang mga de-koryenteng sasakyan (EV) ay nagiging mas sikat, na nag-sign ng isang malaking paglipat patungo sa transportasyon ng eco-friendly.Mahalaga ang mga de -koryenteng sasakyan ng baterya (BEV) dahil mahusay ang mga ito at may mababang epekto sa kapaligiran.Ang artikulong ito ay galugarin ang iba't ibang mga teknolohiya para sa pagsingil ng mga BEV, mula sa tradisyonal na mga wired system hanggang sa mga bagong wireless na pamamaraan at pagpapalit ng baterya.Tinitingnan kung paano ginagawang mas madaling gamitin ang mga teknolohiyang ito at makakatulong na mabawasan ang mga paglabas ng carbon at itaguyod ang kalayaan ng enerhiya.Inihahambing din ng artikulo ang mga pagpipilian sa mobile at nakatigil na singilin, tinatalakay ang kanilang pagiging epektibo sa iba't ibang mga sitwasyon.Ang detalyadong pagsusuri na ito ay nagtatampok ng papel ng pagsingil ng imprastraktura sa paggawa ng mga de -koryenteng sasakyan na mabubuhay at matagumpay, na nag -aalok ng mga pananaw sa kasalukuyan at hinaharap na estado ng teknolohiya ng BEV.
Larawan 1: Electric Vehicle Wireless Charging
Ang mga de -koryenteng sasakyan ng baterya (BEV) ay gumagamit ng iba't ibang uri ng mga wired at wireless charging na pamamaraan.Ang mga pamamaraan na ito ay kapaki -pakinabang upang mabawasan ang mga paglabas ng gas ng greenhouse, mapalakas ang kahusayan ng enerhiya, at mas mababang polusyon.Ang pagtaas ng electric vehicle (EV) na pag -ampon sa nakalipas na ilang mga dekada ay higit sa lahat dahil sa kanilang mas mababang mga gastos sa gasolina at higit na kahusayan ng enerhiya.Ang pagtaas ng pag-aampon ay nagtulak sa mga BEV upang maging isang pangunahing sangkap ng transportasyong eco-friendly.Ang mga pagsulong sa mga baterya at pagsingil ng mga teknolohiya mula noong 2014 ay nagpabuti ng ekonomiya ng gasolina at nabawasan ang mga paglabas.Upang suportahan ang paglago na ito, ang mga kumpanya ay mabigat na namumuhunan sa pananaliksik at pag -unlad ng mga sistema ng singilin ng BEV.
Narito ang isang breakdown para sa bawat bahagi:
(1) onboard charger
(2) Port ng singil
(3) Electric Motor
(4) baterya
Larawan 2: Mga bahagi ng de -koryenteng sasakyan ng baterya
Ang mga de -koryenteng sasakyan (EV) ay kumakatawan sa isang pangunahing paglukso sa teknolohiya ng automotiko, higit sa lahat dahil sa mga advanced na baterya at sopistikadong mga kontrol sa elektronik.Sa core ng karamihan sa mga EV ay ang baterya ng lithium-ion, na kilala para sa compact na laki at mataas na density ng enerhiya.Ang baterya na ito ay maaaring mag -imbak ng isang napakalaking halaga ng enerhiya sa isang maliit na puwang para sa pag -maximize ng saklaw at pagganap ng sasakyan.Ang proseso ng pagsingil ay pinamamahalaan ng isang onboard charger.Ang aparatong ito ay nagko-convert ng alternating kasalukuyang (AC) mula sa karaniwang mga mapagkukunan ng kuryente, tulad ng isang 120-volt na outlet ng sambahayan, sa Direct Current (DC).
Ang bawat EV ay may singil na port, na nag -uugnay sa sasakyan sa isang panlabas na supply ng kuryente.Pinapayagan ng port na ito ang madaling pagsasama sa umiiral na mga de -koryenteng imprastraktura, na ginagawang diretso ang recharging.Nag-aalok ang mga EV ng isang pagpipilian sa transportasyon ng eco-friendly sa pamamagitan ng pagtanggal ng mga paglabas ng tailpipe at pagbabawas ng epekto sa kapaligiran.Nagbibigay din sila ng isang karanasan sa pagmamaneho na naiiba sa mga maginoo na sasakyan, na nakatuon sa kahusayan, pagpapanatili, at teknolohiyang paggupit.
Ang mga wired na pamamaraan ng pagsingil ay nagsasangkot ng isang direktang koneksyon sa cable sa pagitan ng EV at ang mga kagamitan sa singilin, na ikinategorya sa alternating kasalukuyang (AC) at direktang kasalukuyang (DC) na mga teknolohiya ng singilin.
Ginagamit ng AC Charging ang onboard charger (OBC) ng sasakyan upang mai -convert ang AC sa DC.Ang pagbabagong ito ay nagdaragdag ng timbang sa system dahil sa pagsasama ng yunit ng conversion.Nakamit ang AC Charging gamit ang alinman sa single-phase onboard mabagal na singilin o three-phase onboard na mabilis na pagsingil ng mga sistema.Ang mga sistemang ito ay naglilipat ng kapangyarihan sa OBC, na pagkatapos ay kinokontrol ang kasalukuyang upang mabawasan ang mga ripples, paglipat ng pagkawala, at panghihimasok sa electromagnetic (EMI).Karaniwan ang AC charging sa mga BEV, na nag -aalok ng mga antas ng kuryente sa ibaba ng 20 kW at mga oras ng pagsingil mula sa 2 hanggang 6 na oras.Ang mga kinakailangan sa timbang at puwang ng OBC ay mga hadlang kahit na ang malawakang paggamit nito.
