Ang TJA1043 ay isang high-speed ay maaaring transceiver na dinisenyo ng NXP na may kilalang mga pagpapabuti sa kung paano ito humahawak ng electromagnetic panghihimasok (EMC) at electrostatic discharge (ESD).Itinayo bilang isang nakapag-iisang solusyon para sa komunikasyon ng HS-CAN (high-speed), mahusay itong namamahala sa lakas na kinakailangan para sa bawat node, isang kapaki-pakinabang na tampok sa mga disenyo ng kotse ngayon.Binuo sa pakikipagtulungan sa mga nangungunang tagagawa ng kotse, ang TJA1043 ay may kasamang mga advanced na diagnostic at maaaring makilala ang mapagkukunan ng mga signal ng wake-up, na ginagawa itong isang mahalagang bahagi ng mga modernong sistema ng automotiko.Sinusundan nito ang ISO 11898-2 at mga pamantayan ng ISO 11898-5, at nakakatugon sa mga kwalipikasyong AEC-Q100, madaling angkop sa mga disenyo ng automotiko.Sinusundan din ng transceiver ang mga alituntunin ng ROHS at ginawa nang walang nakakapinsalang kemikal tulad ng mga halogenated flame retardants, na nagpapakita ng pangangalaga ng NXP para sa kapaligiran.
At ISO1050
At MCP2551
At PCA82C250
At SN65HVD230
• TLE6250
Ang TJA1043 ay idinisenyo upang gumana nang maayos sa parehong 12V at 24V na mga de -koryenteng sistema, na ginagawang kakayahang umangkop para sa iba't ibang mga gamit sa automotiko.Ang kakayahang hawakan ang parehong mga uri ng boltahe ay nangangahulugang maaari itong magkasya sa isang hanay ng mga disenyo ng sasakyan at matugunan ang iba't ibang mga pangangailangan ng kuryente.
Ang TJA1043 ay may limang magkakaibang mga mode ng operating, na kinokontrol ng STB_N at EN pin.Pinapayagan ito ng mga mode na ito upang ayusin ang pagganap nito batay sa sitwasyon, tulad ng kapag nagpapatakbo ng mga diagnostic o pag -save ng enerhiya.Ang pag -unawa sa mga mode na ito ay nakakatulong na mapanatili ang mahusay sa system at tinitiyak na ang komunikasyon ay mananatiling maaasahan.
Ang ERR_N PIN ay nagbibigay ng mahalagang feedback ng diagnostic, pagpapadala ng mga alerto sa mga pagbabago sa mode upang matulungan ang mga potensyal na isyu sa system.Ang mga tampok na diagnostic na ito ay kapaki -pakinabang para sa pagpapanatiling matatag ang system sa pamamagitan ng pagtiyak na ang mga problema ay matatagpuan at naayos nang maaga, na nagpapabuti sa pangkalahatang pagiging maaasahan.
Sa pamamagitan ng kakayahang suportahan ang CANFD (maaaring kakayahang umangkop ng data-rate) sa panahon ng mabilis na yugto, pinapayagan ng TJA1043 ang bilis ng data ng hanggang sa 5 mbit/s.Ginagawa nitong perpekto para sa mga gamit na nangangailangan ng mabilis na komunikasyon, tulad ng mga kumplikadong mga sistema ng sensor at mga gawain sa control ng real-time.Ang bilis nito sa paghawak ng data ay mahalaga para sa mga system na umaasa sa mabilis at maaasahan na palitan ng impormasyon.
Kasama sa TJA1043 ang mga tampok tulad ng pagtuklas ng mga maikling circuit sa bus at sinusubaybayan ang koneksyon ng baterya upang matiyak na mananatiling ligtas ang system.Ang mga tampok na ito ay nakakatulong na maiwasan ang mga isyu sa elektrikal, pagprotekta sa system at pagpapalakas ng pangkalahatang pagiging maaasahan nito.
Ang pagsuporta sa parehong lokal at malayong paggising na pag-andar, ang TJA1043 ay namamahala nang mahusay habang nananatiling tumutugon.Ang mga tampok na ito ng paggising ay makakatulong sa pag-save ng lakas ng balanse sa pagganap, na maaaring mapalawak ang buhay ng baterya ng sasakyan.