Larawan 3: Ang alternating kasalukuyang (AC) at direktang kasalukuyang (DC) na singilin
Ang DC Charging Technologies ay direktang singilin ang baterya, na nag -aalok ng kalamangan ng mabilis na singilin.Ang mga sistemang ito ay maaaring maiuri sa off-board na mabilis na singilin at mabilis na pagsingil.Sa pamamagitan ng pabahay ng yunit ng conversion na panlabas, binabawasan ng DC ang laki at timbang ng sasakyan.Ang mga baterya na may mataas na kapasidad ay maaaring singilin nang mas mababa sa isang oras, na ginagawang perpekto ang DC para sa mabilis na refueling.Hindi tulad ng AC charging, ang DC charging ay gumagamit ng mga off-board charger sa mga istasyon upang direktang pakainin ang baterya.Ang mga solusyon na ito ay nangangailangan ng isang mamahaling sistema ng pamamahala ng baterya (BMS) at kawalan ng kakayahang umangkop para sa maraming mga lokasyon ng singilin.Ang wired charging ay nananatiling limitado sa pamamagitan ng likas na katigasan at ang kaligtasan at pagiging maaasahan ng mga hinihingi ng BMS.
Aspeto |
AC
Singilin |
DC
Singilin |
Mapagkukunan ng enerhiya |
Alternating kasalukuyang (AC) mula sa power grid |
Direktang kasalukuyang (DC) na ibinibigay nang direkta sa baterya |
Proseso ng Pagbabago |
Ang onboard converter sa EV ay nagbabago sa AC sa
DC |
Ang panlabas na charger ay nagko -convert ng AC sa DC dati
pagbibigay ng EV |
Karaniwang mga lokasyon |
Mga lugar na residente, lugar ng trabaho |
Ang mga daanan, abala sa mga pampublikong lugar, ay dumarami
Mga Setting ng Residential |
Bilis ng pagsingil |
Mas mabagal (hanggang sa 22 kW) |
Mas mabilis |
Senaryo ng paggamit |
Magdamag o buong araw na singilin |
Mabilis na pag -recharging, mainam para sa mga manlalakbay |
Imprastraktura |
Gumagamit ng umiiral na imprastraktura ng AC |
Nangangailangan ng dalubhasang mga charger ng DC |
Pagsulong ng Teknolohiya |
Itinatag at malawak na magagamit |
Ang pagtaas ng pagkakaroon, may kasamang mabilis at
Pag -singil ng Bidirectional |
Epekto sa Electric Mobility |
Maginhawa at naa -access para sa mga nakagawiang pangangailangan |
Pinahusay ang singilin ng bilis at kahusayan para sa
Mga pagsulong sa hinaharap |
Ang mga teknolohiyang singilin ng wireless ay nag -aalis ng pangangailangan para sa mga cable, pagtugon sa mga isyu sa pagpapanatili at kaligtasan.Ang mga BEV ay maaaring singilin sa pamamagitan ng paradahan sa isang sistema ng singilin na nagpapadala ng mataas na dalas na kasalukuyang.Ang wireless charging ay may kasamang malapit-bukid, medium-field, malalayong teknolohiya at marami pa.
Larawan 4: Wireless charging
Ang malapit na patlang na singilin ay may kasamang inductive, magnetic-resonant, at capacitive charging, habang ang singil sa medium-field ay sumasaklaw sa magnetic-gear charging.Ang mga pamamaraang ito ay nag -aalis ng pangangailangan para sa isang direktang koneksyon sa sasakyan, binabawasan ang mga gastos kumpara sa wired charging.Ang system ay nagko-convert ng grid-frequency AC sa high-frequency AC, na nailipat sa pamamagitan ng isang transmiter pad at natanggap ng isang receiver pad na nakakabit sa BEV.Ang mga pamamaraan na ito ay nag-aalok ng kaginhawaan at pagiging epektibo sa gastos ngunit maaaring harapin ang mga isyu sa kahusayan.
Ang mga pamamaraan ng pagsingil ng malayong patlang, tulad ng laser, microwave, at singil sa alon ng radyo, ay nasa yugto pa rin ng pananaliksik ngunit inaasahan na hubugin ang hinaharap ng mga wireless charging na teknolohiya.Ang pagpapanatili ng isang matatag na koneksyon sa pagitan ng transmiter at tagatanggap ay isang mahusay na hamon, ang mga panganib ng pagkawala ng kontrol at kahusayan.
Ang static na wireless electric vehicle charging system (S-WEVC) ay nagpapabuti sa karanasan ng electric vehicle (EV) sa pamamagitan ng pag-alis ng pangangailangan para sa mga pisikal na konektor, pagtugon sa mga alalahanin sa kaligtasan tulad ng mga panganib sa pag-tripping at mga de-koryenteng shocks.Kasama sa system ang isang pangunahing induction coil na naka -embed sa lupa sa ibaba ng mga parking space at isang pangalawang coil sa underside ng sasakyan.Ang pag -setup na ito ay lumilikha ng isang magnetic field upang mailipat ang kapangyarihan nang mahusay, na nagko -convert ng AC na natanggap ng pangalawang coil sa DC upang singilin ang baterya ng sasakyan.
Isinasama ng mga S-wevcs ang mga yunit ng control control at mga sistema ng pamamahala ng baterya na nagpapanatili ng patuloy na wireless na komunikasyon upang ma-optimize ang kahusayan ng singilin at matiyak ang kaligtasan.Ang mga sistemang ito ay nag-regulate ng mga rate ng paghahatid ng kuryente at pagkakahanay ng coil, na may mga gaps ng hangin na mula sa 150 hanggang 300 milimetro para sa pinakamainam na pagganap sa mga light-duty na sasakyan.Ang mga S-wevcs ay maaaring mai-install sa mga lugar na tirahan, komersyal na lugar, at mga pampublikong hub ng transportasyon.
Larawan 5: Static Wireless Charging (SWC) System
Ang static inductive charging ay nagsasangkot ng dalawang electromagnetically coupled coils: isang pangunahing coil na naka -install sa daanan ng daan at isang pangalawang coil sa EV.Ang system ay nagko-convert ng 50Hz AC enerhiya mula sa grid hanggang DC, pagkatapos ay sa high-frequency AC, na inilipat sa pamamagitan ng electromagnetic induction sa sasakyan.Ang coil ng EV pagkatapos ay nagko-convert ng high-frequency AC pabalik sa DC para sa pagsingil ng baterya.Ang pamamaraang ito ay angkop para sa mga self-driving EVs dahil sa kaginhawaan nito, bagaman hindi gaanong mahusay kaysa sa conductive charging at may mga limitasyon sa mga tuntunin ng timbang at puwang.
Hinimok ng pakikipagtulungan ng pananaliksik at pag-unlad sa pagitan ng akademya at industriya, ang mga prototyp ng S-WEVC ay nag-aalok ng mga kakayahan ng kapangyarihan sa pagitan ng 3.3 kW at 7.2 kW, na sumunod sa mga pamantayan tulad ng SAE J2954.Bagaman ang mga paunang gastos sa pag-install ay mula sa $ 2,700 hanggang $ 13,000, ang estratehikong paglawak ng S-WEVCs ay nangangako ng pangmatagalang benepisyo sa kaligtasan at kaginhawaan.Habang nagbabago ang teknolohiya at nagiging mas abot -kayang, malamang na tataas ang pag -aampon nito.Pinapayagan ang mga sasakyan na singilin nang walang mga pisikal na cable, tinitiyak ng S-WEVCs ang perpektong pagkakahanay sa pagitan ng tatanggap ng sasakyan at ang transmiter na naka-embed sa parking spot para sa epektibong paglipat ng kuryente.Ang disenyo na ito ay nagsasama nang walang putol sa pang -araw -araw na gawain, binabawasan ang pisikal na pakikipag -ugnay at pagtataguyod ng kadalian ng paggamit, lalo na sa mga lugar kung saan ang mga sasakyan ay naka -park para sa mga pinalawig na panahon.Sinusuportahan nito ang mahusay na pamamahala ng enerhiya sa loob ng mga pagpapaunlad ng lunsod, pagpapahusay ng mga karanasan ng gumagamit at pag -aambag ng positibo sa pagpaplano ng imprastraktura ng lunsod.
Tinutugunan ng mga D-wevcs ang saklaw at mga hamon sa gastos ng mga de-koryenteng sasakyan (BEV) sa pamamagitan ng pagpapagana sa paggalaw ng paggalaw.Nagtatampok ang system ng mga pangunahing coils na naka-embed sa mga daanan ng daanan, na pinalakas ng mataas na boltahe, mga mapagkukunan ng mataas na dalas AC.Ang mga sasakyan na nilagyan ng kaukulang pangalawang coils ay kumukuha ng mga magnetic field upang mai -convert ang enerhiya sa DC, na dinamikong singilin ang baterya.
Ang teknolohiyang ito ay binabawasan ang pangangailangan para sa mga malalaking kapasidad ng baterya sa pamamagitan ng tungkol sa 20%, pagpapahusay ng kahusayan ng sasakyan at pagiging tugma sa mga teknolohiyang pagmamaneho ng autonomous.Gayunpaman, ang kawastuhan ng pag -align sa pagitan ng transmiter at coils ng tatanggap ay mabuti para sa pag -maximize ng paglipat ng enerhiya at kahusayan sa pagpapatakbo.Ang mga D-WEVC ay maaaring maiakma para sa iba't ibang mga form ng transportasyon, mula sa mga magaan na sasakyan hanggang sa mga pampublikong bus, na ginagawa itong isang nasusukat na solusyon para sa mga modernong imprastraktura ng transportasyon.Sa isang kamakailang proyekto ng pilot sa Sweden, ang isang kahabaan ng highway ay nilagyan ng teknolohiya ng D-WEVCS, na nagpapakita ng pagbawas sa laki ng baterya at pagpapalawak ng saklaw ng sasakyan.Ang nasabing mga application ng real-world ay nagtatampok ng pagbabagong-anyo ng potensyal ng mga D-WEVC habang umuusbong ang mga imprastraktura ng suporta.