Ang TJA1043 ay gumagana sa CAN 2.0A at 2.0B protocol, na pinapayagan itong pamahalaan ang parehong pamantayan at pinalawak na mga frame ng data.Ang malawak na pagiging tugma ng protocol ay nagsisiguro na maaari itong kumonekta nang maayos sa maraming iba't ibang mga aparato at mga sistema, na ginagawang madaling iakma sa iba't ibang mga pag -setup.
Sinusuportahan ng 14-pin setup ng TJA1043 ang iba't ibang mga pag-andar na makakatulong sa mga sistema ng komunikasyon sa network na gumana nang maayos.Nasa ibaba ang isang detalyadong paliwanag:
Ang Pin 1 (TXD) ay gumagana bilang isang signal input, na tumutulong na siguraduhin na ang data ay ipinadala nang walang panghihimasok.Ang Pin 4 (RXD) ay gumana bilang isang output ng signal at kailangang maingat na nakahanay sa pag -setup ng komunikasyon ng system upang matanggap nang maayos ang data.
Ang Pin 2 (GND) ay nagbibigay ng grounding, na tumutulong sa aparato na tumakbo nang tuluy -tuloy at binabawasan ang ingay na maaaring makagambala sa mga signal.Ang PIN 3 (VCC) ay nagbibigay ng kapangyarihan (4.5V-5.5V), at ang pagsunod sa tamang mga kinakailangan sa boltahe ay tumutulong sa aparato na gumana nang maayos at mas mahaba.Ang pin 5 (VIO), ang supply ng input/output ng output (2.8V-5.5V), ay inaayos ang mga antas ng lohika upang tumugma sa microcontroller, tinitiyak ang maayos na komunikasyon sa pagitan ng mga sangkap ng system.
Ang Pin 6 (en) ay gumagana bilang isang paganahin ang pag -input, na nagsisimula sa operasyon ng aparato.Kinokontrol ng PIN 7 (INH) ang kapangyarihan sa module, at ang tiyempo nito ay nakakatulong na mapabuti ang kahusayan ng enerhiya.Ang pin 8 (err_n) ay nagpapahiwatig ng mga error sa pamamagitan ng pagpunta sa mababa, na ginagawang mas madali upang mabilis na makita ang mga problema at panatilihing maayos ang system.
Ang Pin 9 (Wake) ay nag -activate ng system kapag may mga pagbabago sa mga signal, at nakakatulong din itong mabawasan ang pagkagambala ng electromagnetic kapag konektado sa alinman sa baterya (VBAT) o ground (GND).Ang PIN 10 (VBAT) ay kumokonekta sa baterya at nagbibigay ng kapangyarihan sa mga estado ng mababang enerhiya, na tumutulong na maiwasan ang pagkawala ng data.
Ang pin 11 (split) ay tumutulong na panatilihing matatag ang boltahe ng bus at binabawasan ang electromagnetic radiation.Ang wastong saligan ng pin na ito ay nakakatulong na mapabuti ang pagiging maaasahan ng komunikasyon sa mga pin at canh pin.
Ang mga pin 12 (canl) at 13 (canh) ay ang mababa at mataas na antas ng mga linya ng bus, na kinakailangan para sa paglilipat ng data.Ang pagtiyak na ang mga linyang ito ay nababagay nang tama ay nakakatulong na mapanatili ang mahusay na komunikasyon.
Pin 14 (STB_N) namamahala ng mga operasyon sa standby.Ang pag-andar ng aktibong-mababang ito ay tumutulong na makatipid ng enerhiya sa pamamagitan ng pagbaba ng paggamit ng kuryente kapag ang system ay walang ginagawa.
Ang paggamit ng mga pin na ito nang tama sa loob ng isang sistema ng network ay maaaring mapabuti kung gaano kahusay ang pagganap nito, dagdagan ang pagiging maaasahan, at matiyak ang matatag na komunikasyon.Ang pag -iisip na pagpaplano ay tumutulong sa system na tumakbo nang mas mahusay.