Larawan 6: Dynamic Wireless Electric Vehicle Charging System (D-WEVCS)
Singilin
System |
Paglalarawan |
Kalamangan |
Mga limitasyon |
Angkop
Mga Aplikasyon |
Wireless capacitive charging system |
Nagpapatakbo sa mataas na frequency gamit ang conductive
mga plato para sa paglipat ng kuryente sa pamamagitan ng mga alon ng pag -aalis.Mga plato na naka -embed sa
kalsada at sasakyan. |
Ang disenyo ng compact, mabisa, binabawasan
Mga gastos sa pagsasama, mahusay na paglilipat ng kuryente, kaunting pagkawala ng enerhiya |
Nangangailangan ng tiyak na imprastraktura, potensyal
Mga hamon na may iba't ibang mga gaps ng hangin |
Mga Setting ng Urban at Residential |
Permanenteng magnetic gear wireless charging
System |
Gumagamit ng naka -synchronize na permanenteng magnet sa
mekanikal ng paglipat ng kapangyarihan.Ang metalikang kuwintas ng Pangunahing Magnet ay nakabalik
Electrical Energy sa pamamagitan ng pangalawang magnet. |
Mekanikal na paglilipat ng kuryente, potensyal para sa
Pagbabago ng mataas na kahusayan |
Kinakailangan ang tumpak na pagkakahanay, limitado sa static
Mga senaryo |
Mga sitwasyon kung saan ang tumpak na pagpoposisyon ng sasakyan
ay magagawa |
Inductive Wireless Charging System |
Gumagamit ng isang pangunahing coil upang magpadala ng kapangyarihan
Wirelessly sa isang pangalawang coil sa loob ng sasakyan sa buong isang agwat ng hangin. |
Naaangkop sa iba't ibang mga saklaw ng kuryente, angkop
Para sa magkakaibang mga aplikasyon, napatunayan na teknolohiya (hal., General Motors '
Magne-Charge) |
Limitado sa laki ng agwat ng hangin, maaaring
Hindi gaanong mahusay sa mas malaking distansya |
Singilin ang mga istasyon para sa maliit hanggang sa malaking electric
mga sasakyan
|
Resonant Induction Charging System |
Gumagamit ng nakatutok na resonant frequency sa
I -maximize ang kahusayan sa paglilipat ng kuryente.Nagpapatakbo sa mas mataas na mga frequency sa kabuuan
mas malaking gaps ng hangin, gamit ang mga magnetic ferrite cores. |
Mataas na kahusayan sa paglilipat ng kuryente, minimal
pisikal na pakikipag -ugnay, epektibo sa mas malaking gaps ng hangin |
Nangangailangan ng tumpak na pag -tune ng resonant
Kadalasan, potensyal para sa panghihimasok |
Malawak na hanay ng mga aplikasyon ng electric sasakyan |
Ang isang malaking pagbabago sa mundo ng electric sasakyan ay ang pagpapalit ng baterya.Pinapayagan nito ang mga driver na mabilis na palitan ang isang walang laman na baterya na may isang sisingilin, na katulad ng pagpuno ng isang kotse ng gas.Makakatipid ito ng maraming oras kumpara sa regular na singilin.Ang pamamaraang ito ay drastically binabawasan ang oras na nauugnay sa maginoo na singilin, na nagbibigay ng isang mabilis, karanasan sa istasyon ng gas.
Ang pagpapalit ng baterya ay nagsasangkot sa pagpapalit ng mga maubos na baterya na may ganap na sisingilin sa isang istasyon ng pagpapalit.Pinapalawak nito ang buhay ng baterya sa pamamagitan ng paggamit ng isang mabagal na mekanismo ng singilin sa istasyon.Nangangailangan ito ng isang sopistikadong sistema para sa pagsubaybay sa kalusugan ng baterya at mga pattern ng paggamit.Ang disenyo ng mga istasyon ng pagpapalit ng baterya ay nagpapauna sa kahusayan ng gumagamit.Ang mga driver ay ihanay lamang ang kanilang mga sasakyan sa isang itinalagang lugar, at ang mga awtomatikong sistema ay hawakan ang pagpapalit ng baterya.Ang prosesong ito ay tumatagal lamang ng ilang minuto, pag -minimize ng downtime ng sasakyan at pagpapabuti ng pangkalahatang karanasan ng gumagamit sa pamamagitan ng pagpapahintulot sa agarang pagpapatuloy ng paglalakbay.Tinutugunan nito ang isang pangunahing balakid sa pag -aampon ng EV: matagal nang singilin.
Larawan 7: Teknolohiya ng pagpapalit ng baterya
Ang pangunahing bentahe ng pagpapalit ng baterya ay binabawasan nito ang dami ng oras na kinakailangan upang singilin ang mga de -koryenteng sasakyan.Ang tradisyunal na singilin ay maaaring tumagal ng oras, ngunit ang pagpapalit ng baterya ay binabawasan ito sa ilang minuto lamang.Ginagawa nitong mas praktikal ang mga EV para sa mahabang paglalakbay at binabawasan ang "saklaw ng pagkabalisa" - ang takot na maubusan ng baterya na malayo sa isang singil.
Ang istraktura para sa mga istasyon ng pagpapalit ng baterya ay hindi gaanong kumplikado at hindi gaanong magastos kaysa sa maginoo na mga istasyon ng gasolina.Ang kahusayan ng gastos na ito ay maaaring humantong sa mas malawak na pag -aampon sa mga lugar na may limitadong imprastraktura ng EV, tulad ng kanayunan o pagbuo ng mga rehiyon.Ang pagtataguyod ng isang mas inclusive shift sa mga de -koryenteng sasakyan, ang pagpapalit ng baterya ay nagbibigay ng isang solusyon sa kapaligiran na nakakatugon sa mga pangangailangan ng kadaliang kumilos ng isang magkakaibang populasyon.
Ang teknolohiya ng pagpapalit ng baterya ay may mga benepisyo, ngunit mayroon ding mga malalaking problema na ginagawang hindi gaanong praktikal at mahirap gamitin nang malawak.Ang paunang gastos ng pag -set up ng mga istasyon ng pagpapalit ay mataas, potensyal na pagbagal ng pagpapalawak.
Nagpapatuloy din ang mga isyu sa pagpapatakbo.Bagaman mas mabilis kaysa sa tradisyonal na pagsingil, ang pagpapalit ng baterya ay hindi pa rin mabilis na tulad ng gasolina refueling, na maaaring may problema para sa mga kagyat na pangangailangan sa paglalakbay.Mayroon ding mga alalahanin tungkol sa mga potensyal na pinsala sa baterya sa panahon ng mga swap, na maaaring gumawa ng mga tagagawa ng EV na mag -atubiling ganap na yakapin ang teknolohiyang ito.Ang mataas na buwanang bayad at ang pangangailangan para sa mga pamantayan na interface ng baterya sa iba't ibang mga tagagawa ay nagpapakita rin ng mga hamon.
Upang malampasan ang mga hamong ito, kinakailangan ang patuloy na pagpapabuti upang matiyak ang kaligtasan at integridad ng baterya sa panahon ng mga swap.Ang pagpapalawak ng network ng mga istasyon ng pagpapalit para sa mas malawak na pag -aampon.Ang iba't ibang mga stakeholder ay nagtatrabaho upang pinuhin ang teknolohiyang ito, na ginagawang mas nakakaakit sa parehong mga tagagawa at mga mamimili, na may layunin na isama ito sa pangunahing merkado ng automotiko.
Ang mobile ev charging, na kilala rin bilang on-demand o roving charging, ay isang bagong pag-unlad sa industriya ng Electric Vehicle (EV).Ito ay nagsasangkot ng mga portable na sistema ng singilin na maaaring ilipat sa iba't ibang mga lokasyon upang singilin ang mga EV, na nagbibigay ng alternatibo sa mga nakapirming istasyon ng singilin.Ang mga mobile unit na ito ay nagdadala ng kapangyarihan nang direkta sa mga sasakyan, tinanggal ang pangangailangan para sa mga EV na maglakbay sa isang tiyak na lokasyon para sa singilin.Gumagamit sila ng mga mapagkukunan ng mobile power tulad ng mga generator o malalaking pack ng baterya upang maibigay ang koryente sa mga EV saan man sila naka -park.
Ang ilan ay mga sasakyan na nilagyan ng maraming mga puntos ng singilin at kapasidad ng mataas na kapangyarihan, na mabilis na singilin nang sabay-sabay.Ang iba ay mas maliit, portable setup na maaaring mailagay pansamantalang sa mga lokasyon tulad ng mga parking lot, mga puwang ng kaganapan, o mga lugar na walang permanenteng pagsingil ng imprastraktura.Ang isang mas advanced na form ng mobile charging ay nagsasangkot ng mga autonomous robot na hanapin at singilin ang mga sasakyan sa mga lugar ng paradahan.Ang pamamaraang ito, isang form ng singilin ng pagpapadaloy, ay nag -aalok ng kakayahang umangkop sa mga lokasyon ng singilin at mahusay na paggamit ng espasyo.Pinahusay ng mga mobile charging robot ang kahusayan ng recharging sa mga lugar ng paradahan, na nagpapahintulot sa mas mahusay na paggamit ng singilin na imprastraktura.Ang mga gumagamit ay madaling makahanap ng mga charger gamit ang mga apps, na sumusuporta sa parehong magdamag na singilin ng depot at pantograp na singilin para sa mas malaking baterya at mabilis na mga pangangailangan sa singilin.Ang kanilang kakayahang umangkop at portability ay tumutugon sa maraming mga hamon sa logistik, na nag -aalok ng isang praktikal na solusyon na lampas sa mga limitasyon ng mga tradisyunal na istasyon ng singilin.
Larawan 8: Mobile Electric Vehicle (EV) Charger
• Pag -access at kaginhawaan
Ang pangunahing bentahe ng pagsingil ng mobile EV ay ang kakayahang magbigay ng mga solusyon sa singilin nang direkta sa mga may -ari ng EV sa mga lugar na may limitadong pagsingil ng imprastraktura.Ang pag -access na ito ay binabawasan ang mga problema na nauugnay sa kalat -kalat na mga pagpipilian sa singilin, na nagpapahintulot sa singilin sa remote, pansamantala, o matipid na hindi praktikal na mga lokasyon para sa permanenteng pag -setup.Tinatanggal nito ang stress ng paghahanap ng isang singilin na istasyon, na nagbibigay sa mga driver ng kapayapaan ng isip at ang kakayahang mag -recharge ng kanilang mga sasakyan nang maginhawa nang hindi binabago ang kanilang mga ruta.