Ang TJA1043 transceiver ay nagpapatakbo sa limang mga mode: normal, makinig-lamang, pagtulog, pagtulog, at standby.Ang paglipat sa pagitan ng mga mode na ito ay nangyayari batay sa mga pagbabago sa mga antas ng signal ng EN at STB_N.
Sa normal na mode, ang transceiver ay humahawak ng parehong pagpapadala at pagtanggap ng data, habang inaayos din ang signal slope sa bus upang gawing mas mahusay ang komunikasyon.Ang INH PIN ay mananatiling mataas, na nagpapahintulot sa walang tigil na komunikasyon at tinitiyak ang maaasahang pagpapalitan ng data na may kaunting pagkaantala.
Pinapayagan ng Makinig-Tanging ang aparato na makatanggap ng data ngunit hindi pinapagana ang pagpapadala.Ang INH PIN ay nananatiling mataas sa mode na ito.Ang mode na ito ay kapaki -pakinabang para sa pag -diagnose ng mga isyu, dahil pinapayagan kang subaybayan ang system nang hindi nakakaapekto sa patuloy na komunikasyon.
Sa mode ng pagtulog, ang transceiver ay pumapasok sa isang mababang kapangyarihan ng estado, na madalas na na-trigger ng isang pagbagsak sa boltahe ng sasakyan o mga kondisyon ng pag-save ng enerhiya.Lumulutang ang INH PIN, at ang sistema ng pamamahala ng kuryente ay bumababa upang makatipid ng enerhiya, na tumutulong sa pagpapalawak ng buhay ng baterya ng sasakyan.
Ang mode na go-to-sleep ay isang pansamantalang estado bago pumasok sa buong mode ng pagtulog.Pinapayagan nito ang system na bumalik sa isang mas mataas na estado ng kuryente kung nakita nito ang isang signal ng paggising, na nagbibigay ng balanse sa pagitan ng pag-save ng enerhiya at manatiling handa para sa pagkilos.
Ang Standby Mode ay isang paunang estado ng pag-save ng kuryente kung saan ang parehong pagpapadala at pagtanggap ng data ay naka-off.Gayunpaman, ang system ay patuloy na sinusubaybayan ang bus para sa aktibidad, na may INH pin pin na manatiling mataas.Tinitiyak nito na ang system ay maaaring mabilis na muling mabuhay kung kinakailangan, habang binabawasan pa rin ang paggamit ng enerhiya.
Pinapayagan ng TJA1043 ang pag -convert ng mga digital na signal sa analog at kabaligtaran, tinitiyak ang makinis na komunikasyon sa pagitan ng mga elektronikong yunit ng kontrol sa isang network ng sasakyan.Ito ay epektibong namamahala sa mga antas ng boltahe sa Lin bus, pinapanatili ang mga ito sa pagitan ng 0V at 12V upang matiyak ang matatag na komunikasyon at protektahan ang mga sangkap ng system.Ang transceiver ay nag-aayos ng digital data sa mga frame para sa mahusay na serial transmission, tinitiyak ang tumpak na pag-synchronize para sa mga application ng real-time.Bilang karagdagan, ang TJA1043 ay nilagyan ng mga mekanismo ng proteksyon laban sa overvoltage, undervoltage, at labis na kasalukuyang, pag -iingat sa system mula sa mga isyu sa kuryente.Ang mga tampok ng pagtuklas ng error nito ay nagpapaganda ng integridad ng data, tinitiyak ang maaasahan at pare -pareho na pagganap.
Ang TJA1043 ay ginagamit sa maraming iba't ibang mga industriya, na nag -aalok ng malinaw na mga benepisyo sa bawat lugar.
Sa pangangalagang pangkalusugan, pinapayagan nito ang makinis na pagpapalitan ng data sa pagitan ng mga aparatong medikal, na tumutulong sa pagbutihin ang pagsubaybay, pangangalaga, at pag -aalaga ng pasyente.
Ang transceiver ay kumikilos bilang isang link para sa komunikasyon sa pagitan ng mga aparato tulad ng mga ilaw, kandado, at thermostat, na nagpapahintulot sa automation ng bahay na tumakbo nang maayos at tumulong na makatipid ng enerhiya.