• Mabilis na paglawak at scalability
Ang mga yunit ng pagsingil ng mobile ay idinisenyo para sa mabilis na pag -setup at madaling maipadala sa mga lugar na may pansamantalang pagtaas sa singil ng demand, tulad ng mga kaganapan o mga site ng konstruksyon.Ang kanilang modular na disenyo ay nagbibigay -daan para sa madaling scalability, pagdaragdag ng kapasidad nang walang malawak na pagbabago sa imprastraktura.Ang kakayahang umangkop na ito ay gumagawa ng mobile EV na singilin ang isang mainam na solusyon na maaaring lumago sa pagtaas ng katanyagan at pag -ampon ng mga EV.
• Pagbabawas ng saklaw ng pagkabalisa
Saklaw ang pagkabalisa, ang takot na maubos ang lakas ng baterya na malayo sa isang singilin, ay isang pangunahing hadlang sa pag -ampon ng EV.Ang mga yunit ng singilin ng mobile ay nagbibigay ng isang praktikal na solusyon sa pamamagitan ng pagpapalawak ng network ng magagamit na mga pagpipilian sa singilin sa mga lugar na may limitadong imprastraktura.Tiniyak ng kanilang presensya ang mga driver tungkol sa pagkakaroon ng mga mapagkukunan ng singilin, hinihikayat ang paggamit ng mga EV at pagsuporta sa kanilang malawak na pag -aampon.
Larawan 9: magdamag na singilin ng depot
Ang Overnight Depot Charging ay ginagamit para sa parehong mabagal at mabilis na singilin, nakaposisyon sa dulo ng power supply at nagtatrabaho para sa pagsingil sa gabi.Ang pamamaraang ito ay nagpapaliit ng epekto sa grid ng kuryente, ginagawa itong isang kapaki -pakinabang na pagpipilian para sa matagal na singilin.Tinitiyak nito na ang mga EV ay ganap na sisingilin at handa nang gamitin sa pagsisimula ng susunod na araw, na nag -aalok ng kaginhawaan at kahusayan para sa mga operasyon ng armada at pribadong paggamit magkamukha.
Ang pantograp na singilin ay idinisenyo para sa mga EV na may malalaking kapasidad ng baterya, tulad ng mga bus at mabibigat na sasakyan.Ang sistemang ito ay binabawasan ang gastos ng kapital ng sasakyan sa pamamagitan ng pagbaba ng paggasta sa mga baterya ngunit pinatataas ang gastos ng pagsingil ng imprastraktura.Ang pagsingil ng pantograph ay nahahati sa mga pamamaraan ng top-down at bottom-up.Ang top-down pantograph ay nagsasangkot ng isang off-board system na naka-mount sa rooftop ng isang bus stop, habang ang pamamaraan ng ilalim-up ay nagsasangkot ng isang onboard system na naka-install sa bus.Ang pamamaraang ito ay nagbibigay ng isang praktikal na solusyon para sa mabilis na singilin ang mga malalaking sasakyan ngunit nangangailangan ng pamumuhunan sa imprastraktura at tumpak na pagkakahanay.
Larawan 10: Pag -singil ng Pantograph
Larawan 11: Home Charging
Ang mga may -ari ng EV ay maaaring pumili sa pagitan ng singil sa bahay at mga pampublikong istasyon ng singil, ang bawat isa ay nag -aalok ng iba't ibang uri at bilis ng singilin.Ang singil sa bahay, na madalas na ginagawa nang magdamag, ay nagsasangkot ng pag -singil ng trick gamit ang isang karaniwang outlet ng sambahayan o mas mabilis na singil sa sambahayan na may isang kahon ng dingding.Ang mga pampublikong istasyon ng pagsingil ay nagbibigay ng higit na kaginhawaan at mas mabilis na mga pagpipilian sa singilin, na nag -aalok ng alinman sa mabilis na singilin ng AC o DC.Ang mga mabilis na charger ng DC sa mga pampublikong istasyon ay naghahatid ng pinakamabilis na oras ng pagsingil, bagaman ang labis na paggamit ay maaaring paikliin ang buhay ng baterya.Ang pagpili sa pagitan ng bahay at pampublikong pagsingil ay nakasalalay sa mga gawi sa pagmamaneho ng gumagamit, pagkakaroon ng imprastraktura, at ang pangangailangan para sa mabilis na singilin.
Ang sumusunod na talahanayan ay nagbibigay ng isang paghahambing sa pagitan ng mga pakinabang at mga hamon na nauugnay sa mga istasyon ng pagsingil sa publiko at tirahan (EV).
Kategorya |
Kalamangan |
Mga hamon |
Public EV Charging |
Maginhawang lokasyon (shopping center,
mga lugar ng trabaho, mga daanan) |
Mataas na demand sa oras ng rurok na nagdudulot ng mahaba
maghintay ng oras |
|
Binabawasan ang saklaw ng pagkabalisa para sa mga wala
Mga pagpipilian sa pribadong singilin |
Ang pagkakaiba -iba ng gastos, madalas na mas mataas kaysa sa
Residential Electricity |
|
Mabuti para sa mga may -ari ng urban at suburban EV |
Limitadong imprastraktura sa kanayunan/mas kaunti
Ang mga populasyon na lugar ay nagdaragdag ng saklaw ng pagkabalisa at mga limitasyon ng pag -ampon |
Home ev charging |
Kaginhawaan ng magdamag na singilin sa iyong
Garage, tinitiyak ang isang ganap na sisingilin na sasakyan tuwing umaga |
Paunang gastos sa pag -setup (singilin ang hardware,
Posibleng mga pag -upgrade ng sistema ng elektrikal) |
|
Potensyal na mas mababa ang mga gastos sa kuryente,
lalo na sa mga off-peak tariff |
Mas mabagal na singilin kumpara sa mataas na lakas
Public Charger |
|
Maaaring dagdagan ang halaga ng pag -aari |
Ang mga renters at multifamily na naninirahan ay kinakaharap
Karagdagang mga hamon sa pag -install (pahintulot, hindi sapat na imprastraktura) |
Paghahambing na gastos ng bahay kumpara sa pagsingil sa publiko |
Ang singil sa bahay sa pangkalahatan ay mas mura ($ 0.12/kWh
kumpara sa $ 0.25/kWh para sa publiko) |
Mga pagkakaiba -iba ng gastos batay sa mga lokal na rate ng utility
at pagpepresyo ng pampublikong network |
|
Ang mga rate ng off-peak ay maaaring higit na mabawasan ang bahay
Mga gastos sa pagsingil |
Mga bayarin sa pagiging kasapi at paminsan -minsang libreng publiko
Ang pagsingil ay maaaring makaapekto sa pangkalahatang gastos |
Larawan 12: Pangkalahatang -ideya ng mga pangunahing uri ng konektor
Ang mahusay na singilin ng mga de -koryenteng sasakyan (EV) ay nakasalalay sa pagiging tugma ng mga tiyak na konektor at ang paggamit ng naaangkop na mga sistema ng singilin.Ang AC charging ay gumagamit ng type 1 at type 2 na konektor, samantalang ang DC mabilis na singilin ay gumagamit ng mga konektor ng chademo at SAE combo.Mabuti para malaman ng mga driver ng EV kung aling mga konektor ang katugma sa kanilang mga sasakyan bago bisitahin ang isang singilin na istasyon, dahil tinitiyak nito ang mahusay at walang gulo na singilin para sa malawakang pag-ampon ng mga EV.
Ang mga sistema ng pagsingil ng EV ay ikinategorya sa tatlong antas: Antas 1, Antas 2, at Antas 3 (mabilis na singilin ang DC).Ang Antas 1 Charger ay ang pinakasimpleng, gamit ang isang karaniwang outlet ng 120V at nagbibigay ng limitadong kapangyarihan, na ginagawang angkop para sa magdamag na singilin sa bahay.Ang Antas 2 Charger ay gumagamit ng isang 240V outlet, na nag -aalok ng mas mabilis na singilin para sa parehong paggamit sa bahay at pampubliko.Antas 3 Charger, o DC Mabilis na Charger, i-bypass ang onboard charger at naghahatid ng direktang kapangyarihan sa baterya, na nangangailangan ng isang mapagkukunan ng kapangyarihan ng mataas na kapasidad at ginagawang perpekto para sa mga komersyal na mabilis na singilin.Ang bawat antas ng kagamitan sa singilin ay nagbibigay ng natatanging mga benepisyo, naayon sa mga pangangailangan ng iba't ibang mga gumagamit at singilin ang mga sitwasyon, tinitiyak ang mahusay at malawakang paggamit ng mga EV.
Sinusuri ng artikulong ito ang mga teknolohiya at mga sistema ng singilin para sa mga de -koryenteng sasakyan (BEV), na inihayag ang mga pagkakataon at mga hamon sa industriya ng EV.Sa pamamagitan ng pagtingin sa mga wired at wireless charging, swapping ng baterya, at mga mobile charging solution, malinaw na ang hinaharap ng transportasyon ay lubos na nakasalalay sa mga pagsulong na ito.Ang mga pagpapabuti sa imprastraktura ng BEV, mula sa mga tahanan hanggang sa mga pampublikong puwang, ay naglalayong gawing mas naa -access at praktikal ang mga EV.Gayunpaman, ang pagkamit ng isang ganap na electric hinaharap ay nangangailangan ng pagtagumpayan ng mga hamon sa teknolohiya, pang -ekonomiya, at imprastraktura.Ang patuloy na pagbabago at pagpapahusay ng mga sistemang ito ay gumagawa ng mga EV na pangunahing, napapanatiling pagpipilian para sa pandaigdigang transportasyon.Ang salaysay na ito ay nagtatampok hindi lamang sa pag -unlad ng teknolohikal kundi pati na rin ang mga layunin sa kapaligiran na nagmamaneho ng paglipat sa mga de -koryenteng sasakyan, na nangangako ng isang greener at mas mahusay na hinaharap para sa lahat.