Sa mga setting ng pang-industriya, nakakatulong ito na subaybayan ang mga makina sa real-time at sumusuporta sa remote na pagpapanatili, na humahantong sa mas kaunting mga gastos sa downtime at mas mababang mga gastos sa pag-aayos, habang pinapalakas din ang pagiging produktibo.
Tumutulong ang TJA1043 na matiyak ang matatag na komunikasyon sa pagitan ng mga ECU (electronic control unit), na mahalaga para mapanatili ang ligtas at gumaganap nang maayos ang mga sasakyan sa mga system tulad ng pagpepreno at kontrol ng engine.
Nagpapadala ito ng data sa pagitan ng mga sensor nang mahusay, na ginagawang mas madali upang masubaybayan ang mga proseso ng pang -industriya sa real time.Makakatulong ito na mapabuti kung paano gumagana ang mga system at pinapanatili itong mas ligtas.
Sa pamamagitan ng pag -uugnay ng mga yunit ng control na namamahala sa paggamit ng enerhiya, nakakatulong ito sa pagsubaybay at pag -regulate ng enerhiya nang mas epektibo.Ito ay humahantong sa mas mahusay na kahusayan ng enerhiya, mas mababang gastos, at mas kaunting epekto sa kapaligiran.
Ang TJA1043 ay tumutulong sa pag -synchronize ng mga PLC (mga programmable logic controller), na ginagawang mas maayos ang mga proseso ng pang -industriya na may mas kaunting mga pagkakamali, at pinapayagan ang teknolohiya ng automation na magamit nang mas epektibo.
Ang TJA1043 ay isang mabilis na maaaring transceiver na ginawa para sa pakikipag -usap sa pagitan ng mga ECU (electronic control unit) sa mga sasakyan.Tumutulong ito na matiyak na ang data ay gumagalaw nang maayos at mahusay sa loob ng sistema ng sasakyan, na nag -aambag sa mga modernong disenyo ng kotse.
Ang isang transceiver ay tumutulong sa pagpapadala at makatanggap ng data sa pamamagitan ng pag -convert ng mga signal ng elektrikal.Pinapayagan nito ang makinis na komunikasyon sa pagitan ng iba't ibang mga bahagi ng isang sasakyan, na nagpapahintulot sa kanila na makipagpalitan ng data sa real time, na lalong mahalaga para sa mga system na may kaugnayan sa kaligtasan at pagganap.
Ang CAN Controller ay humahawak ng mga gawain tulad ng pag -aayos ng mga packet ng data at pagsuri para sa mga pagkakamali, habang ang transceiver ay gumagana sa pisikal na antas, nagko -convert ng mga signal para sa CAN BUS.Pinapayagan ng dibisyon na ito ang bawat bahagi na nakatuon sa mga tiyak na pag -andar, na nagsisiguro ng maaasahang paghawak ng data at pagproseso ng signal.
Ang TJA1043 transceiver ay nagko -convert ng mga digital signal mula sa microcontroller sa mga signal na maaaring magamit sa CAN BUS, at kabaligtaran.Tinitiyak nito na ang data ay mananatiling tumpak at ang komunikasyon sa buong network ay maaasahan, na lalong mahalaga sa mahigpit na kinokontrol na mga kapaligiran.
Kasama sa TJA1043 ang mga tampok tulad ng proteksyon laban sa labis o masyadong maliit na boltahe, at thermal shutdown, na pumipigil sa pinsala sa mga sangkap at tiyakin na ang system ay gumagana nang maaasahan kahit sa mga mahihirap na kondisyon.Ang mga proteksyon na ito ay nakakatulong na lumikha ng mas malakas, mas maaasahang mga sistema ng automotiko.
Mangyaring magpadala ng isang pagtatanong, tutugon kami kaagad.
sa 2024/09/26
sa 2024/09/26
sa 1970/01/1 3271
sa 1970/01/1 2815
sa 0400/11/20 2635
sa 1970/01/1 2265
sa 1970/01/1 1881
sa 1970/01/1 1846
sa 1970/01/1 1806
sa 1970/01/1 1800
sa 1970/01/1 1797
sa 5600/11/20 1782