Ang mga de -koryenteng sasakyan ay karaniwang sisingilin gamit ang isa sa tatlong pangunahing teknolohiya: Antas 1, Antas 2, at mabilis na singilin ang DC.Ang Antas 1 Charging ay gumagamit ng isang karaniwang sambahayan na de -koryenteng outlet (120 volts) at ito ang pinakamabagal na form, na angkop para sa magdamag na paggamit o minimal na pang -araw -araw na pagmamaneho.Ang Antas 2 Charging ay nagpapatakbo sa 240 volts at mas mabilis na singil, na ginagawang angkop para sa mga istasyon ng singil sa bahay at pampubliko.Ang mabilis na singilin ng DC ay ang pinakamabilis na pamamaraan, gamit ang direktang kasalukuyang (DC) sa halip na alternating kasalukuyang (AC) at maaaring singilin ang isang EV sa 80% sa halos 30 minuto, depende sa kapasidad ng sasakyan at charger.Kasama sa mga pagsulong sa teknolohiya ang mga wireless charging at pagpapabuti sa teknolohiya ng baterya na nagbibigay -daan sa mas mabilis na singilin at mas mahaba ang mga saklaw ng pagmamaneho.
Ang pagsingil ng de -koryenteng sasakyan ay nagpapatakbo sa prinsipyo ng pag -convert ng koryente ng AC mula sa power grid sa DC kapangyarihan upang singilin ang baterya ng EV.Ang Antas 1 at Antas 2 Charger ay karaniwang nag -convert ng AC koryente sa DC sa loob ng charger ng sasakyan ng sasakyan, habang ang DC Fast Charger ay nagbibigay ng koryente ng DC nang direkta sa baterya, na lumampas sa panloob na charger ng kotse.Ang direktang pamamaraan na ito ay nagbibigay -daan para sa mas mabilis na bilis ng singilin.Ang proseso ng pagsingil ay pinamamahalaan ng isang Electronic Control Unit (ECU) sa loob ng EV, na nakikipag -usap sa istasyon ng singilin upang ayusin ang daloy ng kuryente upang mai -optimize ang buhay ng baterya at bilis ng singilin.
Ang pinakamahusay na pamamaraan ng pagsingil ay nakasalalay sa mga pangangailangan ng gumagamit.Para sa pang -araw -araw na paggamit, ang Antas 2 Charging Strikes isang balanse sa pagitan ng bilis ng singilin at gastos sa kagamitan, ginagawa itong pinaka -praktikal para sa paggamit sa bahay at pampubliko.Ang mabilis na singilin ng DC ay pinakamahusay para sa paglalakbay na pangmatagalan kung saan kinakailangan ang mabilis na singilin.Gayunpaman, ang madalas na paggamit ng mabilis na singilin ay maaaring magpabagal sa baterya nang mas mabilis kaysa sa mas mabagal na pamamaraan.
Oo, maaari kang singilin ang isang electric car araw -araw.Ang regular na singilin ay nangangailangan upang matiyak na ang baterya ay nagpapanatili ng pinakamainam na kalusugan at handa na ang sasakyan.Ang mga gawi sa pagsingil na katulad ng pagsingil ng smartphone - na nag -plug sa gabi -gabi - ay karaniwan sa mga may -ari ng EV.Gayunpaman, pinapayuhan na mapanatili ang singil ng baterya sa pagitan ng 20% at 80% upang ma -maximize ang habang -buhay at pagganap.
Ang oras na kinakailangan upang singilin ang isang EV ay nag -iiba batay sa antas ng singilin, kapasidad ng baterya, at ang kasalukuyang estado ng singil.Ang isang Antas 1 Charger ay tumatagal ng 8-20 na oras upang ganap na singilin ang isang baterya, na ginagawang angkop para sa magdamag na singilin.Ang Antas 2 Charger ay maaaring tumagal ng 4-6 na oras para sa isang buong singil.Ang mabilis na singilin ng DC ay maaaring singilin ang isang EV hanggang sa 80% sa humigit -kumulang na 30 minuto, ngunit ang kabuuang oras ay maaaring mag -iba sa iba't ibang mga modelo ng sasakyan at mga output ng charger.
Ang pangunahing layunin ng isang charger ng EV ay upang mahusay at ligtas na i -convert ang koryente ng AC mula sa elektrikal na grid sa koryente ng DC na maaaring maiimbak sa baterya ng sasakyan, na mapadali ang paggamit ng kuryente para sa pagmamaneho.Ang mga charger ng EV ay idinisenyo upang maprotektahan ang parehong de -koryenteng grid at ang baterya ng sasakyan mula sa potensyal na pinsala sa panahon ng proseso ng pagsingil, na isinasama ang mga tampok tulad ng matalinong mga kakayahan sa pagsingil upang mai -optimize ang mga oras ng singilin at paggamit ng kuryente.
Mangyaring magpadala ng isang pagtatanong, tutugon kami kaagad.
sa 2024/07/2
sa 2024/07/1
sa 1970/01/1 2933
sa 1970/01/1 2491
sa 1970/01/1 2080
sa 0400/11/8 1879
sa 1970/01/1 1759
sa 1970/01/1 1710
sa 1970/01/1 1650
sa 1970/01/1 1539
sa 1970/01/1 1533
sa 1970/01/1 1504